Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân thêm những tuyến phố xanh

Dạ Khánh| 15/03/2019 07:33

(HNM) - Những năm gần đây, thành phố đã trồng thêm nhiều loại cây trên các tuyến phố, góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị...

"Vườn hoa" tại dải phân cách

Từ giữa tháng 2-2019 đến nay, phố Giảng Võ như khoác lên mình chiếc áo mới. Dải phân cách giữa tuyến phố hàng chục năm nay vốn là hàng xà cừ cao vút và thảm cỏ đơn điệu bỗng chốc “biến hình” thành "vườn hoa" đẹp mắt. Trên dải phân cách này, hàng cây hoa ban được trồng bổ sung đang khoe sắc tím hồng. Cùng với đó là hệ thống các cây cảnh trồng theo khóm, theo mảng như cọ, dâm bụt, tường vi, mai hoa đăng, dương xỉ, lan ý... đan xen một cách khéo léo và tinh tế.

Tương tự, tại đường Láng, sau khi xén hè, mở rộng mặt đường (thực hiện trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), một vườn hoa đẹp mắt chạy dọc tuyến phố và bờ sông Tô Lịch đã hình thành. Ông Nguyễn Văn Hùng (ngõ 470, đường Láng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa) chia sẻ: “Từ khi vườn hoa ven đường Láng xuất hiện, tối nào tôi cũng ra đây đi bộ tập thể dục. Phải nói là Hà Nội ngày một đẹp lên, xanh hơn, thanh bình hơn”.

Cây xanh, hoa trồng trên dải phân cách đường Láng sau khi mở rộng. Ảnh: Hữu Tiệp


Là đơn vị chủ lực thực hiện trồng cây trên các tuyến phố, ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, trong 3 năm qua, công ty đã nghiên cứu, trồng hơn 50.000 cây bóng mát đường kính lớn, 50.000 cây cảnh, khóm các loại và khoảng gần 100.000m2 cây mảng, cây hoa trên hơn 200 vị trí tuyến phố, tuyến đường giao thông, nút giao thông. Nhiều tuyến đường, phố sau khi hoàn thiện hệ thống cây xanh như: Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công... trở thành những tuyến đường kiểu mẫu trong việc thiết kế, trồng và chăm sóc hệ thống cây xanh.

Tăng mật độ xanh trong nội đô

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, bên cạnh trồng mới, trồng thay thế cây xanh phù hợp trên các tuyến phố, trục đường giao thông nhằm giảm ô nhiễm, tiếng ồn, khói bụi, thành phố còn chú trọng trồng cây làm đẹp Thủ đô. Hơn 200 tuyến đường, phố: Láng Hạ, Giải Phóng, Xã Đàn, Liễu Giai, Văn Cao, Nguyễn Khánh Toàn... được trồng bổ sung cây xanh, cây hoa, cây cảnh trong thời gian qua đã, đang mang đến không gian đô thị tươi mới, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, văn minh và hiện đại. Đặc biệt, mô hình trồng cây xanh đa tầng tán như phố Giảng Võ, đường Láng vừa được triển khai mới đây và trên một số tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ, trục đường xuyên tâm lớn trong thời gian qua đã tạo bước đột phá về cảnh quan.

Công tác quản lý duy trì, chăm sóc hệ thống cây xanh đã trồng cũng được Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội quan tâm, chủ động thực hiện. Ông Nguyễn Đức Mạnh cho biết: Tại những tuyến phố đã được trồng mới, trồng bổ sung cây xanh, sau một thời gian, đơn vị lại chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát lại, ghi nhận những ô, vị trí cây chết, tiến hành trồng thay thế. “Khối lượng cây trồng trong thời gian qua là rất lớn, trên địa bàn rộng khắp thành phố, song tỷ lệ sống của cây trồng đạt khá cao (95%) - ông Mạnh chia sẻ.

Về kế hoạch trồng cây xanh trong năm 2019, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố là khẩn trương rà soát, triển khai kế hoạch trồng mới, tăng độ phủ cây xanh kết hợp trồng hoa dọc hai bên tuyến cửa ngõ giao thông, các dải phân cách giữa các tuyến phố, Sở Xây dựng đang lên kế hoạch trồng cây trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Trong đó, đề xuất tiếp tục trồng cải tạo cảnh quan, trang trí hệ thống cây xanh tại các trục hướng tâm, các trục đường cửa ô ra vào thành phố, một số tuyến phố trọng điểm; thực hiện cải tạo, chỉnh trang hệ thống cây xanh phục vụ đường đua F1... nhằm tăng mật độ xanh trong khu vực 12 quận. Trong đó, lựa chọn một số loại cây hoa như phượng, bằng lăng, vàng anh, chuông vàng, muồng..., trồng một loại cây trên một đường phố để tạo nên các tuyến phố đặc trưng. Ở các dải phân cách, khu tập thể, kết hợp cây xanh bóng mát với các thảm cỏ trang trí, tăng khả năng thấm thoát nước mưa. Đồng thời, trồng cây tạo cảnh quan, môi trường tại các tuyến trục tỉnh lộ, quốc lộ, các đường vành đai; một số nút giao, khu vực ảnh hưởng của Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, Nam Sơn. Đối với hệ thống cây xanh cũ trên địa bàn, Sở đang xây dựng phương án cải tạo, trồng bổ sung, thay thế cây bóng mát tại những vị trí cây chết, hố trống, cây bị sâu bệnh, cây nguy hiểm, cây còi cọc, già cỗi, kém phát triển, cây không đúng chủng loại đô thị... nhằm tạo sự đồng bộ cho cảnh quan khu vực.

Ông Vũ Kiên Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, năm nay công ty sẽ tiếp tục trồng các lớp cây mảng, nhiều tầng và có điểm nhấn tại những khu vực quan trọng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân thêm những tuyến phố xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.