Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Nhật Hà| 15/03/2019 16:23

(HNMO) - Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2019, chiều 15-3, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng và 20 năm thành lập Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.


Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, đây là lần đầu tiên có một triển lãm chuyên đề về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên của báo chí cách mạng nước ta và duy nhất trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Triển lãm trưng bày những tư liệu, hiện vật quý giá, gắn liền với ngôi trường dạy làm báo mang tên nhà báo, nhà cách mạng nổi tiếng Huỳnh Thúc Kháng.

Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng được ra đời từ những ngày đầu tháng 4-1949, tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những ngày đầu, Giám đốc Nhà trường là nhà báo Đỗ Đức Dục, Phó Giám đốc là nhà báo Xuân Thủy và ủy viên là các nhà báo: Như Phong, Đồ Phồn, Tú Mỡ.

Một đội ngũ giảng viên hùng hậu đã tham gia công tác đào tạo, gồm các nhà báo, nhà văn, chính trị gia nổi tiếng như: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Lê Quang Đạo, Tố Hữu, Xuân Thủy, Hà Xuân Trường, Nguyễn Thành Lê, Quang Đạm, Từ Giấy, Vũ Đình Hòe, Nguyễn Văn Hải, Trần Đình Thọ, Nguyễn Huy Tưởng, Thế Lữ, Nguyễn Đình Thi, Nam Cao…

Trong vòng 3 tháng (từ ngày 4-4-1949 đến ngày 6-7-1949), Trường đã tổ chức thành công khóa đào tạo đặc biệt cho 42 học viên, trong đó hầu hết là cán bộ, phóng viên báo chí đang công tác trong các cơ quan báo chí từ mọi miền đất nước. Nhiều người sau này đã trở thành những nhà báo, nhà hoạt động văn hóa, văn nghệ nổi tiếng, có nhiều đóng góp được ghi nhận.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hai lần gửi thư động viên, hướng dẫn một cách tỉ mỉ, chi tiết nghiệp vụ làm báo cách mạng cho các học viên.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 17-3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.