Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những thông điệp ý nghĩa

Hà Phong| 21/03/2019 07:24

(HNM) - Nhờ sự vào cuộc tích cực của Đoàn thanh niên cơ sở, nhiều tủ điện tại một số tuyến đường của quận Cầu Giấy vốn thường xuyên bị viết chữ, vẽ dán đủ loại quảng cáo rao vặt nay đã được khoác


Chương trình xóa những hình ảnh xấu xí tại các tủ điện ở quận Cầu Giấy có sự tham gia của Quận đoàn, Đoàn thanh niên các phường. Trong đó, Mai Dịch là đơn vị triển khai đầu tiên.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch Trương Thị Minh Tâm cho biết, những bốt điện trước đây thường bị dán quảng cáo chằng chịt thì nay được các đoàn viên tẩy sạch, sơn hoặc vẽ lại bằng hình ảnh phong cảnh. Sau một thời gian, gần 50 tủ điện đã được chỉnh trang, tạo nên những nét chấm phá dễ chịu trên đường Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng.

“Trước khi triển khai, Đoàn phường đã trao đổi với ngành Điện lực để thống nhất về cách thực hiện, màu sắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Biển báo nguy hiểm gắn trên tủ điện cũng được chừa lại để người dân và du khách lưu ý. Tại Mai Dịch, phong trào này tốn rất ít kinh phí vì phường đã chủ động đề nghị chi đoàn các trường học đóng trên địa bàn hỗ trợ, lực lượng giáo viên và các em học sinh chuyên về mỹ thuật đóng vai trò xung kích vẽ tranh, Đoàn thanh niên phối hợp tô màu. Các bạn trẻ chỉnh trang các tủ điện không chỉ hướng tới mục tiêu tạo các tác phẩm nghệ thuật là điểm nhấn mới cho Cầu Giấy nói riêng và Thủ đô nói chung mà còn gửi gắm vào đó các thông điệp về Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Theo đó, nhiều khẩu hiệu như: “Không vứt rác bừa bãi nơi công cộng”, “Tuân thủ pháp luật”, “Tôn trọng phong tục, tập quán địa phương” được trưng trên các tủ điện gần mặt đường. Sau khi hoàn thiện quá trình vẽ, tranh được phủ sơn bóng để bảo đảm độ bền với thời gian” - đồng chí Trương Thị Minh Tâm cho biết thêm.

Từ tín hiệu tích cực đầu tiên, tiếp sau Mai Dịch, Đoàn thanh niên nhiều phường đã ra quân bóc, xóa quảng cáo rao vặt, chỉnh trang tủ điện. Màu áo xanh tình nguyện thực sự là biểu tượng của niềm tin, sức trẻ khát khao cống hiến, gây ấn tượng mạnh cho người dân sống trên địa bàn.

Nếu tại phường Dịch Vọng Hậu, khu vực các bốt điện được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, vẽ hoa sen, cốm - nghề từ cha ông, tổ tiên truyền lại như muốn níu giữ hồn quê trong phố đang bị mai một dần, thì phường Dịch Vọng lại tập trung tuyên truyền pháp luật, văn hóa ứng xử nơi công cộng, văn hóa ứng xử của học sinh...

Theo bà Nguyễn Hải Ngọc ở phường Dịch Vọng, các tủ điện sau khi được vẽ trang trí nhìn thân thiện hơn hẳn. Người dân sinh sống và có dịp đi qua các tuyến phố Tô Hiệu, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Khánh Toàn… tỏ ra thích thú với những bức tranh thiên nhiên cũng như cách thức làm mới cảnh quan đô thị kết hợp với tuyên truyền phổ biến pháp luật khá độc đáo này. Một số cửa hàng gần đó đã có ý thức thu gom rác thải, thường xuyên quét dọn vỉa hè khu vực bán hàng và xung quanh các tủ điện được trang trí.

Theo ghi nhận của quận Cầu Giấy, đến nay đã có hàng trăm tủ điện trên địa bàn quận được thay "áo mới". Qua kiểm tra, vẫn còn những tủ điện đã sơn vẽ bị dán quảng cáo lại nhưng số lượng giảm đi rất nhiều.

Trước mắt, quận Cầu Giấy đẩy mạnh tuyên truyền, sau đó sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có những hình thức xử phạt những trường hợp đổ rác, vẽ, dán quảng cáo không đúng nơi quy định. UBND các phường sẽ tiếp tục triển khai chỉnh trang các tủ điện, nhân thêm các tác phẩm nghệ thuật đường phố, góp phần cải tạo cảnh quan đô thị, gửi gắm thêm những thông điệp cuộc sống ý nghĩa tại các tủ điện.

Từ hoạt động có ý nghĩa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Cầu Giấy và các đoàn phường trực thuộc cho thấy, ở đâu các phong trào gắn với giải quyết các khó khăn, bất cập ở cơ sở thì sẽ được nhân dân ủng hộ, hưởng ứng. Đây cũng là một giải pháp nhằm xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh, gần dân, nói được tiếng nói của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thông điệp ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.