Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt quản lý từ cơ sở

Tiến Thành| 30/03/2019 07:48

(HNM) - Công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini trên địa bàn Hà Nội đang gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu.

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân về thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại chung cư.


Nhiều công trình vi phạm

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) trong số 27/79 công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy trong lĩnh vực đầu tư xây dựng chưa khắc phục tồn tại, có hai chung cư mini. Đó là công trình ở ngõ 193 phố Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên) do bà Phạm Thu Trang làm chủ đầu tư và nhà ở của nhiều hộ gia đình tại số 76 phố Cự Lộc (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) do ông Hà Hùng Kim làm chủ đầu tư. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, cả hai công trình này khó có khả năng khắc phục các tồn tại, vi phạm.

Không chỉ vậy, trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 359/KH-CAHN-PV01 của Công an thành phố về tổng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố, đến nay lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện 14 lượt chung cư mini vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Điều đáng nói, tất cả các công trình này đều nằm trên địa bàn quận Thanh Xuân. Các vi phạm chủ yếu là không thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; lối thoát nạn, trang bị chữa cháy không bảo đảm…

Chung cư mini ở số 22, ngõ 190 đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) đang có khoảng 40 hộ gia đình ở. Chị Phan Thị Hà (29 tuổi) sinh sống tại chung cư này cho biết, các hộ dân sống tại chung cư đều đi chung một cầu thang bộ bên trong tòa nhà, chỉ rộng khoảng 1,5m. Như vậy, nếu xảy ra cháy nổ thì cư dân khó có thể thể thoát hiểm theo đường thang bộ. Toàn bộ tầng 1 được tận dụng làm nơi trông giữ hàng chục xe máy, xe đạp của cư dân nhưng phương tiện chữa cháy lại chỉ có vài bình cứu hỏa nhỏ.

Theo Thượng tá Bùi Trọng Quát, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân, việc trên địa bàn quận có nhiều chung cư mini vi phạm về phòng cháy, chữa cháy xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cụ thể, do công tác cấp phép và xây dựng chưa được quản lý chặt chẽ, các chủ đầu tư khi xin cấp phép đều là xây nhà ở dân dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã chia phòng ở theo mô hình căn hộ nhỏ lẻ để bán hoặc cho thuê, nhưng ngay cả chính quyền địa phương cũng không thừa nhận đây là loại hình chung cư mini. Khi hoàn thiện, bàn giao xong thì nhiều chủ đầu tư bỏ mặc trách nhiệm cho cư dân sinh sống tại đây.

Quản lý chặt từ cơ sở

Mặc dù có nhiều chủ đầu tư còn lơ là trong phòng cháy, chữa cháy, nhưng theo Thiếu tá Thịnh Vũ Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Đống Đa), không phải tất cả công trình chung cư mini đều để xảy ra vi phạm.

Thiếu tá Thịnh Vũ Khanh cho biết, thực tế trên địa bàn quận, các chủ đầu tư đều chấp hành nghiêm công tác thẩm duyệt, nghiệm thu khi xây dựng công trình. Đồng thời, ngay từ khi nhận căn hộ, cư dân đã được chủ đầu tư bàn giao hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoàn thiện... Có những chung cư mini, hằng năm chủ đầu tư đều tổ chức tập huấn, thực hành phòng cháy, chữa cháy cho các hộ dân.

Tập huấn, tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho cư dân ở chung cư mi ni là một giải pháp hữu hiệu.


Đối với các chung cư mini đang tồn tại vi phạm, theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy, biện pháp trước mắt là cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cư dân nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy trong sinh hoạt hằng ngày. “Người dân có nhu cầu mua nhà ở cần tìm hiểu kỹ thông tin về công trình, chủ đầu tư, tính pháp lý, các văn bản về phòng cháy, chữa cháy… để tránh rủi ro khi mua loại hình nhà ở này”, Đại tá Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo.

Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, hiện Công an thành phố đang xây dựng phương án, lập hồ sơ báo cáo Bộ Công an, Bộ Xây dựng thẩm duyệt các giải pháp áp dụng thay thế tại các chung cư vi phạm về phòng cháy, chữa cháy khó có khả năng khắc phục, trong đó có các chung cư mini. Sau khi được phê duyệt, giải pháp áp dụng thay thế sẽ là căn cứ để cơ quan nghiệp vụ hướng dẫn khắc phục tồn tại, vi phạm.

Ngoài giải pháp của lực lượng phòng cháy, chữa cháy, các cấp chính quyền địa phương, ban, ngành có liên quan cần vào cuộc hơn nữa, siết chặt quản lý loại hình nhà ở này ngay từ giai đoạn cấp phép xây dựng để không còn xảy ra các vi phạm mới trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý từ cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.