Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã tiết kiệm được 492.000kWh điện

Bảo Hân - Thanh Hải| 30/03/2019 21:09

(HNMO) - 20h ngày 30-3, Lễ tắt đèn Giờ trái đất 2019 được tổ chức tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (Hà Nội).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức tắt đèn


Giờ Trái đất là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) từ năm 2007. Đến nay, có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với hàng tỷ người dân trên toàn thế giới đã tham gia hưởng ứng Chiến dịch. 

Tại Việt Nam, Chiến dịch là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức với sự phối hợp của UBND thành phố Hà Nội, sự hỗ trợ và đồng hành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), Công ty CP Daikin Air Conditioning (Việt Nam). Trong đó, EVN là nhà tài trợ và đồng hành của Chiến dịch trong suốt 11 năm liên tiếp. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu, với những tác động to lớn đến môi trường sống của người dân và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới mà Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp thiết thực trong nỗ lực thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu và đã được thực hiện hiệu quả thời gian qua. Gần đây nhất, ngày 13-3-2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5-7% trên tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc giai đoạn 2019-2025 và từ 8-10% trong giai đoạn 2019-2030. Chương trình một lần nữa khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Năm nay, cũng là năm thứ 11 hưởng ứng sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên, Việt Nam đã tham gia tổ chức chiến dịch Giờ trái đất trên quy mô toàn quốc như nỗ lực cụ thể nhằm kêu gọi người dân, cộng đồng và các doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ, thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Chiến dịch ngày càng nhận được sự tham gia hưởng ứng của người dân và các cơ quan, tổ chức trên phạm vi cả nước. Chiến dịch Giờ trái đất năm nay với chủ đề cụ thể, thiết thực: "Tiết kiệm năng lượng bảo vệ trái đất" một lần nữa gửi thông điệp tới các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân hãy chung tay tiết kiệm để bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững của quốc gia bằng những hoạt động thiết thực.

Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành cũng như UBND thành phố Hà Nội trong việc tổ chức thành công chiến dịch những năm qua và tin rằng chiến dịch sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hưởng ứng rộng rãi hơn nữa của các cấp, các ngành và người dân.

Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào 20h30-21h30 hôm nay cũng như bất cứ khi nào có thể, để chung tay tiết kiệm năng lượng, góp sức bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai và tác hại của biến đổi khí hậu, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào mục tiêu của Nhà nước trong việc xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững.

Sau phát biểu, đúng 20h30, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đại biểu tham dự đã thực hiện nghi thức tắt đèn.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng, người đã rong ruổi gần 7.000 km trong hành trình xuyên Việt để ghi lại tình trạng rác thải nhựa qua 3.000 bức ảnh, giao lưu tại buổi lễ và kêu gọi mọi người giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. 


Cùng với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố trên toàn thế giới, trong tối nay, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ, từ 20h30 đến 21h30.

Dưới bầu trời đêm nhiều ý nghĩa lan tỏa tại sân khấu Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, những thông điệp, những câu chuyện và các tiết mục nghệ thuật được các đại sứ, nghệ sĩ trẻ nhiệt huyết như Hoa hậu H’Hen Niê, Văn Mai Hương, Hồ Quỳnh Hương, nhóm OPlus, Ngọc Anh, Trọng Hiếu, Bùi Lan Hương, ban nhạc Ngọt hay nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng... mang đến, đã truyền tải mạnh mẽ thông điệp để mọi người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ, thường xuyên và bền bỉ.

Ca sĩ Trọng Hiếu Idol chia sẻ cảm xúc đặc biệt khi được biểu diễn tại chương trình, bởi khi thông điệp được truyền tải bằng âm nhạc sẽ có sức lan tỏa nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nam ca sĩ cũng rất quan tâm đến việc tiết kiệm năng lượng cũng như bảo vệ môi trường: “Trước khi ra khỏi nhà, Hiếu thường nhắc nhở mọi người tắt hết điện, hay bản thân mình đã sử dụng ống hút tre để thay cho ống hút nhựa dùng một lần hoặc đi siêu thị thì luôn mang theo balo để hạn chế việc sử dụng thêm túi nilong. Ngoài ra, khi cần đến những nơi không quá xa mà điều kiện cho phép thì Hiếu cũng thường sử dụng xe đạp”.

Còn Hoài Anh, Minh Nguyệt, Thúy Ngân, Hải Yến, là học sinh Trường THCS Lê Độ (TP Đà Nẵng), được về Hà Nội tham gia chương trình, đã cảm nhận được sức lan tỏa mạnh mẽ của Giờ Trái đất khi truyền được thông điệp đến tất cả mọi người về việc bảo vệ hành tinh này bằng cách tiết kiệm năng lượng nhiều nhất có thể. Các em cũng cho biết, tại trường, các em cũng được tuyên truyền nhiều về bảo vệ môi trường. Từ Hà Nội về, sau sự kiện này, các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực hơn tại thành phố biển tươi đẹp nơi mình đang sinh sống.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 (từ 20h30 đến 21h30), hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được lượng điện năng là 492.000kWh, tương đương với giá trị 917 triệu đồng. 

* Sáng cùng ngày, tại khuôn viên ngoài trời Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã diễn ra hoạt động đồng hành của sinh viên với Chiến dịch Giờ Trái đất 2019.

Khác với những năm trước, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 tập trung hơn vào biện pháp và nội dung tuyên truyền thiết thực và sáng tạo với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”. 

Với phương châm đổi mới công tác tuyên truyền vận động hưởng ứng chiến dịch năm 2019 theo hướng sáng tạo, thiết thực hơn nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 chính thức được lan tỏa từ sự kiện Khởi động tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội vào ngày 10-3. Sự kiện đã thu hút đông đảo sinh viên của nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, nhiều tình nguyện viên và người dân Thủ đô tham gia.

Tiếp đó, hàng loạt hoạt động hưởng ứng đã diễn ra trong suốt tháng 3 tại khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ của Chiến dịch đã diễn ra các hoạt động như tọa đàm về các giải pháp tiết kiệm năng lượng bao gồm: “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozone”…


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã tiết kiệm được 492.000kWh điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.