Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghi hình và phạt hành vi bỏ rác bừa bãi tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Triệu Hoa - Ảnh: Quang Thái| 27/04/2019 10:18

(HNMO) - Những tấm biển thiết kế dạng chữ A được đặt ngay trên phố, với nội dung cảnh báo mức xử phạt cho hành vi vứt rác bừa bãi, lập tức thu hút sự chú ý của du khách tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

(HNMO) - Những tấm biển thiết kế dạng chữ A được đặt ngay trên phố, với nội dung cảnh báo mức xử phạt cho hành vi vứt rác bừa bãi thu hút sự chú ý của du khách tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Bắt đầu từ tối 26-4, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã đặt hàng chục biển cảnh báo tại một số tuyến phố đi bộ, đặc biệt là những khu vực có nhiều hàng quán, tại những vị trí phù hợp để mọi người dễ quan sát, nhận biết.


Những tấm biển đầu tiên được đặt trên phố Hàng Khay trong tối 26-4.


Biển được thiết kế dáng chữ A gọn nhẹ, đơn giản, chất liệu nhựa cứng, cao khoảng 60cm, với 2 nội dung khác nhau ở 2 mặt. Mặt có in chữ màu xanh nhắc nhở mọi người đổ rác đúng nơi quy định và mặt in chữ vàng cảnh báo về mức xử phạt có thể lên tới 7 triệu đồng với hành vi xả rác bừa bãi. Đặc biệt, trên cả 2 mặt đều có dòng chữ nhấn mạnh “Chúng tôi sẽ chụp ảnh, quay phim hành vi xả rác bữa bãi”.


Biển thiết kế dáng chữ A với những nội dung nhắc nhở cần thiết được thiết kế trực quan, ngắn gọn ở 2 mặt.


Điểm đặt biển được chọn lựa tại những vị trí phù hợp, vừa tầm quan sát của người dân và du khách, đặc biệt là tại những khu vực kinh doanh ăn uống, nơi lượng rác thải được xả ra nhiều nhất” - đại diện Công ty Urenco cho biết.


Biển treo có nội dung tương tự được gắn trên các barie tại lối vào phố đi bộ.


Ngoài các biển chữ A, hàng loạt biển có nội dung tương tự cũng được treo tại các barie đặt tại lối vào các tuyến phố đi bộ. Nhờ vậy, các du khách khi vừa bước vào phố đi bộ đã thấy được thông tin và được nhắc nhở để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 

Song hành với việc treo, đặt các loại biển cảnh báo, các cán bộ của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã thực hiện thêm một giải pháp “mạnh tay” khác để quyết tâm loại trừ nạn vứt rác thải ra các tuyến phố đi bộ. Đó là việc bí mật đặt camera ghi hình, chụp ảnh các hành vi đổ rác thải bừa bãi nhằm có được chứng cứ bàn giao cho các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm "phạt nguội” sau này.

Các cán bộ Công ty Urenco ghi hình hành vi xả rác bừa bãi ra môi trường.


Theo ghi nhận của HNMO, ngay trong tối đầu tiên đặt các camera, lực lượng chức năng đã ghi được một số hình ảnh nhân viên các cửa hàng bán đồ ăn nhanh tại khu vực trước đài phun nước, sau ca bán hàng đã mang những túi rác lớn vứt ra vỉa hè. 

Những hình ảnh do camera ghi lại về việc vứt rác không đúng nơi quy định.


Được xem những hình ảnh "không thể chối cãi", các nhân viên này tỏ ra hết sức ngỡ ngàng, hoảng hốt. Khi được nhắc nhở, họ đều nhận ra hành vi sai phạm của mình và hứa sẽ thay đổi ngay lập tức. 

Những tấm biển là hình thức trực quan, sinh động nhất để người lớn nhắc nhở, giáo dục con trẻ giữ vệ sinh môi trường.


Lãnh đạo Công ty Urenco hy vọng, những biện pháp nhắc nhở trực quan, dễ nhìn, dễ thấy như vậy khi được duy trì sẽ tạo thói quen văn minh cho mọi người. Sau này, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội sẽ bàn giao hệ thống biển báo chi nhánh quận Hoàn Kiếm (Urenco 2) để đơn vị trực tiếp quản lý và duy trì đặt biển vào các tối cuối tuần.

Nhiều du khách có thói quen vứt rác đúng nơi quy định.


Theo ghi nhận của HNMO, việc đặt và treo những tấm biển này đã thu hút sự chú ý và đồng tình của nhiều du khách. Chị Phạm Thanh Loan (quận Đống Đa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên đến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vào dịp cuối tuần, bởi đây là không gian để thư giãn, giải trí rất tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi rất buồn lòng, thậm chí thất vọng về ý thức một bộ phận không nhỏ người dân vứt rác thải bừa bãi, làm xấu đi hình ảnh của người dân Thủ đô văn minh, thanh lịch và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hồ Hoàn Kiếm. 

Chị Phạm Thanh Loan hoàn toàn đồng tình với mức xử phạt cao cho hành vi xả rác bừa bãi.


Vẫn biết là hành vi vứt rác thải không đúng nơi quy định bị xử phạt, thậm chí là mức cao nhưng tôi không rõ là bao nhiêu. Nay nhìn tấm biển này, biết có thể lên tới 7 triệu đồng. Ngoài mức xử phạt này, theo tôi, để tạo tính răn đe, chúng ta nên học tập một số nước bạn là kèm theo hình phạt bổ sung, bắt người vứt rác đi lao động công ích".

Đồng tình với việc xử phạt nghiêm hành vi xả rác thải bừa bãi ra môi trường, anh Lê Đức Thịnh (quận Long Biên) cho rằng, cần tăng cường lực lượng kiểm tra, phát hiện và xử phạt "nóng" với các hành vi phát hiện được. Ngoài ra, quận Hoàn Kiếm hoặc các phường sở tại nên trang bị hệ thống camera phục vụ cho nhiều mục đích như bảo đảm an ninh, trật tự đô thị và giám sát việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, có căn cứ cho việc xử phạt. 

Việc đặt những tấm biển sẽ tạo ra thói quen và duy trì nếp sống văn minh đối với những du khách tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm.


"Ở Hà Nội đã có nơi treo ảnh người đổ rác vi phạm ở cột điện nên cũng có thể công khai những hình ảnh người dân thiếu ý thức, làm bẩn hồ Hoàn Kiếm lên một trang web, vừa làm căn cứ xử phạt, vừa là hình thức nhắc nhở, răn đe chung. Việc phạt chỉ là một phần, quan trọng phải tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh chung”, anh Thịnh kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi hình và phạt hành vi bỏ rác bừa bãi tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.