Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường giám sát thi công, nghiệm thu nhà chung cư

Hoàng Minh| 09/05/2019 06:43

(HNM) - Những năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung liên tiếp xảy ra nhiều vụ trẻ em bị ngã từ các chung cư, nhà cao tầng xuống đất, gây tử vong. Những vụ tai nạn thương tâm này gây tâm lý bất an cho nhiều gia đình sinh sống tại các chung cư, nhà cao tầng.

Lắp thêm lưới an toàn - một trong những giải pháp bảo đảm an toàn cho trẻ em tại chung cư, nhà cao tầng hiện nay. Ảnh: Hoàng Hà


Để bảo đảm an toàn cho cư dân nói chung và trẻ nhỏ nói riêng rất cần những hành động cụ thể, tích cực từ cơ quan quản lý nhà nước đến người dân, đặc biệt là việc tăng cường giám sát thi công, nghiệm thu nhà chung cư. Báo Hànộimới ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia và người dân xung quanh vấn đề này.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam:
Tăng cường kiểm tra việc thi công

Từ lâu Bộ Xây dựng đã ban hành các bộ Quy chuẩn quốc gia về nhà ở và công trình công cộng; tiêu chuẩn riêng đối với chung cư, nhà cao tầng nhằm bảo đảm an toàn cho cư dân, nhất là cho trẻ em. Cụ thể, các cạnh trống của sàn, ban công, lô gia, mái, giếng trời và các lỗ mở (bao gồm cả cửa sổ) phải có lan can chắn và bảo đảm các yêu cầu: Từ tầng 9 trở lên, lan can, rào chắn phải có chiều cao tối thiểu 1,4m (các vị trí khác tối thiểu 1,1m); phải có khả năng chịu được tác động của lực ngang và bảo đảm khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 10cm... Tuy nhiên, trên thực tế, một số chủ đầu tư đã không xây dựng đủ chiều cao như quy định hoặc công trình mới xây xong, chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu, đã cho người dân vào ở.

Theo tôi được biết, hiện nay, công tác giám sát thi công, nghiệm thu tại các công trình chung cư, nhà cao tầng chưa được quan tâm, phó mặc cho chủ đầu tư, thiếu vai trò giám sát của Nhà nước, cơ quan chức năng. Để khắc phục những tồn tại đó, đồng thời bảo đảm an toàn cho cư dân, nhất là trẻ em tại các chung cư, Nhà nước cần tăng cường kiểm tra để đơn vị thi công đúng thiết kế; giám sát chặt chẽ việc nghiệm thu công trình, chỉ khi nào bảo đảm các điều kiện theo quy định mới được đưa công trình vào sử dụng.

Ông Phan Văn Hùng, Khu đô thị Vinhomes Time City, quận Hai Bà Trưng:

Người dân chỉ nhận nhà khi bảo đảm các điều kiện an toàn

Tôi thực sự lo lắng khi nghe tin chỉ trong tháng 3-2019, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 2 vụ trẻ em tử vong do ngã chung cư. Một bé trèo qua ô thoáng nhà vệ sinh tại một chung cư ở quận Nam Từ Liêm và một bé trèo lên cửa sổ phòng ngủ không có chấn song ở chung cư quận Hoàng Mai. Từ hai vụ việc trên cho thấy sự chủ quan, lơ là của người lớn là một trong những nguyên nhân khiến trẻ gặp rủi ro.

Theo tôi, để bảo đảm an toàn cho trẻ em ở chung cư không chỉ có trách nhiệm của chủ đầu tư phải tuân thủ quy định của Bộ Xây dựng khi xây công trình, mà ngay chính bản thân cư dân sống trong chung cư cũng có trách nhiệm giám sát, dạy trẻ kỹ năng nhận biết nguy hiểm, không được leo trèo ra ngoài lan can ban công, lô gia... Hơn nữa, bản thân mỗi gia đình khi mua chung cư nên chọn các nhà đầu tư, đơn vị xây dựng có uy tín, chất lượng và chỉ nhận nhà khi đã bảo đảm các điều kiện an toàn.

Bà Kiều Thị Huyền Nga, phường Kim Liên, quận Đống Đa:
Xử phạt nặng chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế

Chung cư Rice City Linh Đàm (quận Hoàng Mai) - nơi xảy ra vụ bé trai 4 tuổi bị ngã từ tầng 3 xuống đất (tháng 3-2019).


Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết, hầu hết trẻ em bị ngã từ nhà cao tầng xuống đất trong thời gian qua là do các gia đình chưa lắp đặt các thiết bị bảo đảm an toàn cho căn hộ. Ngoài ra, để giảm chi phí, không ít chủ đầu tư tòa chung cư, nhà cao tầng xây dựng ban công, lô gia, cửa sổ, ô thoáng… thấp hơn quy chuẩn xây dựng. Đây chính là nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn đáng tiếc đối với trẻ em ở các chung cư, nhà cao tầng.

Được biết, khi phát hiện chủ đầu tư thi công các hạng mục sai thiết kế, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt, nhưng không xử lý triệt để, nhiều trường hợp chỉ phạt trên “giấy”. Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra, theo tôi cần xử phạt thật nặng chủ đầu tư xây dựng không đúng thiết kế, đồng thời có biện pháp khắc phục triệt để vi phạm.

Chị Ngô Thị Hoa, phường La Khê, quận Hà Đông:
Các gia đình phải chú ý quản lý trẻ nhỏ

Năm 2014, gia đình tôi mua một căn chung cư trên địa bàn quận Hà Đông để ở và căn hộ được xây dựng đạt tiêu chuẩn an toàn. Cụ thể, chiều cao ban công, lô gia, cửa sổ được xây dựng đúng quy chuẩn, song sắt chắn ban công được thiết kế thẳng đứng để chống trèo leo…

Thế nhưng, với các gia đình có con nhỏ thì như thế vẫn chưa đủ an toàn. Do đó, ngay sau khi nhận nhà, vợ chồng tôi đã lắp thêm lưới an toàn tại lô gia và các cửa sổ. Theo tôi, bên cạnh các giải pháp mang tính kỹ thuật như quy chuẩn xây dựng quy định, thì người lớn trong gia đình cần theo dõi để bảo đảm an toàn cho trẻ khi sống trong nhà cao tầng. Đặc biệt, không được để trẻ nhỏ ở nhà một mình, vì khi không thấy người lớn, trẻ thường lo lắng và tìm cách thoát ra ngoài đi tìm bố mẹ, người thân, điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát thi công, nghiệm thu nhà chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.