Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sức mạnh cộng đồng

Thành Tâm| 09/05/2019 07:21

(HNM) - Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND thành phố Hà Nội xác định phải dựa vào sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng xã hội. Nếu không phát huy được sức mạnh đó, nhiều nhiệm vụ khó hoàn thành, hoặc có hoàn thành cũng khó bền vững...


Thời gian qua, UBND thành phố có nhiều hình thức huy động sức mạnh nhân dân, các tổ chức chính trị vào việc thực hiện nhiệm vụ chung. Thành phố đã có hàng loạt chỉ đạo đối với UBND các quận, huyện, thị xã về việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, mức độ hiểu biết của người dân bằng nhiều hình thức. Thành phố cũng ban hành Kế hoạch liên tịch chỉ đạo, hướng dẫn các phường, xã, thị trấn tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân, lồng ghép nội dung tuyên truyền về quy chế dân chủ cơ sở, các văn bản pháp luật, trợ giúp pháp lý...

Từ những hình thức trên, người dân đã tham gia tích cực vào không ít nhiệm vụ của thành phố, tiêu biểu là Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2. Trong những công tác thường xuyên khác, nhiều chỉ tiêu, mục tiêu hoàn thành sớm nhờ có sự tham gia của các đoàn thể, nhân dân, như việc vận động ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, xây sửa nhà ở cho gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo, xây dựng các quỹ từ thiện, nhân đạo khác...

Song, so với yêu cầu thì sự vào cuộc của đoàn thể, nhân dân chưa thường xuyên, liên tục, chưa tạo hiệu ứng rộng và sâu. Cụ thể như công tác cải cách hành chính, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự chưa có chuyển biến rõ nét.

Nghiên cứu sinh Nguyễn Dũng Thành (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, Hà Nội đã triển khai trước các địa phương khác khi ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố từ năm 2017, nhưng không ít nội dung trong đó chưa thật sự đi vào cuộc sống. Nhiều vấn đề khác, người dân chưa có đầy đủ thông tin, vì vậy chưa nhiệt tình tham gia vào quản lý đời sống đô thị nói chung.

Vì vậy, Chánh Văn phòng UBND thành phố Phạm Quí Tiên cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát huy dân chủ, tạo môi trường, điều kiện để người dân thực hiện tốt các quyền được biết, được bàn, được tham gia ý kiến, được giám sát, được quyết định… đối với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, thành phố sẽ xây dựng các tài liệu trực tuyến giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động tham gia chính quyền điện tử và thành phố thông minh.

Thời điểm giao mùa hiện nay, thành phố cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương huy động người dân tham gia tích cực hơn nữa trong công tác vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi, diệt bọ gậy tại gia đình và cộng đồng.

Một cách làm nữa để khuyến khích người dân tham gia các hoạt động cộng đồng là thành phố sẽ đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, hướng về cơ sở. Thực tế, thời gian qua, nhiều tấm gương, điển hình tốt đã được kịp thời biểu dương. Đó là cán bộ phụ nữ khéo léo vận động thuyết phục cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia cải thiện môi trường sống; là phóng viên dũng cảm tham gia bắt cướp hay một người dân nhiệt tình với cuộc vận động 3 sạch “nước sạch - môi trường sạch - nông nghiệp sạch”, ủng hộ số tiền 80 triệu đồng để trồng các loại cây tại địa phương...

Nhìn lại báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2018 vừa được công bố cho thấy, điểm quan trọng không phải mức điểm đạt được mà là góc tiếp cận, sự thấu hiểu, chia sẻ của nhân dân đối với công việc của chính quyền.

Vì vậy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, thời gian tới, các cấp, ngành, cơ quan liên quan cần tích cực thông tin tuyên truyền, phát huy vai trò của các đoàn thể, nhân dân, các cơ quan thông tấn báo chí trong tuyên truyền, vận động. Bởi, từ góc nhìn đầy đủ mới tạo đồng thuận xã hội và sức mạnh của khối đại đoàn kết, qua đó nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức mạnh cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.