Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 8.000 người đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Thành Tâm - Ảnh: Viết Thành| 12/05/2019 09:14

(HNMO) - Sáng 12-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tham dự, chủ trì sự kiện Đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.


Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng; lãnh đạo các sở, ngành và hơn 8.000 người dân Thủ đô.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham dự sự kiện Đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - Không lái xe".


Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá, đây là hoạt động thể hiện sự thống nhất ý chí của đông đảo nhân dân trong thực hiện và kêu gọi cùng thực hiện thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe” để giảm thiểu tai nạn giao thông và chung tay đẩy lùi hậu quả do tai nạn giao thông gây ra.

Phó Thủ tướng Thường trực cho biết, bảo đảm an toàn giao thông là nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nói chung. Thời gian qua, tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước đã giảm trên cả 3 tiêu chí, được sự ghi nhận của nhân dân và bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, an toàn, thân thiện.

Tuy nhiên, kết quả đó không cho phép chúng ta quên rằng mỗi ngày tai nạn giao thông vẫn cướp đi sinh mạng của hơn 20 người, làm hàng chục người bị thương, mang đến đau thương cho nhiều gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng rượu bia gây ra. Điển hình là 2 vụ tai nạn giao thông ngày 22-4 và 1-5-2019 tại Hà Nội đã cướp đi 3 người mẹ, khiến cho 5 cháu nhỏ đang hạnh phúc ấm êm trong vòng tay mẹ bỗng trở nên bất hạnh, vĩnh viễn không còn mẹ.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại sự kiện.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: "Những người gây ra tai nạn giao thông sẽ bị pháp luật xử lý, nhưng không có hình phạt nào có thể bù đắp được nỗi đau do họ gây ra. Chúng ta đều biết, pháp luật có chế tài để xử lý vi phạm đối với những người sử dụng rượu bia khi lái xe. Song, chúng ta vẫn đang phải chứng kiến những chiếc “xe điên” gây ra những cái chết đau thương. Những gì chúng ta đã biết, đã và đang làm là chưa đủ".

Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực kêu gọi tất cả mọi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế cùng thực hiện thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, cương quyết từ chối lên mô tô, ô tô mà người lái uống rượu bia...

Phó Thủ tướng Thường trực cũng yêu cầu các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử phạt những lái xe vi phạm về nồng độ cồn để bảo vệ an toàn cho chính họ và cộng đồng xã hội...


Tiếp thu những ý kiến, nội dung phát động của đồng chí Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Ban ATGT thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp cần bám sát chủ đề “Đã uống rượu bia - Không lái xe”; “Phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy” và “Phải thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô” để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về trật tự, ATGT, đặc biệt là quy định “Đã uống rượu bia - Không lái xe”; trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm khắc.

Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hành khách, người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT.


Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố chủ trì, Sở Giao thông - Vận tải phối hợp thành lập ngay các Tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác đối với người điều khiển phương tiện với phương châm “làm kiên trì, liên tục, xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm”.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan đề xuất hình thức kỷ luật các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, định kỳ báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố trong việc kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10% so với năm 2018 trên cả 3 tiêu chí, trên từng địa bàn quận, huyện, thị xã và trên toàn địa bàn thành phố.

Để ngăn chặn, phòng ngừa từ xa hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích, thay mặt Ban ATGT thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng kiến nghị, đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải, Ủy ban ATGT quốc gia sớm tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 46/2016, nghiên cứu tăng mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Nhân sự kiện này, Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ mong muốn mỗi người dân Thủ đô hãy cùng nhau chia sẻ thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe” và chung tay xây dựng văn hóa giao thông bằng những việc làm đơn giản và thiết thực.

Tại sự kiện, nhiều hoạt động tập thể đã diễn ra để chia sẻ, lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 8.000 người đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.