Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cân nhắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tội dâm ô trẻ em

Hương Ly| 25/05/2019 06:19

(HNM) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần thận trọng khi áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với ông Nguyễn Hữu Linh về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” nhằm bảo đảm yếu tố răn đe...


Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình): Việc áp dụng tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ phải dựa theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trường hợp ông Nguyễn Hữu Linh là trường hợp dư luận xã hội lên án. Người vi phạm có hiểu biết về pháp luật, từng có chức quyền thì đây là tình tiết tăng nặng chứ không phải là giảm nhẹ.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Hòa Bình): Cơ quan chức năng cần căn cứ vào thực tiễn khách quan khi áp dụng những tình tiết giảm nhẹ. Ông Nguyễn Hữu Linh nguyên là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, có thâm niên công tác trong ngành, là người am hiểu pháp luật. Nếu áp dụng các tình tiết giảm nhẹ thì phải cân nhắc thận trọng, quan tâm tới dư luận, tác động xấu của hành vi đó đến xã hội.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp): Đề xuất áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Hữu Linh sẽ làm dư luận thêm bức xúc. Mức án đề nghị phải tuân thủ quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, đặc biệt là cần tính tới yếu tố răn đe. Những người am hiểu luật pháp và đã từng nắm quyền công tố khi phạm tội thì phải chịu mức án cao nhất trong khung hình phạt về tội đó mới đúng. Ông Nguyễn Hữu Linh từng là cán bộ của Viện Kiểm sát nhân dân, đã từng giữ quyền công tố, nắm luật pháp rất vững mà có những hành vi như vậy thì phải xử lý nghiêm để răn đe, cảnh tỉnh cho những đối tượng khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tội dâm ô trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.