Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấp nhận những suy nghĩ khác biệt để thay đổi tương lai

Theo Đình Nam/Chính phủ| 27/05/2019 16:32

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ điều này khi tiếp các thành viên Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam - Australia (AVYLD), sáng 27-5.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các bạn trẻ luôn được đặt rất nhiều niềm tin và kỳ vọng với tinh thần dám nghĩ khác, làm khác, dám sáng tạo, chấp nhận rủi ro. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Là một diễn đàn phi lợi nhuận, xuyên quốc gia được chính phủ Australia hỗ trợ, AVYLD tạo điều kiện cho các gương mặt trẻ tiêu biểu tìm hiểu và hợp tác để tăng cường sự thịnh vượng về kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thành viên của AVYLD được tuyển chọn từ các gương mặt trẻ tiêu biểu trong nông nghiệp, giáo dục, công nghệ, kinh doanh, thể thao, môi trường… với cam kết đồng hành và thúc đẩy mối quan hệ hai nước trong tương lai với những kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực.

Thế hệ trẻ, phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội, mối quan hệ giữa các cá nhân… là những gì mà các thành viên AVYLD chia sẻ, trao đổi để cùng nhau đưa ra những kế hoạch hành động cụ thể, đóng góp tích cực vào tương lai Việt Nam, Australia và trên thế giới.

Trò chuyện với các bạn trẻ, Phó Thủ tướng cho rằng với sự phát triển nhanh chóng của cách mạng công nghiệp 4.0, nếu dân tộc, quốc gia nào tận dụng được sẽ vượt lên. Vì vậy, tăng cường tiềm lực khoa học, công nghệ, đổi mới hệ thống sáng tạo là yêu cầu đột phá của mỗi quốc gia, dân tộc. Không chỉ vậy, lịch sử khoa học cho thấy có những ý tưởng ban đầu tưởng chừng là vô lý, bị bài xích nhưng lại có thể thay đổi tương lai.

Nhiệm vụ của Nhà nước là cổ vũ cho mọi sự sáng tạo, thay đổi tư duy của mỗi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ, chấp nhận những suy nghĩ hoàn toàn khác biệt, rủi ro, thậm chí là “điên rồ”; đồng thời, tạo ra những cơ chế để kết nối, hiện thực hóa các ý tưởng trên nền tảng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, “xóa mù công nghệ” cho mọi người dân.

Phó Thủ tướng cho biết để thực hiện điều này, từ năm 2018, Đề án Hệ tri thức Việt số hóa triển khai, đặt mục tiêu xây dựng hệ tri thức tổng hợp trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của mọi người dân Việt Nam.

Đề án có sự tham gia tự nguyện của các doanh nghiệp công nghệ thông tin, giáo viên, các bạn trẻ, đội ngũ trí thức, cộng đồng CNTT, cùng nhau khơi dậy và lan tỏa tinh thần ham học hỏi của người Việt, ý thức cộng đồng và phát động phong trào “bình dân học vụ trên không gian mạng”.

Phó Thủ tướng mong muốn các thành viên của Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia tích cực tham gia vào Đề án Hệ tri thức Việt số hóa với khát vọng, trí tuệ, khả năng nhanh nhạy tiếp cận với công nghệ.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Trả lời câu hỏi của một bạn trẻ về thách thức của những người trẻ khi tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng điều quan trọng nhất là nhận thức của mỗi bạn trẻ về trách nhiệm của mình đối với gia đình, cộng đồng, đất nước như người trong cuộc để từ đó cố gắng, nỗ lực hơn nữa.

Nếu là sinh viên thì trước hết phải học thật tốt, không chỉ từ nhà trường, từ các thầy cô giáo mà còn phải tự học, tự trau dồi các kiến thức, kỹ năng mềm, ngoại ngữ, công nghệ thông tin… đáp ứng được những yêu cầu mới về công việc trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Còn khi ra trường, mỗi người cần nỗ lực làm việc chăm chỉ, sáng tạo, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận rủi ro và cả thất bại vì gia đình, vì sự phát triển của dân tộc, đất nước mình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thành viên AVYLD. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao hoạt động của AVYLD đóng góp vào quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam-Australia thời gian qua. Đặc biệt, từ khi nâng cấp lên đối tác chiến lược (3-2018), quan hệ hai nước đạt được nhiều thành quả quan trọng trong hợp tác về chính trị, kinh tế, thương mại, giáo dục, khoa học, công nghệ…

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng chúc Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam - Autralia lần thứ hai dưới chủ đề “Cùng xây dựng một tương lai bền vững”, tổ chức tại Hà Nội từ ngày 26 đến 30-5, thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu vun đắp quan hệ, tăng cường giao lưu và ươm mầm hợp tác, chung tay với Chính phủ hai nước đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia tiếp tục đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước, và vì tương lai hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấp nhận những suy nghĩ khác biệt để thay đổi tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.