Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên quan đến vụ cháu bé 9 tuổi bị xâm hại: Kỷ luật cán bộ, kiểm sát viên huyện Chương Mỹ

Hương Thủy| 04/06/2019 11:16

(HNMO) - Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết đã chỉ đạo xử lý kỷ luật Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên thụ lý vụ cháu bé 9 tuổi bị xâm hại.

Người dân đã mạnh dạn tố cáo tội phạm xâm hại trẻ em

Tại phiên chất vấn sáng nay (4-6), trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) về việc số vụ xâm hại trẻ em thời gian qua gia tăng do gia đình nạn nhân mạnh dạn tố cáo, báo chí phản ánh..., Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, lực lượng công an, đơn vị địa phương đã tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Đặc biệt, Bộ Công an đã phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án để thống nhất có văn bản hướng dẫn công tác phòng ngừa nghiệp vụ, tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác, kiến nghị, khởi tố về xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi. Trước đây, việc xử lý tội phạm này khó khăn nhưng hiện nay, quy trình từ tiếp nhận đến cách thức xử lý đã được thống nhất trên toàn quốc nên những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em đã được tháo gỡ.

Vừa qua, nhiều trường hợp xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, có nguyên nhân là sự tích cực vào cuộc của cơ quan chức năng nên đã tạo lòng tin của người dân.

“Người dân tin vào sự xử lý, giải quyết của cơ quan chức năng nên đã có sự hợp tác hơn. Người dân mạnh dạn tố cáo, lên án tội phạm xâm hại nên việc phát hiện và xử lý những vụ việc này tăng lên”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.


Cũng liên quan đến tình trạng xâm hại trẻ em, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn Nam Định) chất vấn về vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại xảy ra tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội), do áp lực sợ oan sai hay hạn chế nghiệp vụ mà lúc đầu cơ quan điều tra huyện ra quyết định khởi tố tội dâm ô sau đó có quyết định khởi tố bị can tội hiếp dâm?

Tham gia trả lời chất vấn, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết, khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ phê chuẩn tội dâm ô, Viện Kiểm sát huyện đã đồng ý, phê chuẩn theo hướng đó.

Trước sự phản ánh của dư luận, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội kiểm tra sự việc, chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ yêu cầu phục hồi trở lại, khởi tố và phê chuẩn theo tội hiếp dâm trẻ em.

Ông Lê Minh Trí cho biết đã chỉ đạo Viện trưởng Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội xử lý kỷ luật Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên thụ lý vụ án này về thái độ và trách nhiệm với vụ việc.

“Đây là loại tội phạm xã hội đang gây bức xúc; kết quả giám định cho thấy thương tích và tổn hại của cháu bé khá rõ”, ông Trí nói. Vụ việc vẫn đang được thụ lý theo quy định của pháp luật.

385 nạn nhân buôn bán người đang cần giải cứu

Về tình trạng mua bán người, số nạn nhân mua bán người chưa được giải cứu, biện pháp hạn chế tình trạng mua bán người mà đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Công an cho hay, năm 2018 và quý I-2019 đã khởi tố 244 vụ mua bán người; tổ chức xác minh giải cứu, tiếp nhận 577 trường hợp là nạn nhân mua bán, trong đó 100% nạn nhân tiếp nhận được sự hỗ trợ ban đầu, tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý; đến nay còn 385 nạn nhân cần được giải cứu.

Cơ quan chức năng đang tích cực triển khai các giải pháp phối hợp, hợp tác quốc tế để giải cứu nạn nhân sớm nhất.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm về mua bán người nói chung và mua bán người dưới hình thức lấy chồng nước ngoài, xuất khẩu lao động, du lịch nước ngoài nói riêng, Bộ Công an và các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó, tập trung một số giải pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhất là ở những nhóm có nguy cơ cao bị mua bán như phụ nữ trong độ tuổi lấy chồng, người dân tộc thiểu số ở vùng sát biên giới; nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và người nước ngoài, qua đó chủ động phát hiện, ngăn chặn nạn mua bán người.

Cùng với đó là tăng cường công tác nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh, xử lý các đường dây, các đối tượng môi giới, tổ chức mua bán người dưới các hình thức. Bộ Công an đang tổ chức cao điểm tấn công trấn áp loại tội phạm này với sự hợp tác của các cơ quan thực thi phạm luật của nước có chung biên giới.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh hợp tác quốc tế về tội phạm mua bán người; tăng cường phối hợp các ngành, các cấp.


Liên quan đến tội phạm do đối tượng tâm thần, ngáo đá gây ra mà các đại biểu lo lắng, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, đây là vấn đề mới trong hoạt động của các loại tội phạm. Số vụ án do người tâm thần, sử dụng ma túy dẫn đến ngáo đá gây ra tăng lên trong thời gian qua. Điểm chung của các vụ án này là sự việc diễn biến bất ngờ, không lường trước. Người bị bệnh về tâm thần như trầm cảm, tâm thần phân liệt, tâm thân hoang tưởng có khả năng gây án cao 6-7 lần người bình thường.

Giải pháp để hạn chế tình trạng này là tăng cường sự phối hợp của chính quyền với các cơ quan chức năng trong việc quản lý đối tượng tâm thần, ngáo đá ở cộng đồng; đồng thời tiếp tục nâng cao hoạt động của các cơ sở quản lý những người bị tâm thần, không làm chủ được hành vi của mình...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên quan đến vụ cháu bé 9 tuổi bị xâm hại: Kỷ luật cán bộ, kiểm sát viên huyện Chương Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.