Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ tăng mức phạt tối đa đối với người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Bảo Hân| 04/06/2019 14:18

(HNMO) - Chiều 4-6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, tới đây Chính phủ sẽ sửa nghị định hướng dẫn xử lý vi phạm theo hướng tăng mức phạt tối đa đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) nêu chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình


Sai phạm ở mức nào, xử lý ở mức đó

Nhắc lại về việc gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, ngay khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh. Hiện nay, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý vụ việc này.

Trong phiên họp gần đây, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bảo đảm trung thực, khách quan, tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh cả nước; đề ra một số giải pháp chấn chỉnh việc thi cử bảo đảm khách quan, trung thực.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng nêu một số giải pháp căn cơ để hạn chế gian lận thi cử, trong đó, giải pháp hàng đầu là củng cố nền tảng đạo đức xã hội, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân về việc sống trung thực, tôn trọng giá trị đạo đức xã hội, tôn trọng quyền lợi, không làm mất đi cơ hội của người khác. 


“Nhận thức chung này phải được định hình ngay từ trong nhà trường, từ cấp mẫu giáo lên các cấp học, trong bộ máy của ngành giáo dục. Phụ huynh học sinh phải nhận thức điều này”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.


Giải pháp thứ hai là nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao đạo đức công vụ trong quản lý nhà nước, điều hành công việc.

Giải pháp thứ ba là củng cố hệ thống thi cử chặt chẽ, khách quan, nghiêm minh, công khai, minh bạch, có sự giám sát của cộng đồng xã hội.

"Ngoài ra, nếu phát hiện ra sai phạm ở mức nào thì sẽ xử lý ở mức đó, không có vùng cấm", Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.


Sẽ tăng mức phạt tối đa đối với người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn

Trả lời câu hỏi của đại biểu về hành vi uống rượu, bia khi tham gia giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, chắc chắn cả xã hội, hệ thống chính trị đều đã thấy mức độ nguy hiểm của việc người uống rượu, bia gây ra tai nạn giao thông, gây nên những cái chết đau thương, tạo gánh nặng cho xã hội, gia đình, cho người thân và chính bản thân họ.

Pháp luật có nhiều quy định điều chỉnh như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chính phủ có nghị định hướng dẫn xử lý vi phạm. Tới đây, Chính phủ sẽ sửa nghị định theo hướng tăng mức phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn và các chế tài nặng đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh xe, cơ sở đào tạo, cơ sở kiểm định, cán bộ thực thi pháp luật trong lĩnh vực này…

Trao đổi thêm về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, trước những vấn đề còn ý kiến khác nhau, chiều 3-6, Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật, chứ chưa biểu quyết thông qua dự án luật.

“Rất tiếc, qua phân tích của báo chí, đã gây dư luận hiểu lầm rằng Quốc hội chưa muốn có chế tài xử lý với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia”, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, theo quy định của pháp luật hiện hành, trong lĩnh vực giao thông có nhiều quy định nghiêm cấm hành vi uống rượu, bia mà sử dụng phương tiện giao thông như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Bộ luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính… Điều đó khẳng định, nếu hành vi này chưa được quy định trong Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia thì không phải là không có chế tài để xử lý.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 47 đại biểu nêu câu hỏi, 11 đại biểu tranh luận. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng tham gia trả lời, giải trình và làm rõ những vấn đề liên quan.

Đại biểu Quốc hội đặt nhiều câu hỏi, rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào những nội dung thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an, trách nhiệm chung của các bộ, ngành liên quan.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, với tinh trần trách nhiệm cao cùng kinh nghiệm điều hành trong thời gian qua, Bộ trưởng Tô Lâm đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn, nhận trách nhiệm đối với mặt còn hạn chế, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tăng mức phạt tối đa đối với người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.