Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa phát hiện cán bộ, công chức góp tiền xây chùa để kinh doanh trục lợi

Bảo Hân-Thanh Hà| 06/06/2019 09:44

(HNMO) - Sáng 6-6, tại nhóm nội dung chất vấn cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải trình thêm về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.


Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc có chuyện “kinh doanh chùa” hay không?, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu, theo quy định của pháp luật Việt Nam và Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG) thì không có quy định về việc "kinh doanh chùa". Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ Nội vụ cũng chưa phát hiện hành vi "kinh doanh chùa" nhằm mục đích trục lợi.

“Tuy nhiên, thời gian qua, có một số cá nhân lợi dụng cơ sở thờ tự Phật giáo, niềm tin của nhân dân, phật tử để hoạt động mê tín dị đoan và trục lợi, gây bức xúc trong cộng đồng xã hội”, Bộ trưởng thừa nhận.

Trước ý kiến đại biểu cho rằng, một số cán bộ góp tiền xây chùa để kinh doanh, Bộ trưởng cho biết, theo báo cáo của Ban Tôn giáo Chính phủ và Bộ Nội vụ nắm được, đến nay chưa phát hiện cán bộ, công chức nào góp tiền xây chùa để kinh doanh trục lợi.

Về vụ việc xảy ra tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, từ ngày 20 đến 28-3-2019, các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều văn bản gửi các bộ, ngành để xác minh làm rõ và báo cáo Chính phủ về nội dung này.

Qua kiểm tra, xác minh, UBND tỉnh Quảng Ninh và Trung ương GHPG Việt Nam thống nhất xác định sai phạm pháp luật và giới luật của Phật giáo, từ đó đưa ra hình thức xử lý phù hợp.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng cho rằng, sau khi sự việc này được xử lý khẩn trương, dư luận xã hội đã lắng xuống. Đa số đồng thuận với cách giải quyết của GHPG Việt Nam và chính quyền thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Để khắc phục tình trạng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi và tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp như: Đề xuất Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có nghị định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; không để xảy ra các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng gây lệch chuẩn đạo đức, phản văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Bộ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân, các chức sắc tôn giáo, các nhà tu hành, đặc biệt là các tín đồ tôn giáo. Bộ sẽ tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về quản lý tín ngưỡng, tôn giáo và các kiến thức chuyên ngành; tham mưu cho chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và tổ chức tôn giáo để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Không có bất cứ chùa nào được gọi là chùa “BOT”

Phát biểu sau đó, đại biểu - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (Đoàn Hà Nội) trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam khẳng định, tất cả các chùa trên phạm vi cả nước đều do GHPG Việt Nam và GHPG các địa phương cùng nhân dân xây dựng, quản lý.

Đại biểu - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (Đoàn Hà Nội).


“Không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này. Đặc biệt, không có bất kỳ chùa nào có sự góp vốn đầu tư xây dựng từ cá nhân, công chức, tập thể với mục đích kinh doanh mà có đại biểu đã nêu dưới cụm từ rất mới đó là "BOT”, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

Đại biểu - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm làm rõ thêm, những hiện tượng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan mà đại biểu nêu, mặc dù rất ít, nhưng là “con sâu làm rầu nồi canh”. 

"GHPG Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc, vi phạm đạo đức và giáo luật", đại biểu - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

Mê tín dị đoan, suy cho cùng là do sự thiếu hiểu biết

Cuối phiên chất vấn, làm rõ thêm về vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, cần phải lên án, đấu tranh chống mê tín dị đoan, chống lợi dụng tâm linh để trục lợi, xử lý nghiêm các vi phạm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các vấn đề được đại biểu chất vấn.


Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, đây không chỉ là vấn đề về pháp luật, mà còn liên quan tới việc tuyên truyền, phổ biến, vận động, trong đó không thể không nhắc tới vai trò của các tổ chức tôn giáo.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước là luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Xét trên góc độ văn hóa, mỗi tôn giáo khi vào Việt Nam đều có sự ảnh hưởng qua lại tới truyền thống văn hóa của người dân. Ví dụ, khi Phật giáo vào Việt Nam, nhiều tín ngưỡng của Việt Nam dần dần có sự dung hòa, như truyền thống thờ cúng tổ tiên, tín ngưỡng thờ mẫu... Đây là niềm tin của một bộ phận người dân Việt Nam nên cần tôn trọng, những gì không phù hợp thì cần được chỉ ra và vận động để loại bỏ dần.

“Mê tín dị đoan, suy cho cùng, đó là sự thiếu hiểu biết. Các ngành, địa phương cần chú trọng giáo dục để nâng cao dân trí. Đồng thời, những người nghiên cứu về tôn giáo, văn hóa cần phân tích có tình, có lý để lan tỏa cái tốt và hạn chế cái xấu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Kết luận nhóm nội dung chất vấn cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đã có 34 đại biểu đặt câu hỏi, 9 đại biểu tham gia tranh luận và 32 đại biểu đăng ký nhưng chưa có thời gian đặt câu hỏi tại hội trường. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời câu hỏi của các đại biểu bằng văn bản.

Với nhóm vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cùng tham gia giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu chất vấn.

Phiên chất vấn diễn ra khá sôi nổi với tinh thần trách nhiệm, xây dựng, các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực tranh luận, làm rõ vấn đề được nêu.

Tại lần thứ hai “đăng đàn” trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện được đánh giá là cơ bản nắm chắc tình hình, thực trạng những vấn đề "nóng" và nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế, cũng như đề xuất các giải pháp để giải quyết. Tuy nhiên, một số nội dung trả lời về giải pháp còn chung chung.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa phát hiện cán bộ, công chức góp tiền xây chùa để kinh doanh trục lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.