Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ

Thương Nguyệt| 07/06/2019 11:58

(HNMO) - Sáng 7-6 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp tổ chức diễn đàn Ngày Thế giới phòng, chống lao động trẻ em...


Tham dự diễn đàn có hơn 200 thiếu nhi đến từ 11 huyện, xã thuộc địa bàn dự án ENHANCE (Dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam) và các thiếu nhi đang sinh hoạt tại liên đội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại diễn đàn, các em đã tham gia hoạt động giao lưu, vẽ tranh nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về vấn đề lao động trẻ em; cùng thực hiện Cây ước mơ để thể hiện nguyện vọng, mong ước của mình về vấn đề này.

Lao động trẻ em đang là vấn đề chung mang tính toàn cầu. Thống kê của ILO cho thấy, thế giới hiện có khoảng 152 triệu lao động trẻ em tại nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Việc trẻ em phải lao động sớm đã và đang để lại hậu quả nặng nề; cản trở các em hướng tới sự phát triển về thể chất và tâm lý, cản trở sự tiếp cận và thụ hưởng văn hóa, giáo dục phù hợp; ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa của các em; tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chất lượng nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai.

Theo Báo cáo khảo sát quốc gia về lao động trẻ em năm 2012, Việt Nam có 1,75 triệu trẻ em thuộc nhóm lao động trẻ em, chiếm 9,6% tổng số trẻ em từ 5 đến dưới 17 tuổi. Đa số lao động trẻ em làm việc trong ngành nông nghiệp (chiếm 67%). Trong số lao động trẻ em, chỉ có 45,2% hiện vẫn còn tiếp tục đi học, 52% đã thôi học và 2,8% chưa bao giờ đi học.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại diễn đàn.


Phát biểu tại diễn dàn, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: “Công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em thời gian qua được Nhà nước rất quan tâm. Việt Nam đã tham gia, phê chuẩn các điều ước quốc tế nhằm bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và là nước đầu tiên ở châu Á phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em”.

Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em năm 2019 với chủ đề: “Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ” có ý nghĩa thiết thực khi thế giới đang nỗ lực triển khai việc phòng ngừa lao động trẻ em, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững để đảm bảo trẻ em có tương lai tốt đẹp.

Việt Nam đã cam kết giải quyết vấn đề lao động trẻ em thông qua việc ban hành hệ thống pháp luật, chính sách về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em, như các quy định trong Bộ luật Lao động năm 2012...

Luật Trẻ em năm 2016 quy định cụ thể về nghiêm cấm bóc lột trẻ em, nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, đoàn thể, gia đình, cộng đồng, các tổ chức xã hội và kinh tế trong việc phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020. Việt Nam cũng có kế hoạch thực hiện phát triển bền vững với 17 mục tiêu, trong đó có Mục tiêu 8.7 nhằm xóa bỏ cưỡng bức lao động, và đến năm 2025 chấm dứt toàn bộ các hình thức lao động trẻ em.

Đại diện thiếu nhi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại diễn đàn.


Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã lắng nghe, trao đổi về những tâm tư, nguyện vọng của các em và thể hiện sự quyết tâm, cam kết thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1023/QĐ-TTg ngày 7-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, ngừa giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020, hướng tới chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, trong đó có Mục tiêu 8.7 kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức vào năm 2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.