Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý dứt điểm cây xăng mi ni hoạt động không phép

Hoàng Minh - Vũ Dung| 27/06/2019 06:21

(HNM) - Theo quy định, các hành vi bán xăng, dầu qua các cột bơm mi ni, trụ bơm lắc tay, can, chai... không được cấp thẩm quyền cấp phép đều bị xử phạt và tịch thu tang vật vi phạm.

Cần xử lý nghiêm các điểm bán xăng tự phát, di động nhằm tránh nguy cơ xảy ra cháy, nổ.


Vi phạm tràn lan

Qua khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại huyện Hoài Đức cho thấy, tình trạng người dân bán xăng lẻ qua cây xăng mi ni không được cấp thẩm quyền cấp phép diễn ra khá nhiều. Dọc đường 422, đoạn qua thôn Trại Chiêu, xã Sơn Đồng dài khoảng 1km nhưng có tới 3 cây xăng mini, trong đó 1 cây có dán thương hiệu Petrolimex.

Tương tự, đường gom Đại lộ Thăng Long qua xã An Khánh, hay tuyến đường trục chính vào xã Lại Yên, mỗi nơi đều có 3-4 cây xăng mi ni bán. Điểm chung tại các điểm này là không có bất cứ cảnh báo hay biện pháp phòng cháy, chữa cháy nào. Đường Lê Trọng Tấn, đoạn qua phường Dương Nội (quận Hà Đông), cũng có 4 cây xăng mi ni bán trên vỉa hè. Tại phố Vạn Phúc, quận Hà Đông cũng tồn tại một điểm bán lẻ xăng dầu gần Cầu Am từ nhiều năm nay...

Với khu vực nội thành, tại các tuyến phố như: Phủ Doãn, Lê Duẩn, Xã Đàn, Phạm Ngọc Thạch, hay Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy,... cũng có nhiều điểm bán xăng lẻ hoạt động. Cụ thể như, tại ngã tư Phủ Doãn - Hàng Bông, có 1 điểm bán lẻ xăng bằng chai nhỏ. Vỉa hè trước cửa số nhà 148 và 152 phố Xã Đàn cũng có 2 hộ bày công khai hai bình xăng nhựa (loại 6 lít) và gần đó có 1 hộ công khai biển “bán xăng”.

Theo Thiếu tá Vũ Đình Chiến, Phó Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an thành phố Hà Nội), các cây xăng mi ni đều hoạt động trái phép, không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Việc bán lẻ xăng, dầu qua các vật dụng sơ sài có nguy cơ xảy ra rủi ro cao, nhất là ở công đoạn sang chiết, đặc biệt, vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, áp suất trong bình chứa xăng tăng, nguy cơ cháy, nổ càng cao.

Nguyên nhân chính khiến các hành vi bán lẻ xăng, dầu trái phép vẫn còn "đất sống" là do công tác kiểm tra, xử lý của chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng một số địa phương còn buông lỏng, thiếu quyết liệt; mạng lưới bán lẻ xăng dầu chưa phủ kín, chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Và một điều rất cơ bản là do chế tài xử phạt còn thấp, chỉ từ 2 đến 4 triệu đồng/hành vi.

Trong khi đó, xăng được bán tại các cây xăng mi ni đều đắt hơn so với các cây xăng được cấp phép và khối lượng đong đếm thường không đủ nên chủ các cây xăng này kiếm được lợi nhuận rất cao. Cũng vì thế, nhiều đối tượng vẫn cố tình vi phạm.

Cần quyết liệt xử lý

Một cây xăng mi ni trên vỉa hè đường Lê Trọng Tấn, đoạn qua phường Dương Nội, quận Hà Đông.


Vi phạm diễn ra công khai, tràn lan từ nội thành ra ngoại thành, nhưng khi trao đổi với lãnh đạo một số địa phương, họ đều tỏ ra bất ngờ và kêu khó xử lý. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Bùi Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông) cho biết, sau khi nhận phản ánh sẽ cử cán bộ kiểm tra, khi có kết quả sẽ báo cáo sau.

Còn Chủ tịch UBND phường Phương Liên (quận Đống Đa) Nguyễn Tiến Lộc cho biết, hiện địa bàn phường còn 3 hộ bán lẻ xăng bằng chai. UBND phường đã giao Công an phường và tổ dân phố vận động các hộ dừng bán nhưng họ chưa chấp hành.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các đối tượng bán hàng lưu động, phương tiện hành nghề đơn giản nên khi lực lượng chức năng kiểm tra thường "bỏ của chạy lấy người", hoặc từ chối trách nhiệm... nên rất khó xử phạt. Sự phối hợp của lực lượng quản lý thị trường và chính quyền sở tại chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ, do đó số vụ vi phạm phát hiện được còn hạn chế.

Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, từ năm 2017 đến nay, toàn thành phố xử lý được 377 vụ gian lận trong kinh doanh xăng dầu, song chủ yếu là các hành vi bán lẻ xăng, dầu không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh; không đăng ký hệ thống đại lý bán lẻ xăng, dầu... Còn hành vi bán lẻ qua cây xăng mi ni ít được phát hiện. Năm 2018, toàn thành phố chỉ tịch thu được 1 cây xăng mi ni với giá trị hàng hóa vi phạm hơn 5 triệu đồng.

Trước thực tế nêu trên, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết: "Quan điểm của Cục là kiên quyết xử lý hành vi bán lẻ xăng, dầu chưa bảo đảm các quy định, không được cấp phép. Cục khuyến khích tổ chức, cá nhân tố giác điểm kinh doanh sai phạm để kiểm tra, xử lý. Với những điểm bán xăng lẻ như phóng viên Báo Hànộimới trao đổi, Cục sẽ yêu cầu các Đội Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý ngay".

Theo ông Nguyễn Đắc Lộc, nhằm xử lý những vi phạm kể trên, điều cần thiết là phải có sự hợp tác từ phía người dân. Theo đó, người tiêu dùng chỉ nên mua xăng, dầu ở những đại lý bán lẻ được cấp phép. Cùng với đó, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội sẽ thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra để xử lý kịp thời những vi phạm phát sinh.

Tuy nhiên, để xử lý hiệu quả, giữa chính quyền cơ sở với lực lượng chức năng phải có sự phối hợp chặt chẽ; cần tăng chế tài xử phạt đối với hành vi bán xăng trái phép. Bên cạnh đó, cần quy hoạch, xây dựng thêm cây xăng mới ở vị trí phù hợp, phục vụ nhu cầu của người dân thì mới mong hạn chế được những vi phạm kể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý dứt điểm cây xăng mi ni hoạt động không phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.