Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Chi thêm hơn 124 tỷ đồng/năm hỗ trợ các hộ không có khả năng thoát nghèo

Bảo Hân| 08/07/2019 16:36

(HNMO) - Chiều 8-7, 100% đại biểu tham dự kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống.

Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết trong chiều 8-7.

Theo nội dung tờ trình do Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành trình bày, đầu năm 2019, toàn thành phố có 23.289 hộ nghèo, với 64.213 nhân khẩu, chiếm 1,16% tổng số hộ dân toàn thành phố. Trong số này, 9.777 hộ có khả năng thoát nghèo (chiếm 42%) và 13.512 hộ không có khả năng thoát nghèo do trong hộ không có người trong độ tuổi lao động hoặc có khả năng lao động. Đây cũng là các hộ nghèo diện đặc biệt khó khăn, không có khả năng vươn lên lao động thoát nghèo, cần hỗ trợ về y tế, giáo dục và hỗ trợ hằng tháng. 

Theo nội dung nghị quyết, người cao tuổi cô đơn; người khuyết tật đặc biệt nặng; người mắc bệnh hiểm nghèo (HIV, ung thư, suy thận mãn phải chạy thận nhân tạo, xơ gan giai đoạn mất bù, suy tim độ 4 và các bệnh hiểm nghèo khác theo quy định của cơ quan y tế) sẽ được hỗ trợ hằng tháng. Mức hỗ trợ bằng mức chuẩn nghèo của thành phố: Khu vực thành thị là 1,4 triệu đồng/người/tháng; nông thôn là 1,1 triệu đồng/người/tháng. Mức trợ cấp hằng tháng sẽ được điều chỉnh tương ứng khi chuẩn nghèo của thành phố thay đổi.

Thành phố hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho thành viên hộ gia đình nghèo sau khi được công nhận thoát cận nghèo. Thời gian hỗ trợ tối đa 36 tháng sau khi hộ gia đình thoát cận nghèo. Đồng thời, hỗ trợ 100% học phí và hỗ trợ chi phí học tập với mức 100.000 đồng/học sinh/tháng cho trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông (kể cả học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục thường xuyên) là thành viên hộ gia đình nghèo được công nhận thoát nghèo. Thời gian hỗ trợ theo thời gian học thực tế không quá 9 tháng/năm học, tối đa không quá 3 năm học sau khi hộ gia đình thoát nghèo.

Ngoài ra, thành phố tiếp nhận người cao tuổi cô đơn thuộc hộ cận nghèo; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo; người khuyết tật nặng thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Ngân sách thành phố bảo đảm kinh phí hỗ trợ thực hiện các chính sách tại các huyện, thị xã. Dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ là 312.834 triệu đồng. Trong đó, kinh phí tăng thêm so với kinh phí đang thực hiện là hơn 110,15 tỷ đồng/năm.

Tại cấp quận, ngân sách của quận nào sẽ bảo đảm kinh phí thực hiện chính sách tại quận đó. Dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ là 33.216 triệu đồng, trong đó, kinh phí tăng thêm so với kinh phí đang thực hiện là hơn 14,4 tỷ đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chi thêm hơn 124 tỷ đồng/năm hỗ trợ các hộ không có khả năng thoát nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.