Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử phạt hơn 10.000 trường hợp vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Nhóm phóng viên| 09/07/2019 15:49

(HNMO) - Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương, từ năm 2016 đến nay, Công an thành phố đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 10.000 trường hợp vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, với số tiền gần 30 tỷ đồng.

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương.

Quán karaoke bị đình chỉ vẫn lén lút hoạt động

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 9-7, sau nội dung liên quan đến Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố", HĐND thành phố chuyển sang nội dung chất vấn và trả lời chất vấn về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, từ năm 2016 đến nay, Công an thành phố đã kiểm tra hơn 123.800 lượt cơ sở, lập hơn 123.800 biên bản kiểm tra hướng dẫn về PCCC, kiến nghị cơ sở khắc phục hơn 280.000 trường hợp còn tồn tại, thiếu sót về PCCC, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 10.000 trường hợp với số tiền gần 30 tỷ đồng, ra quyết định đình chỉ 1.520 trường hợp, tạm đình chỉ 1.025 trường hợp.

Đến thời điểm này, Công an thành phố đang đình chỉ hoạt động 1.150 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 204 cơ sở, chủ yếu thuộc loại hình cơ sở kinh doanh karaoke và một số hạng mục thuộc công trình nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, chợ vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn PCCC…

Công an thành phố đánh giá, vẫn còn một số nơi, chính quyền địa phương bị động trong công tác giám sát về PCCC, buông lỏng quản lý, đặc biệt là còn hiện tượng quán karaoke bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn cố tình hoạt động.

Theo Giám đốc Công an thành phố, các biện pháp PCCC trong thời gian tới là: Tăng cường tuyên truyền thông qua việc xây dựng các chuyên trang, tăng thời lượng phát sóng các chương trình PCCC; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trang thiết bị, phương tiện PCCC, cứu nạn, cứu hộ, nhất là các phương tiện đặc chủng; rà soát, tháo dỡ các bục bệ, barrier ở các ngõ để xe chữa cháy có thể tiếp cận được hiện trường trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn; rà soát xây dựng các bến lấy nước, trụ nước để phục vụ công tác chữa cháy; rà soát việc thực hiện an toàn PCCC; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Kiên quyết xử lý các cơ sở cố tình vi phạm 

Đại biểu Phạm Thị Thanh Hương (Tổ Ứng Hòa) đề cập thực trạng là trên địa bàn thành phố đã xảy ra một số vụ cháy, nổ liên quan tới cơ sở kinh doanh karaoke. 526 cơ sở đã có quyết định đình chỉ hoạt động nhưng hiện vẫn có 323 cơ sở lén lút hoạt động, chủ yếu ở các huyện: Đông Anh, Thạch Thất, Mê Linh... Đại biểu đề nghị lãnh đạo các huyện này làm rõ trách nhiệm.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, huyện đã dừng hoạt động 66 cơ sở karaoke không đủ điều kiện. Đến thời điểm hiện tại, 46 cơ sở không đủ điều kiện về an toàn PCCC, an ninh trật tự đã dừng kinh doanh karaoke và chuyển sang hoạt động khác, 20 cơ sở đang củng cố để bảo đảm đủ các điều kiện về PCCC.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên thừa nhận, trên địa bàn huyện có tình trạng cơ sở karaoke bị đình chỉ nhưng vẫn lén lút hoạt động. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, 16 cơ sở vi phạm đã bị phát hiện và xử phạt với tổng số tiền 195 triệu đồng. Thời gian tới, huyện sẽ xử lý kiên quyết hơn đối với cơ sở lén lút hoạt động.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng, trên địa bàn huyện có 25 cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm vẫn lén lút hoạt động. Để chấm dứt tình trạng này, huyện sẽ nêu tên những cơ sở vi phạm trên hệ thống loa truyền thanh để người dân biết, từ đó không sử dụng dịch vụ của những cơ sở này.

Cũng liên quan tới vấn đề PCCC, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho hay, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 1.600 điểm kinh doanh karaoke, trong đó có khoảng 1.000 điểm không đủ điều kiện hoạt động. Tất cả địa phương đã đình chỉ hoạt động với các điểm kinh doanh này nhưng nhiều điểm vẫn hoạt động lén lút.

Đối với các điểm kinh doanh karaoke, điều kiện về PCCC rất nghiêm ngặt. Từ tháng 11-2016, thành phố đã tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke. Đến tháng 6-2018, theo ý kiến của doanh nghiệp và địa phương, Sở đã báo cáo UBND thành phố về việc các cơ sở kiến nghị tiếp tục cấp giấy phép kinh doanh loại hình này. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tại các quán karaoke vẫn nghiêm trọng nên thành phố giữ nguyên quan điểm không cấp phép.

Về việc kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh karaoke bị lập biên bản, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, Sở sẽ chuyển địa phương theo dõi.

“Chính quyền quận, huyện, thị xã đóng vai trò quan trọng trong việc cấp giấy phép và quản lý giấy phép, nhưng trên thực tế, một số địa phương đã buông lỏng quản lý. Vì vậy, Sở đề nghị chính quyền các cấp tăng cường công tác quản lý để bảo đảm an toàn PCCC và an ninh trật tự trên địa bàn”, ông Tô Văn Động nói.

Kết luận nội dung chất vấn cuối cùng, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, nội dung về PCCC đã liên tục được đề cập, qua 5 kỳ chất vấn và đây là kỳ ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực.  

Qua phiên chất vấn, Thường trực HĐND thành phố đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Công an thành phố kiểm tra, đôn đốc, thường xuyên trao đổi với các quận, huyện, thị xã về việc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 31-10-2018 về nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố; tăng cường kiểm tra và xử lý dứt điểm những tồn tại, không để phát sinh vi phạm mới về các công trình vi phạm PCCC; đẩy nhanh các dự án hạ tầng về PCCC.

Về việc quản lý các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường…, có tới 61% quán karaoke sau khi bị tạm đình chỉ đã lén lút hoạt động và tại phiên chất vấn, đại diện của 3 huyện thừa nhận có tình trạng này. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt hơn 10.000 trường hợp vi phạm phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.