Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay vì quyền lợi người lao động

Khanh Lê| 18/07/2019 07:25

(HNM) - Bảo hiểm xã hội Hà Nội vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế số 1460/QCPH- CA-LĐTBXH-LĐLĐ-CT-BHXH phối hợp liên ngành, triển khai các giải pháp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2019. Đại diện các ngành đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội. Ảnh: Thanh Vân

Đề nghị khởi kiện 583 doanh nghiệp nợ

Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, bà Đàm Thị Hòa, trong 6 tháng qua, liên ngành thường xuyên trao đổi thông tin về kế hoạch, đối tượng thanh tra, kiểm tra về đóng nộp BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), để tránh trùng lắp, chồng chéo.

Đến tháng 6-2019, BHXH thành phố đã chuyển hồ sơ, đề nghị tổ chức công đoàn khởi kiện 583 doanh nghiệp với số tiền nợ 474,3 tỷ đồng; đề nghị Công an thành phố phối hợp điều tra, xác minh tại 11 đơn vị nợ BHXH với số tiền 52 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền, vận động tới người lao động, người sử dụng lao động được các ngành đặc biệt chú trọng. Đã tổ chức 43 hội nghị, tập huấn, tọa đàm, đối thoại cho doanh nghiệp, người lao động với trên 5.160 người tham dự.

Trong tháng 5-2019, Liên đoàn Lao động thành phố tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND thành phố đối thoại trực tiếp với 50 doanh nghiệp và hơn 500 lao động thuộc các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn nhằm giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, BHXH thành phố tham mưu đề xuất với UBND thành phố mời 216 doanh nghiệp, nợ 673 tỷ đồng để đối thoại, tháo gỡ khó khăn về giải quyết chế độ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động. Về kết quả triển khai phối hợp liên ngành, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN giảm hằng năm: Năm 2016 tỷ lệ nợ là 7,99%, năm 2017 giảm còn 3,9%, năm 2018 là 2,53%.

Theo bà Đàm Thị Hòa, dù tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố đã giảm nhưng ý thức chấp hành pháp luật về chính sách BHXH của nhiều chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc; nhiều đơn vị trốn đóng bảo hiểm cho người lao động. Không ít người lao động nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia bảo hiểm còn hạn chế…

Thanh tra, kiểm tra là giải pháp hiệu quả

Trong thời gian tới, để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển đối tượng, đặc biệt là chỉ tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH năm 2019 do UBND thành phố giao dưới 2%, liên ngành sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động, người lao động về nghĩa vụ, trách nhiệm thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường thanh, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định…

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra cũng là giải pháp mà đại diện các sở, ngành và cơ quan BHXH các quận, huyện, thị xã nhấn mạnh tính hiệu quả, bởi: Sau khi BHXH thành phố chuyển hồ sơ, đề nghị tổ chức công đoàn khởi kiện 583 doanh nghiệp, bước đầu các doanh nghiệp đã nộp gần 100 tỷ đồng khắc phục nợ...

Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Đức Hòa đề nghị liên ngành tiếp tục phối hợp thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đổi mới các hình thức, biện pháp tuyên truyền chính sách tới doanh nghiệp và người lao động.

Giám đốc BHXH thành phố đề nghị Công an thành phố và công an các quận, huyện, thị xã tiếp nhận hồ sơ các đơn vị, doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN do cơ quan BHXH chuyển để điều tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật...

BHXH thành phố cũng sẽ kịp thời thông tin với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố, các ban quản lý dự án, các cơ quan liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã về các đơn vị, doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH để không vinh danh, khen thưởng; không xét duyệt tham gia đấu thầu, đầu tư các dự án của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì quyền lợi người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.