Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Xử phạt hơn 9,5 tỷ đồng vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Bảo Hân| 02/08/2019 10:40

(HNMO) - UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại công trình nhà cao tầng tại Hà Nội.

Theo đó, qua nắm tình hình, điều tra cơ bản, tính đến giữa tháng 5-2019, thành phố đã bổ sung đưa vào diện quản lý về PCCC hơn 44.000 cơ sở, trong số này có 1.577 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, bar; gần 500 cơ sở kinh doanh kho, bãi, xưởng sản xuất; gần 2.000 cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng có nguy cơ cháy nổ cao.

Đáng chú ý, Hà Nội hiện có gần 500.000 nhà liền kề dạng ống, trong đó có trên 120.000 nhà ở kết hợp kinh doanh, mặt tiền thường bị bịt kín, không có lối thoát nạn.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng liên ngành đã kiểm tra an toàn về PCCC 23.394 lượt cơ sở, ra quyết định xử phạt 2.285 trường hợp với số tiền phạt trên 9,5 tỷ đồng.

UBND thành phố đã phối hợp liên ngành với Bộ Công an, Bộ Xây dựng tổng rà soát đối trên 1.109 công trình nhà cao tầng, siêu cao tầng với 1.407 tòa nhà đang hoạt động; ban hành văn bản yêu cầu tổ chức kiểm tra 15 ngày/lần đối với các công trình cao tầng vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng, 7 ngày/lần với các công trình do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư có vi phạm về PCCC.

Trong 79 công trình vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng (đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng năm 2017), đến nay, 52 dự án, công trình đã được khắc phục, nghiệm thu về PCCC.

Trong 27 công trình tồn tại vi phạm có 13 công trình có khả năng tự khắc phục nhưng chây ỳ, đang tiếp tục được đôn đốc xử lý. 

Đối với 14 công trình khó có khả năng khắc phục, UBND thành phố đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ Công an hướng dẫn chủ đầu tư xây dựng các giải pháp, biện pháp thay thế; củng cố 5 hồ sơ chuyển cơ quan điều tra Công an thành phố xem xét, xử lý theo quy định.

Những tồn tại hạn chế được nêu ra đối với loại hình nhà, chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố là còn không ít công trình không duy trì bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC như khoảng cách, đường giao thông nội bộ cho xe chữa cháy tiếp cận nguồn nước phục vụ chữa cháy; các điều kiện ngăn cháy lan, hệ thống, phương tiện PCCC không được duy trì theo tiêu chuẩn, quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử phạt hơn 9,5 tỷ đồng vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.