Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp sức trẻ xây dựng Thủ đô

Dương Linh| 14/08/2019 08:44

(HNM) - Năm 2019 đánh dấu mốc kỷ niệm 20 năm phát động phong trào “Thanh niên Hà Nội xung phong, tình nguyện xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước” (Thanh niên tình nguyện). Thông qua các hoạt động tình nguyện, đoàn viên, thanh niên, sinh viên có cơ hội được đem trí tuệ, sức trẻ cống hiến, góp sức cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Cũng qua đó, đoàn viên, thanh niên, sinh viên được rèn luyện bản lĩnh, được trải nghiệm và có sự trưởng thành hơn.

Luôn hướng về cơ sở

Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Phát huy truyền thống “Ba sẵn sàng” của các thế hệ cha anh, thống kê sơ bộ trong 20 năm thực hiện phong trào "Thanh niên tình nguyện" cho thấy, toàn thành phố đã có hơn 11.000 đội thanh niên tình nguyện, với sự tham gia của trên 138.000 lượt tình nguyện viên.

5 năm trở lại đây, phong trào đã được Thành đoàn Hà Nội nâng lên một bước, đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, tập trung vào 5 phần việc chính, gồm: Tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với chuyên môn; tư vấn, tập huấn, hỗ trợ thanh niên thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng và giữ gìn văn minh đô thị; giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan; bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thanh niên tình nguyện Thủ đô chuyển giao kỹ thuật mới trong chăn nuôi cho nông dân.

Ngay sau kỳ nghỉ hè năm 2019, 20 sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã về xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ) tham gia các hoạt động có ý nghĩa. Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Đào Thị Sen thông tin: “Trong 15 ngày, Đội đã chuyển giao kỹ thuật ủ phân hữu cơ cho 60 gia đình, hướng dẫn phân loại rác, thực hiện quy trình ủ phân hữu cơ từ rác tại 6 hộ gia đình. Đội còn làm mới sân chơi cho thiếu nhi từ các vật liệu tái chế, hướng dẫn các em trồng và chăm sóc cây xanh”.

Đặc biệt, thời gian qua, mô hình tình nguyện tại chỗ được hình thành ở nhiều đơn vị, trong đó có “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Thượng úy Nguyễn Mạnh Cường, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội cho biết: Việc duy trì các đội hình thanh niên “Xung kích hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính” ở các đơn vị đã tiếp đón, hướng dẫn và hỗ trợ cho hàng vạn lượt người dân. Đoàn Thanh niên Công an thành phố cũng triển khai công trình thanh niên “Chủ nhật tình nguyện” và đội hình “Thanh niên với cải cách hành chính” lưu động xuống các xã, đến từng nhà dân để làm thủ tục cấp hộ chiếu, căn cước công dân và hộ khẩu...

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội đã được các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố Hà Nội tổ chức gắn với các hoạt động tình nguyện. Nổi bật là hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà người nghèo và gia đình chính sách. Tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp bộ Đoàn thành phố đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 6.516 lượt người; tặng quà 255 gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng giá trị 668 triệu đồng; hỗ trợ học bổng cho 1.300 học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, còn nhiều công trình, phần việc “Thanh niên tình nguyện” để lại dấu ấn cho cộng đồng như: Đội tự quản 3+; tình nguyện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; tổ chức các điểm trông giữ xe đúng giá, miễn phí phục vụ nhân dân trong các dịp lễ hội…

Bồi đắp tinh thần, nhiệt huyết

Bên cạnh hiệu quả xã hội to lớn, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô góp phần tạo nên sự trưởng thành trong suy nghĩ, nhận thức và hành động của nhiều bạn trẻ. Vũ Mai Hương, Đội trưởng Đội sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh của Học viện Tài chính cho biết: “2019 là năm thứ hai tham gia “Tiếp sức mùa thi” đã giúp em và các bạn có cơ hội trải nghiệm, phát huy tinh thần thiện nguyện, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng để từ đó sống có ích hơn”.

Còn bác sĩ trẻ Nguyễn Thanh Minh (Bệnh viện Tai mũi họng trung ương) đã tham gia nhiều lần các đợt khám bệnh tình nguyện tâm sự: “Hoạt động tình nguyện giúp tôi hiểu hơn về đời sống xã hội, từ đó chung sức, đồng lòng giúp đỡ các hoàn cảnh còn thiệt thòi. Bên cạnh đó, gắn bó với các hoạt động tình nguyện, tôi được rèn luyện kỹ năng, tinh thần vượt khó”.

Cùng với đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện” chính là môi trường sinh động để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy Lê Thị Thu Trang chia sẻ: “Thời điểm năm 2000, khi còn là học sinh, tham gia các hoạt động tình nguyện tôi cảm thấy khá lúng túng. Tuy nhiên, sau khi được các anh chị đi trước kèm cặp, tôi thấy ngày một trưởng thành hơn. Hiện các hoạt động của Đoàn Thanh niên quận Cầu Giấy tập trung vào các phần việc tình nguyện tại chỗ như: Đảm trách các công trình “Tường bích họa”, “Bốt điện nở hoa”… và đặt chỉ tiêu mỗi năm xây dựng được ít nhất một sân chơi thiếu nhi, đem lại lợi ích cho cộng đồng”.

Thực tiễn, qua các hoạt động tình nguyện đã xuất hiện hàng trăm nghìn tấm gương có lối sống đẹp, biết hy sinh quyền lợi riêng vì lợi ích chung. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của đời sống xã hội đang đòi hỏi cần có sự đổi mới về hình thức hoạt động để phù hợp hơn với thế hệ trẻ hôm nay.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Thời gian tới, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ lúc sinh thời: “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức trẻ xây dựng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.