Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2-9: Nhiều phương án

Gia Bảo| 23/08/2019 07:40

(HNM) - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, người dân được nghỉ liên tục 3 ngày (từ ngày 31-8 đến hết 2-9) nên có thể lượng hành khách tham gia giao thông sẽ tăng hơn so với ngày thường. Trước dự báo này, ngành Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra các phương án nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Đến Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) để mua trước vé xe chất lượng cao về thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), anh Lê Văn Hùng, 37 tuổi, ở quận Thủ Đức cho biết: Các năm trước luôn khan vé trước các dịp nghỉ lễ cả tháng trời. Nay, dù sát dịp nghỉ lễ, anh vẫn mua được vé chất lượng cao với mức giá chỉ chênh so với ngày thường vài chục nghìn đồng. 

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, người dân được nghỉ liên tục 3 ngày nênlượng hành khách tham gia giao thông sẽ tăng hơn so với ngày thường.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: Nhiều nhà xe chất lượng cao như Mai Linh, Hoàng Long, Thuận Thảo, Đồng Tâm, Bảy Lang… đã chuẩn bị sẵn xe, tăng chuyến phục vụ khách.

Dự kiến, lượng khách tập trung chủ yếu tăng trong chiều, tối 30-8 (thứ sáu) và ngày 31-8 (thứ bảy) trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…, ước tính từ 39.000 đến 40.000 lượt khách/ngày.

Bến xe Miền Đông dự báo số xe xuất bến đạt 100% và khách xuất bến tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước. Về giá cước, Bến xe Miền Đông kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải thành phố chấp thuận sử dụng vé do bến xe phát hành để bán vé cho các xe tăng cường trái tuyến, xe hợp đồng, xe buýt tăng cường; điều chỉnh tăng giá cước vận tải không quá 40% trong ngày 30 và 31-8.

Còn Ban Quản lý Bến xe Miền Tây dự báo, hành khách dịp Quốc khánh sẽ tăng 2%-4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cao điểm vào ngày 31-8, lượng hành khách có thể đạt từ 58.000 đến 60.000 khách/ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Tây cho hay, nhằm bảo đảm công tác phục vụ hành khách, khuyến khích xe quay vòng nhanh cũng như thuê thêm xe để phục vụ, các đơn vị vận tải đã xây dựng mức giá vé phù hợp, tăng không quá 40% so với ngày thường.

Trong khi đó, ngành Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh cũng chủ động tăng chuyến, đặc biệt là các chặng ngắn và đến các khu du lịch. Theo ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, ngoài các chuyến tàu khách chạy thường xuyên hằng ngày, công ty tổ chức chạy thêm 37 chuyến từ thành phố Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và ngược lại trong các ngày từ 29-8 đến 2-9, với 17.000 chỗ, nâng tổng số lên 50.000 chỗ ngồi. 

Các đơn vị vận hành hai bến phà lớn nhất nối thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai cũng đã có kế hoạch phục vụ người dân. Ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó Giám đốc Xí nghiệp Phà Bình Khánh thông tin, dự kiến lượng khách qua phà sẽ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong 3 ngày nghỉ lễ, hành khách dao động từ 60.000 đến 65.000 lượt khách/ngày. Xí nghiệp sẽ huy động 8 phà phục vụ, trong đó 2 phà lớn chở được từ 300 đến 400 khách/phà.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Phà Cát Lái, dự kiến lượng khách qua phà sẽ tăng 3% so với cùng kỳ năm 2018, với khoảng 85.000 lượt khách/ngày. Bến huy động 7 phà lớn phục vụ khách và xin tăng cường phà từ Vàm Cống (Đồng Tháp) để giải tỏa hành khách từ phía Đồng Nai trở về thành phố Hồ Chí Minh trong chiều 2-9.

Để người dân đi lại thuận lợi, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách và vận tải công cộng bố trí xe dự phòng để giải tỏa khách tại các bến xe, nhà ga trong trường hợp lượng hành khách tăng đột biến. Đồng thời, Sở đề nghị các cơ quan chức năng liên quan và UBND 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố cùng phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn.

Dịp Quốc khánh 2-9, để đảm bảo phục vụ vận chuyển hành khách thuận lợi, an toàn, tránh ùn ứ ở các bến xe, trạm dừng, nhà chờ xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng chuyến trên 16 tuyến xe buýt với hơn 1.000 chuyến và giảm chuyến trên 21 tuyến xe buýt với hơn 2.000 chuyến. Nếu hành khách tăng đột biến, doanh nghiệp vận tải sẽ điều động ngay phương tiện để giải tỏa nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2-9: Nhiều phương án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.