Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực thi pháp luật về bảo hiểm xã hội: Cần giải pháp để tránh “lách luật”

Khánh Vũ| 03/09/2019 19:16

(HNMO) - Ngày 3-9, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng trong quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô”. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy và đồng chí Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH thành phố chủ trì.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành đã báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và các biện pháp đã thực hiện để bảo vệ quyền lợi người lao động trên địa bàn thành phố. BHXH thành phố cho biết: Công tác đôn đốc thu và giảm tỷ lệ nợ ngày càng khó khăn. Hiện thành phố còn khoảng 70 nghìn doanh nghiệp với hơn 410 nghìn lao động có kê khai thuế nhưng chưa tham gia BHXH. Tính đến ngày 31-7, có 10.534 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, hết lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH, với số tiền nợ là 1.160,9 tỷ đồng. 

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng đã nêu một số vướng mắc trong việc thực hiện Bộ luật Hình sự năm 2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018. 

Thượng tá Cao Văn Lộc, đại diện Công an thành phố Hà Nội cho biết, một số doanh nghiệp nợ đọng từ nhiều năm nay (5 - 10 năm) hiện đang “lách luật” bằng cách tiến hành trích nộp bảo hiểm cho những lao động mới phát sinh từ ngày 1-1-2018 và nộp số tiền bảo hiểm từ 1-1-2018 đến nay.

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH thành phố kiến nghị Công an thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, hướng dẫn trình tự thủ tục để thiết lập, củng cố hồ sơ, chứng cứ, tài liệu chuyển cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng để xem xét, khởi tố các doanh nghiệp vi phạm theo quy định của Bộ luật nói trên và Nghị định số 05/2019/NQ-HĐTP của Tòa án Nhân dân tối cao.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy khẳng định BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là những vấn đề quan trọng, thiết thực, liên quan tới an sinh xã hội, luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước. Thành phố cũng đã có nhiều chỉ đạo cụ thể, sát sao để tăng cường giải quyết vướng mắc trong lĩnh vực này, đặc biệt là giải quyết vấn đề nợ đọng.

Đồng chí Nguyễn Quang Huy đề nghị các sở, ban ngành tiếp tục công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, cần phổ biến, quán triệt Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP của Tòa án nhân dân Tối cao, bởi đây là cơ sở quan trọng để thực thi pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tiến hành khởi tố một số vụ việc điển hình để đưa ra xét xử, tăng tính răn đe với các doanh nghiệp vi phạm.

Sở Y tế cần tăng cường thanh tra việc sử dụng quỹ BHYT, nhất là các cơ sở có số chi lớn, bất thường, phối hợp với BHXH thành phố kiểm tra, đánh giá việc chỉ định điều trị nội trú và tình trạng kéo dài ngày nằm viện, kiên quyết xử lý nếu có vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực thi pháp luật về bảo hiểm xã hội: Cần giải pháp để tránh “lách luật”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.