Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sở Xây dựng Hà Nội lý giải nguyên nhân dự án cấp nước sạch chậm triển khai

Hương Hoa| 06/09/2019 10:20

(HNMO) - Tại phiên họp giải trình về cung cấp nước sạch cho nhân dân của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội diễn ra sáng 6-9, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục lý giải, dự án cấp nước chậm triển khai vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và khả năng của nhà đầu tư.

Tại phiên họp giải trình, đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ Mê Linh) đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Sở và các đơn vị liên quan, và nêu ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới khi trên địa bàn thành phố triển khai 11 dự án cấp nước tập trung nhưng có 6 dự án triển khai chậm, thậm chí có dự án chưa triển khai. 

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục trả lời câu hỏi của các đại biểu HĐND thành phố.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, phát triển nguồn cấp nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xương sống của thành phố. Trong hơn một năm, thành phố đã cấp được 11 dự án, tổng công suất nguồn đạt 1,52 triệu m3/ngày-đêm với 5 nhà máy, tăng hơn 600.000/m3 ngày-đêm so với năm 2016. Năm nhà máy này đã đưa nước đến các huyện Thường Tín, Thanh Oai và quận Hà Đông… 

Về nguyên nhân việc triển khai các dự án chậm, theo Giám đốc Sở Xây dựng, là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và khả năng của nhà đầu tư. Thành phố đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ của 11 dự án này. Qua đánh giá của Bộ Xây dựng, tính khả thi của các Quy hoạch cấp nước rất cao.

Đại biểu Trần Việt Anh (Tổ Ba Đình) chất vấn về việc dự án xây dựng trạm cấp nước sạch thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức) do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân làm chủ đầu tư đã hoàn thành hạng mục nhà máy vào năm 2013, tạm dừng năm 2016, UBND thành phố chỉ đạo cấp phép cho Công ty Nước sạch Hà Đông tiếp nhận để năm 2019 có nước sạch cấp cho các xã của huyện Mỹ Đức. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành đến nay, dự án chưa đi vào hoạt động, một số hạng mục xuống cấp. Lãnh đạo Sở Xây dựng, Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Đông, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của sở, đơn vị? Khi nào dự án hoạt động?

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục lý giải, dự án này gặp vướng mắc bởi khả năng, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân chưa có kinh nghiệm nhưng lại có nguồn đầu tư, trong khi Công ty Nước sạch Hà Đông có kinh nghiệm nhưng lại không có nguồn đầu tư. Điều đáng nói là do nguồn nước ngầm ở sông Đáy bị ô nhiễm nên không có nguồn để khai thác.

Giải pháp được đưa ra là đưa công suất 16.000 m3/ngày của nhà máy sông Đuống và 10.000m3/ngày-đêm của nước mặt Quan Sơn để đưa nước đến trạm cấp nước Đại Nghĩa. Dự kiến, đến cuối năm 2019, nước sạch sẽ được đưa về thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa và khoảng quý I-2020, nước sẽ được đưa về thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức.

Cũng liên quan đến trạm cấp nước sạch thị trấn Đại Nghĩa, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ Hoàng Mai) cho rằng, nếu trạm này không có nguồn nước phải tính toán để sử dụng cho hiệu quả. Đại biểu đề xuất đưa trạm này thành trạm tăng áp để phát huy hiệu quả của trạm nhằm tránh lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Xây dựng Hà Nội lý giải nguyên nhân dự án cấp nước sạch chậm triển khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.