Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Người dân đã trở lại nếp sống thường nhật

Thanh Hương - Dạ Khánh - Hồng Hạnh| 18/09/2019 18:03

(HNMO) - Với những thông tin về kết quả xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông được TP Hà Nội công bố chiều 17-9, đặc biệt, công tác thu gom, xử lý các chất thải do vụ cháy để lại đã được các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy trình…, người dân xung quanh khu vực này càng yên tâm hơn.

Đây là ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) trong ngày 18-9.

Phấn khởi trở lại nhịp sống thường ngày

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới vào sáng 18-9, trên phố Hạ Đình, người dân đã trở lại cuộc sống bình thường, các hàng quán mở cửa đã nhiều hơn. Tại ngõ 85 phố Hạ Đình, nơi có chung cư 54 (cách Công ty Rạng Đông khoảng 50m), những hàng thịt lợn, rau củ quả, trái cây đã được bày bán để phục vụ nhu cầu người dân. Ở sân khu chung cư, nhiều người dân ngồi hóng mát, trò chuyện với nét mặt tươi vui, phấn khởi. 

Người dân đã trở lại nếp sống thường nhật.

Bà Cao Thị Thôn (P1208 tòa A1) cho biết, gia đình bà có 5 thành viên. Kể từ khi vụ cháy xảy ra, cả gia đình vẫn ở tại đây. Những ngày đầu, các thành viên khá lo lắng nhưng đến thời điểm này, với những thông tin được cơ quan chức năng công bố, mọi người càng thấy yên tâm hơn. Bà rất vui bởi những ngày qua công tác dọn dẹp, thu gom chất thải sau vụ cháy đã được các đơn vị chuyên môn tích cực thực hiện. 

Còn bà Nguyễn Thị Tươi (P803 tòa A2) chia sẻ, những ngày đầu, khu vực bị cháy được dọn dẹp, vệ sinh, phòng nhà bà xuất hiện bụi nhưng không nhiều. Tuy nhiên, các đơn vị thực hiện dọn dẹp đã triển khai nhiều biện pháp như che chắn bằng bạt, phun nước hơi sương nên bụi đã giảm rõ rệt. Hằng ngày, vào buổi sáng và chiều muộn bà vẫn cùng nhiều người trong khu chung cư xuống sân trò chuyện.

Bà Nguyễn Thị Tươi cho biết, vào buổi sáng và chiều muộn, bà vẫn cùng nhiều người trong khu chung cư xuống sân trò chuyện.

Làm việc tại khu vực này đã lâu, anh Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, vào thời điểm này, nhiều người dân đã không còn cảm thấy hoang mang, lo lắng như trước đây, đặc biệt là sau khi thông tin về quan trắc môi trường không khí và kết quả xét nghiệm thủy ngân của người dân được công bố ở ngưỡng an toàn. 

Khẩn trương thu gom, bảo đảm không rơi vãi chất thải khi vận chuyển 

Dù vậy, tại khu đầu ngõ 192 Hạ Đình, do nằm ở vị trí xuôi chiều gió nên xuất hiện tình trạng bụi. Anh Bùi Đình Toàn (số 2 ngõ 192 Hạ Đình) cho biết, những ngày qua, bụi xuất hiện khá nhiều nên gia đình thường xuyên phải lau dọn, vệ sinh nhà cửa, các vật dụng. Mong muốn của anh lúc này là các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại và hạn chế tối đa lượng bụi bay ra ngoài.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 18-9, ông Lê Hồng Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 10 cho biết, đơn vị đang nỗ lực thực hiện công việc được giao với tinh thần làm việc cao nhất. Theo phương án xử lý, tẩy độc, những ngày qua và hôm nay, lực lượng làm nhiệm vụ của các đơn vị liên tục phun tưới nước nhằm hạn chế bụi phát tán trong quá trình thu gom. Cùng với đó, chất thải, bóng đèn, tro xỉ... được chuyên chở trong các xe chuyên dùng, bảo đảm không rơi vãi khi vận chuyển ra bên ngoài. Tất cả các xe vận chuyển chất thải của đơn vị trước khi ra ngoài đều được phun hóa chất theo quy định.

Khu chung cư 54 Hạ Đình.

Tổ chức dạy bù cho học sinh nghỉ học

Trong diễn biến khác, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân cho biết: Công tác dạy và học ở Trường Tiểu học Hạ Đình và Trung học cơ sở Hạ Đình đã ổn định, đi vào nền nếp. Hầu hết phụ huynh học sinh đã yên tâm cho con tới trường, đồng thời tích cực phối hợp với nhà trường thực hiện các biện pháp giữ gìn, tăng cường sức khỏe cho học sinh. 

Nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học, tạo sự yên tâm cho phụ huynh học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Trường Tiểu học Hạ Đình và Trường Trung học cơ sở Hạ Đình rà soát, thống kê số lượng học sinh nghỉ học, chia nhóm đối tượng để triển khai kế hoạch dạy học phù hợp, không để học sinh bị hổng kiến thức.

Tính đến ngày 18-9, các nhà trường đã hoàn thành việc dạy bù cho những học sinh nghỉ học từ một đến ba ngày; đang tổ chức dạy bù cho những học sinh còn lại. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận cũng cử cán bộ thường xuyên nắm bắt tình hình ở các nhà trường; kiểm tra công tác dạy, học và việc thực hiện các biện pháp bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.  

Ghi nhận từ Trường Tiểu học Hạ Đình và Trung học cơ sở Hạ Đình cho thấy, Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên vẫn duy trì việc vệ sinh môi trường, tăng cường vệ sinh phòng học; phun rửa sân trường và cây xanh trong khuôn viên trường vào cuối ngày. Việc giám sát tình hình sức khỏe của học sinh tiếp tục được thực hiện nghiêm túc. 

Tại Trường Tiểu học Hạ Đình, bếp ăn bán trú của trường đã hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu của gần 1.000 học sinh ăn bán trú. Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên y tế và đại diện phụ huynh học sinh vẫn tích cực phối hợp để giám sát chặt chẽ nguồn gốc và chất lượng thực phẩm; thực hiện việc test thực phẩm trước và sau khi chế biến; lưu mẫu thức ăn hằng ngày theo đúng quy định. 

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, trong ngày 18-9, các lực lượng đã thu gom được 20 tấn chất thải nhiễm thủy ngân; vận chuyển hơn 108,4 tấn sắt và phế liệu ra khỏi hiện trường; tổ chức phun 19.200 lít dung dịch lên sắt, thép, bóng đèn, tro, xỉ… trước khi vận chuyển đến nơi quy định.

Cũng theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, việc tiêu độc môi trường sau vụ cháy được thực hiện một cách nghiêm túc, theo trình tự các bước. Đơn vị đã kiểm tra thực tế, không phát hiện thấy mùi “khó chịu”. Duy nhất công đoạn hàn và cắt các khung kết cấu thép của nhà máy để thu gom xử lý có phát sinh mùi khét nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Hiện, cơ quan chức năng tiếp tục phun hóa chất để khống chế hơi thủy ngân phát tán...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Người dân đã trở lại nếp sống thường nhật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.