Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm khu vực nông thôn còn thấp

Việt Tuấn| 19/09/2019 18:22

(HNMO) - Đây là nhận định của Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội, do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn trong buổi làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công và xã hội theo nghị quyết của HĐND thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của thành phố diễn ra chiều 19-9. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cùng dự.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng lao động được ngành quan tâm. Dự kiến, năm 2019, toàn ngành hoàn thành vượt mức kế hoạch về giải quyết việc làm. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp thành thị dự kiến đạt dưới 2,4% vào năm 2019 (mục tiêu nghị quyết HĐND thành phố đề ra là dưới 4%); tỷ lệ lao động qua đào tạo dự kiến đạt mục tiêu nghị quyết vào năm 2020 là từ 70% đến 75%.

Đặc biệt, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo đã được ngành phối hợp thực hiện hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo chung của cả thành phố đến cuối năm 2018 đạt 1,16% (dự kiến đạt dưới 1% vào cuối năm 2019) và tiến tới không còn hộ nghèo trên địa bàn thành phố vào năm 2020 (toàn thành phố hiện có 5 quận không còn hộ nghèo).

Cùng với đó, việc thực hiện các chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội được triển khai rộng rãi. Công tác chăm sóc và thực hiện chính sách với người có công, thương bệnh binh được tăng cường. 

Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát Phùng Thị Hồng Hà nhận định, mặc dù các chỉ tiêu thành phố đề ra dự kiến ngành đều thực hiện hoàn thành (có chỉ tiêu đã về đích trước), song ngành cần tiếp tục đề ra giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại, nhằm phấn đấu hoàn thành cao hơn nữa các chỉ tiêu được thành phố giao.

Để nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần nghiên cứu, tham mưu cho thành phố có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề gắn với tiếp nhận sử dụng lao động; đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm khu vực nông thôn còn thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.