Theo dõi Báo Hànộimới trên

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Nguyệt Ánh| 02/10/2019 06:43

(HNM) - Hôm nay (2-10), Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ III, nhiệm kỳ 2019-2024, bước vào ngày làm việc đầu tiên. Là sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô Hà Nội, các đại biểu dự Đại hội đều có tâm tư, kỳ vọng của bản thân và cộng đồng, với mong muốn phát huy nội lực, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Ông Bạch Hồng Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại, huyện Ba Vì:
Quan tâm hơn nữa đến 7 xã miền núi của Ba Vì

Ba Trại là một trong 7 xã miền núi của huyện Ba Vì. Nhiều năm qua, địa phương luôn nhận được sự quan tâm của thành phố. Cụ thể, năm 2017 xã đã được đầu tư xây dựng 10 nhà văn hóa cho 10 thôn để đồng bào dân tộc có nơi hội họp, giao lưu, gìn giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống. Cũng nhờ sự quan tâm của các cấp, tỷ lệ hộ nghèo của Ba Trại giảm nhiều, hiện chỉ còn 2% (76 hộ), phấn đấu hết năm 2019 sẽ còn 1,4%. Năm 2017, Ba Trại là đơn vị đầu tiên của 7 xã miền núi Ba Vì được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến năm 2020, chúng tôi phấn đấu đạt danh hiệu xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện.

Vinh dự cùng 4 đại biểu khác của xã Ba Trại dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ III, chúng tôi mong thành phố tiếp tục quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là nhân dân 7 xã miền núi huyện Ba Vì để có điều kiện phát triển một cách toàn diện hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng Thủ đô.

Ông Nguyễn Văn Chung, người có uy tín thôn Đồng Sổ, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất:
Học hỏi cách làm hay, mô hình hiệu quả

Là người có uy tín của thôn, tôi luôn tích cực vận động các gia đình đoàn kết, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, không sinh con thứ ba; tuyên truyền đôn đốc, nhắc nhở thực hiện vệ sinh môi trường, góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Vui mừng được đại diện cho bà con dân tộc Mường xã Yên Trung về dự Đại hội, tôi mong sẽ học hỏi những cách làm hay, mô hình hiệu quả để về truyền tải lại cho người dân trong thôn. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phấn đấu làm tốt vai trò, trách nhiệm của người có uy tín, làm gương cho con cháu, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Ông Bùi Văn Chuyện, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Phú, huyện Mỹ Đức:
Thực hiện tốt nhất trách nhiệm của mình

An Phú là xã miền núi duy nhất của huyện Mỹ Đức, với trên 80% dân số là người dân tộc Mường. Những năm qua, được sự hỗ trợ từ trung ương và thành phố, kinh tế - xã hội xã An Phú có chuyển biến tích cực. Hiện nay, 9/13 thôn trong xã đạt danh hiệu “Làng văn hóa”. Thu nhập bình quân đạt 26,6 triệu đồng/người/năm. Năm 2018-2019, Đảng ủy xã An Phú chỉ đạo triển khai chuyên đề phát triển du lịch đầm sen cho hiệu quả kinh tế cao, hiện tiếp tục đầu tư và triển khai nhân rộng. Thời gian tới, chúng tôi mong các cấp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng các dân tộc thiểu số, đặc biệt là tạo việc làm cho các thôn ở vùng sâu, vùng xa để nâng cao thu nhập của bà con, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng. Được về dự Đại hội, tôi sẽ tham gia đầy đủ các nội dung, thực hiện tốt nhất trách nhiệm của mình, góp phần vào sự thành công của Đại hội.

Anh Bùi Văn Sâm, Bí thư Đoàn xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai:
Tạo điều kiện cho thế hệ trẻ các dân tộc thiểu số

Lần đầu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố, tôi thấy vinh dự và tự hào. Là đại diện cho thế hệ trẻ dân tộc thiểu số huyện Quốc Oai, tôi sẽ mang tiếng nói của sức trẻ đến Đại hội, mong muốn thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ dân tộc thiểu số tiếp cận khoa học - công nghệ, phát triển kỹ năng, kiến thức sáng tạo; quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số và có chính sách thu hút đội ngũ trí thức, khoa học trẻ về công tác tại địa phương... Với trách nhiệm là Bí thư Đoàn xã, tôi sẽ phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, hoạt động phong phú, xây dựng phong trào cụ thể để tập hợp, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số, góp phần vào sự phát triển của huyện Quốc Oai và thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.