Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Giáo sư Nguyễn Thiện Thành

Gia Bảo - Báo Nhân Dân| 05/10/2019 14:09

(HNMO) - Sáng 5-10, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Thống Nhất (Bộ Y tế) tổ chức kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành (30/9/1919 - 30/9/2019).

Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng; lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và tỉnh Trà Vinh...

Về phía gia đình Giáo sư Nguyễn Thiện Thành có bà Dương Thị Minh là phu nhân và con trai là Ủy viên Bộ Chính trị,  Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

PGS, TS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất đọc diễn văn trong lễ kỷ niệm.

Nhân dịp này, Bệnh viện Thống Nhất đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm ôn lại cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện, cho những đồng nghiệp trong và ngoài quân đội.

Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã trực tiếp tham gia vào những giai đoạn khốc liệt nhất của hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Ông là một trong những cán bộ chủ chốt được quân đội lựa chọn vào lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam bằng con đường “Hồ Chí Minh trên biển”.

Khi đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã đầu tư rất nhiều thời gian và tâm huyết để xây dựng Bệnh viện Thống Nhất ngày càng phát triển. Ông không những là người đầu tiên đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển chuyên ngành lão khoa, là nhà quản lý năng động, có tầm nhìn xa, trông rộng, có tâm huyết với nghề, mà còn là nhà giáo mẫu mực hết lòng vì học trò, nhà khoa học nghiêm túc với nhiều công trình được ứng dụng thiết thực và hiệu quả trong công tác phòng và chữa bệnh cho người dân.

Ông đã có nhiều cống hiến to lớn trong các lĩnh vực khoa học còn khá mới mẻ của nền y học Việt Nam. Một trong những sự kiện đáng ghi nhớ nhất là ông đã nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp Filatov nổi tiếng, giúp cứu sống, điều trị và nâng cao sức khỏe cho thương - bệnh binh và người đân. Ông đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất hai loại dược phẩm mới là Kaglutam và Spirulina (tảo xoắn xanh của Việt Nam) có tác dụng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là một quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho sự phát triển của ngành y tế quân đội và y tế nhân dân. Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, với 16 huân chương, huy chương, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Giáo sư Nguyễn Thiện Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.