Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự kiến phương án bồi thường bổ sung cho cư dân Thủ Thiêm

Phương Nam| 07/10/2019 17:08

(HNMO) - Ba phương án bồi thường bổ sung được đề xuất gồm: Nhận đất, nhận căn hộ tái định cư theo hệ số diện tích quy đổi hoặc nhận tiền theo đơn giá nhà nước.

 Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã giải phóng mặt bằng được hơn 98%, chờ giải quyết nốt những tồn đọng để sẵn sàng phát triển.

Kỳ họp thứ mười sáu (kỳ họp bất thường) HĐND thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho những người dân bị giải tỏa ngoài ranh khu 4,3ha trên địa bàn Khu phố 1, phường Bình An, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về phương án dự kiến, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu trong một thời gian dài và xây dựng giá bồi thường tính theo quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích hoán đổi. Phương án nhận đền bù giải tỏa bằng đất nền đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Cụ thể: Diện tích đất bị giải tỏa sẽ được đền bù bằng diện tích đất khác của dự án gần đó theo tỷ lệ nhất định, được căn cứ vào giá thị trường hiện tại.

Tỷ lệ quy đổi đất cụ thể như sau: 1m2 mặt đường Trần Não trong khu 4,3ha phường Bình An (khu vực đã bị giải tỏa ngoài ranh) sẽ tương đương với 1,3m2 mặt đường Lương Định Của bên phường Bình Khánh gần đó; tương đương 1,7m2 mặt đường A và đường số 4 (rộng 22 và 24m); tương đương 2,2m2 đường nội bộ (rộng 8m), cũng thuộc khu 1,8ha phường Bình Khánh.

Người dân cũng có thể nhận đất quy đổi tại các khu vực khác xa hơn, như khu 1,8 ha ở Bình Khánh; khu 30 ha ở Nam Rạch Chiếc; khu 50 ha ở Cát Lái; khu 174 ha và khu 143 ha ở Thạnh Mỹ Lợi cùng các khu chung cư tái định cư. Vị trí đất càng xa khu vực khu phố 1, phường Bình An quận 2, diện tích quy đổi càng lớn.

Các hộ dân Thủ Thiêm bị giải tỏa ngoài ranh muốn lấy đất, sẽ được cấp đất theo tỷ lệ quy đổi nêu trên. Tuy nhiên, nếu người dân muốn lấy tiền, sẽ chỉ được áp khung giá nhà nước năm 2019 nhân với diện tích đất mới sau khi quy đổi. Phương án quy đổi này cũng đã được Ban Thường vụ Thành ủy xem xét.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hồ Chí Minh, trong khu vực 4,3ha tại Khu phố 1 phường Bình An bị giải tỏa ngoài ranh có 331 hộ. Các cấp chính quyền đã làm việc với 308 hộ dân (23 hộ còn lại có được mời nhưng không đến hoặc không liên lạc được).

Đã có 172 hộ, chiếm 55,8% đồng ý với chính sách dự kiến; 108 hộ (35%) cơ bản đồng ý, nhưng mong muốn làm rõ hơn một số chi tiết trong chính sách dự kiến. Có 27 hộ, chiếm 8,7% không đồng ý. Một số hộ khác có đến làm việc, nhưng không ký biên bản ghi kết quả.

UBND thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét kỹ, hoàn thiện các phương án và trình các cấp, các ngành có thẩm quyền xét duyệt trước khi áp dụng chính thức. Cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm giải quyết triệt để mọi vướng mắc còn lại tại Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong năm 2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến phương án bồi thường bổ sung cho cư dân Thủ Thiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.