Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng lớp thanh niên Thủ đô bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, sáng tạo

Nguyệt Ánh| 16/10/2019 07:43

(HNM) - Hôm nay, 16-10, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra phiên trọng thể.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới nhân sự kiện này, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội nhấn mạnh việc Đại hội sẽ đề ra các chủ trương, mục tiêu nhằm xây dựng lớp thanh niên bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, sáng tạo, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong giai đoạn mới.

Thanh niên Thủ đô luôn xung kích trong các hoạt động bảo vệ môi trường, làm đẹp Thủ đô.

- Đề nghị đồng chí cho biết những kết quả nổi bật Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đạt được trong nhiệm kỳ 2014-2019?

- Nét nổi bật trong chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên Thủ đô nhiệm kỳ 2014-2019 là triển khai thực hiện đồng bộ phong trào “Sáng tạo trẻ”, "Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”, “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”... Lực lượng hội viên, thanh niên đã xung kích đi đầu trong lao động sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, tạo những dấu ấn đặc biệt như: Thu hút 80% thanh niên tham gia tổ chức Hội và các hoạt động của Hội; kết nạp mới 204.261 hội viên.

Cùng với đó, thanh niên toàn thành phố đã trồng mới 172.303 cây xanh các loại; thu gom được 8.209 tấn rác thải; thực hiện 315 công trình tranh tường bích họa; 165 công trình đường hoa thanh niên; tuyên truyền, vận động 8.364 thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ trên tổng số 19.155 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự... Ngoài ra, các cấp Hội cũng vận động 983.604 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện với 780.013 đơn vị máu thu được; tham gia sửa chữa, xây mới 315 nhà nhân ái, nhà bán trú, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi...

- Các cấp hội đã có những hỗ trợ nào để thanh niên có việc làm ổn định, qua đó tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thưa đồng chí?

- Có nghề nghiệp, việc làm là một trong những nhu cầu quan trọng của thanh niên hiện nay. Muốn đạt mục tiêu này, chắc chắn thanh niên cần quá trình khởi nghiệp, tạo dựng lâu dài. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố luôn xác định việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Hội.

Thực hiện cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, các cấp Hội thường xuyên tổ chức, trang bị cho hội viên, thanh niên kiến thức, tư duy phát triển kinh tế, đặc biệt là các hoạt động tăng cường nguồn lực, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm. Kết quả, nhiệm kỳ vừa qua, toàn Hội đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho 712.543 hội viên, thanh niên; dạy nghề cho 20.316 thanh niên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố thẩm định và giải ngân trên 500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 53.418 thanh niên; phối hợp tổ chức 21 lớp khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên. Qua đó thúc đẩy thanh niên xây dựng ý tưởng, thiết lập các mô hình sáng tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho mình và cộng đồng.

- Vậy theo đồng chí, còn tồn tại, hạn chế gì trong nhiệm kỳ công tác Hội vừa qua?

- Mặc dù đã có nhiều cố gắng và đạt kết quả đáng phấn khởi, tuy nhiên công tác Hội và phong trào thanh niên thành phố còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế, như: Hệ thống tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ Hội còn thiếu, phần lớn là kiêm nhiệm. Công tác chỉ đạo còn mang tính bị động, một số nội dung chỉ đạo chưa thực sự phù hợp, sát thực tế cơ sở. Một bộ phận nhỏ thanh niên còn vi phạm quy chế trong học tập, thi cử, ứng xử thiếu văn minh, vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội… 

Các hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan là tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường; sự biến đổi của xã hội đã ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của một bộ phận thanh niên hiện nay. Đặc biệt, trong thời đại mà Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, càng đặt ra yêu cầu đối với tổ chức Hội cần phải phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, người bạn tin cậy, dẫn dắt, khích lệ thanh niên tiếp cận nhanh với tri thức khoa học, công nghệ để mang lại những giá trị khác biệt cho cuộc sống.

- Trong nhiệm kỳ 2019-2024, nhiệm vụ của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội được xác định như thế nào, thưa đồng chí?

- Trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội thành phố tập trung thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác; đồng thời, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Các cấp Hội từ thành phố đến cơ sở tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh, thực sự là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên; chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, thanh niên; khơi dậy và phát huy tinh thần thi đua học tập, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học và công nghệ; xây dựng một thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới thanh lịch, văn minh với 6 tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng; ứng xử văn hóa; tuân thủ pháp luật; tri thức phong phú; sức khỏe dồi dào; kỹ năng thành thạo.

Chúng tôi cũng mong muốn rằng, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố cũng như toàn xã hội quan tâm nhiều hơn nữa đến thanh niên, tạo môi trường để thế hệ trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. 

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lớp thanh niên Thủ đô bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.