Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ vụ ô nhiễm nước sạch sông Đà: Nâng cao trách nhiệm trong kiểm soát nguồn nước đầu vào

Mai Hữu - CTV| 22/10/2019 18:12

(HNMO) - Bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 22-10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Trần Đăng Ninh đã trả lời báo chí xung quanh vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà trong những ngày qua.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, vụ ô nhiễm nguồn nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà cần được xem xét ở nhiều khía cạnh. Đó là việc thiếu chủ động ban hành cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến việc bảo vệ nguồn nước; việc thực thi chính sách, pháp luật của doanh nghiệp. Cuối cùng là khi chuyển dịch vụ cung cấp nước sạch từ Nhà nước sang tư nhân thì có những mặt tích cực, nhưng cũng đã xuất hiện những bất cập...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, nếu chúng ta quản lý không tốt và nhà cung cấp nước kém ý thức, trách nhiệm như vụ việc nước sông Đà vừa qua thì sẽ không thể loại trừ kịch bản nào xảy ra.

Trước câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: "Thái độ của người dân cũng là thái độ của tôi vì gia đình tôi cũng chịu ảnh hưởng từ nguồn nước bị ô nhiễm. Bây giờ việc cần làm là đưa ra giải pháp đúng đắn"...

Trong khi đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Trần Đăng Ninh cho biết, Công an tỉnh Hòa Bình đang tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng là nghi phạm đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà. Cơ quan điều tra Công an tỉnh đang tích cực điều tra vụ việc để xử lý nghiêm. 

Hiện nay, Công ty Nước sạch sông Đà đang xử lý nước từ nguồn nước mặt sông Đà và nước hồ Đầm Bài với diện tích 16km2. Trước mắt, tỉnh Hòa Bình có hướng đề nghị công ty bơm nước từ sông Đà lên bể chứa, sau đó mới bơm lên sản xuất và chuyển về Hà Nội, cung cấp cho người dân.

“Đây là vấn đề kiểm soát nguồn nước đầu vào. Nhà máy phải nâng cao trách nhiệm hơn trong việc này”, ông Trần Đăng Ninh nói rõ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình, đơn vị cung cấp nước sạch phải bảo đảm chất lượng nước cho người dân. Khi chưa bảo đảm được thì trước hết phải nhận trách nhiệm.

Trước những ý kiến cho rằng, trong vụ việc này, chính quyền địa phương, tỉnh Hòa Bình vào cuộc chậm, ông Trần Đăng Ninh khẳng định, khi nhận được thông tin, cán bộ huyện và tỉnh đã nhanh chóng đi xác minh ở các vị trí được phản ánh nhưng lãnh đạo Công ty Nước sạch sông Đà báo cáo tất cả thông số đều không có gì bất thường nên đơn vị này không dừng việc cấp nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ ô nhiễm nước sạch sông Đà: Nâng cao trách nhiệm trong kiểm soát nguồn nước đầu vào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.