Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện Mắt trung ương không ngừng phát triển lớn mạnh

PGS.TS Nguyễn Xuân Hiệp| 26/10/2019 08:34

(HNM) - Lúc sinh thời, mặc dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành sự quan tâm đặc biệt với ngành mắt, dành thời gian tới thăm Viện Mắt (nay là Bệnh viện Mắt trung ương). Khắc ghi lời dạy của Bác, trong thời kỳ đổi mới, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế, Bệnh viện Mắt trung ương không ngừng phát triển lớn mạnh trên nhiều phương diện.

Bệnh viện Mắt trung ương thành lập những đội phẫu thuật lưu động để đưa dịch vụ nhãn khoa tới người nghèo, vùng sâu, vùng xa.

Mùa thu năm 1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Viện Mắt. Bác Hồ đến thăm rất bất ngờ và không báo trước. Bác đi thẳng vào nhà bếp của Viện thăm hỏi các chị cấp dưỡng, rồi vào các phòng điều trị nội trú. Mọi người tại đây hò reo: Bác Hồ, Bác Hồ đến! Bác ân cần thăm hỏi người bệnh đang điều trị, chia sẻ với điều kiện khó khăn, chật chội... Bác cầm tay người bệnh, xem mắt bệnh, thăm hỏi người bệnh như một thầy thuốc nhãn khoa. Bệnh nhân quá đông và chỗ làm việc chật chội, Bác muốn Viện Mắt cần được quan tâm cải tạo và xây dựng thêm cơ sở vật chất. Bác Hồ căn dặn: “Các cô, các chú là những người thầy thuốc chữa mắt, nên phải có phương pháp dự phòng bệnh mắt hột, phải tích cực chạy chữa cho những người bị đau mắt, đem lại ánh sáng cho nhân dân”...

Kể từ khi được Bác Hồ đến thăm, Viện Mắt như được thổi một luồng sinh khí mới. Bộ Y tế đã cấp kinh phí cho Viện Mắt xây dựng tòa nhà 3 tầng ở phía đường Trần Nhân Tông, nới rộng thêm diện tích sử dụng. Trên nền tảng xây dựng và phát triển qua nhiều thập kỷ, Viện Mắt (nay là Bệnh viện Mắt trung ương) đã có đội ngũ bác sĩ, phẫu thuật viên, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên xuất sắc, đạt trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, giàu kinh nghiệm. Bệnh viện Mắt trung ương đã được Bộ Y tế và Nhà nước giao trọng trách chính trong công tác phòng, chống mù lòa ở Việt Nam, là “cái nôi” đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ nhãn khoa tuyến dưới, trung tâm triển khai các hoạt động chăm sóc mắt cộng đồng, thực hiện các mục tiêu phòng, chống mù lòa quốc gia.

Lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ, nhân viên Viện Mắt cách đây đã 63 năm, nhưng tính thời sự vẫn còn đó, với những giá trị nhân văn sâu sắc thấm sâu vào tâm trí mỗi người thầy thuốc nhãn khoa ngày nay. Lời căn dặn năm ấy giờ đây đã vượt qua khuôn khổ của Bệnh viện Mắt trung ương, trở thành lời động viên, “truyền lửa” qua các thế hệ cho toàn thể cán bộ ngành mắt Việt Nam.

Trong thời kỳ đổi mới, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế, Bệnh viện Mắt trung ương không ngừng phát triển lớn mạnh. Đến nay, Bệnh viện Mắt trung ương có cơ sở hạ tầng khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại, với quy mô 450 giường bệnh và có đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế hùng hậu, trình độ chuyên môn sâu, giỏi, được đào tạo, tu nghiệp ở các nước tiên tiến trên thế giới, có khả năng trong chẩn đoán, điều trị, phẫu thuật những bệnh khó trong lĩnh vực nhãn khoa. Hằng năm, bệnh viện đã khám và điều trị cho hơn 300.000 người, trong đó có rất nhiều bệnh nhân nặng, ca bệnh khó được chuyển từ các tuyến của cả nước. Các kỹ thuật tiên tiến trong điều trị và chẩn đoán được ứng dụng: OCT phần trước và phần sau nhãn cầu, OCT 3D, mạch ký huỳnh quang, ICG, ghép giác mạc và nội mô giác mạc, cắt dịch kính, bong võng mạc, phaco, các ứng dụng laser tiên tiến…

Hằng năm, Bệnh viện Mắt trung ương ứng dụng hàng chục đề tài nghiên cứu và kỹ thuật mới vào phục vụ khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt cho nhân dân. Bệnh viện cũng là “cái nôi” đào tạo cán bộ nhãn khoa cho các cơ sở y tế của cả nước. Bệnh viện Mắt trung ương hiện có quan hệ hợp tác thường xuyên và toàn diện với nhiều nước, như: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Australia, Ấn Độ... cùng nhiều tổ chức quốc tế hợp tác trong việc phát triển lĩnh vực nhãn khoa. Ngoài vai trò là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của cả nước, Bệnh viện Mắt trung ương cũng là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống mù lòa (Bộ Y tế) với vai trò tham mưu, xây dựng chiến lược và thực hiện các mục tiêu phòng, chống mù lòa trên phạm vi toàn quốc.

Với những kết quả đó, tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Mắt trung ương đã được Đảng và Nhà nước trao tặng các danh hiệu: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì; Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2005) cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Từ ngày 24 đến 26-10, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Bệnh viện Mắt trung ương phối hợp với Hội Nhãn khoa Việt Nam tổ chức hội nghị ngành Nhãn khoa Việt Nam thường niên với sự tham dự 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ các nước: Mỹ, Pháp, Ấn Độ và các nước trong khối ASEAN.

Hội nghị là diễn đàn khoa học lớn nhất hằng năm của ngành mắt Việt Nam, nơi các y, bác sĩ nhãn khoa trao đổi, chia sẻ, công bố các công trình nghiên cứu nhãn khoa mới nhất được ứng dụng trong năm qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Mắt trung ương không ngừng phát triển lớn mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.