Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị đầy đủ tài liệu để xác minh danh tính các nạn nhân

Nguyên Anh| 04/11/2019 13:29

(HNMO) - Sáng 4-11, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có những thông tin mới nhất về vụ việc 39 người tử vong trên container tại Anh. Bộ trưởng khẳng định đã mang theo đầy đủ các tài liệu về những người có liên quan sang Anh để xác minh với phía Anh.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, nếu xác định là có người Việt Nam thì phải tập trung làm ngay công tác bảo hộ công dân, giải quyết các hậu quả có thể xảy ra. Cùng với đó, Bộ Công an sẽ tập trung phòng, chống loại tội phạm này. Hiện nay, Bộ đã khởi tố vụ án, phát hiện bắt giữ một số đối tượng có liên quan.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an, việc tiếp theo cần làm là ổn định được tình hình cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước Anh. "Trước mắt, cảnh sát một số quốc gia có thể sẽ tiến hành truy quét những người sinh sống bất hợp pháp. Chúng tôi đã đề nghị các nước quan tâm tạo điều kiện để cuộc sống người dân ở nước ngoài không bị xáo trộn", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng lưu ý, để thuận lợi cho việc làm rõ vụ việc, báo chí cần đưa thông tin chính xác. Khi cần thiết có thể phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan chức năng để xác minh trao đổi thông tin, không đưa những thông tin làm phức tạp tình hình.

Liên quan tới việc một số gia đình đã nhận được thông tin xác minh từ cơ quan chức năng của Anh là có người thân trong 39 nạn nhân, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, chỉ khi có những căn cứ, chứng cứ chính xác mới có thể kết luận được. Hiện một số gia đình không liên lạc được với người thân đều cho rằng nằm trong số 39 nạn nhân này. Song thực tế một số gia đình phát hiện là không phải.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định, Chính phủ đã có sự chuẩn bị, sau khi có thông tin chính xác từ phía các cơ quan chức năng, sẽ bằng các biện pháp nhanh nhất để đưa các thi hài xấu số về nước theo đúng luật pháp của Anh, của Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị đầy đủ tài liệu để xác minh danh tính các nạn nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.