Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản biện xã hội về giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội

Hiền Phương| 07/11/2019 17:52

(HNMO) - Chiều 7-11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố “Về giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 1-1-2020 đến ngày 31-12-2024”. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Theo dự thảo Nghị quyết, giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội được áp dụng trong giai đoạn 2020-2024 có mức tăng bình quân 15% so với quy định hiện hành đối với các loại đất: Đất nông nghiệp; đất ở địa bàn nông thôn; đất thương mại dịch vụ tại nông thôn; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ tại nông thôn; đất thương mại tại đô thị; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ tại đô thị.

Việc điều chỉnh giá đất nhằm góp phần bình ổn về giá nói chung, đồng thời bảo đảm nguyên tắc tiếp cận dần với giá đất trên thị trường và sự cân đối giá đất giữa các vùng, miền, địa phương trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, 13 ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, nhà quản lý, thành viên Hội đồng Tư vấn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đều đánh giá cao sự cần thiết ban hành giá đất mới theo quy định của pháp luật; mức giá, khung giá được thống nhất; việc xây dựng bảng giá các loại đất đáp ứng yêu cầu thực tiễn, giảm bớt sự chênh lệch giữa bảng giá và mặt bằng thị trường. Việc chuẩn bị xây dựng giá đất cũng được nghiên cứu cụ thể, điều tra xã hội học đến đông đảo người dân và cán bộ địa phương.

Một số đại biểu đề xuất, thành phố cần kiến nghị với Chính phủ để được xây dựng cơ chế đặc thù vì giá đất của Hà Nội cao hơn giá đất của nhiều thành phố lớn trong cả nước. Việc điều chỉnh giá đất của thành phố giai đoạn 2020-2024, nhất là tại khu vực nông nghiệp ở một số nơi vẫn thấp hơn nhiều so với thực tế, cần được điều chỉnh cho thỏa đáng để người dân không bị thiệt thòi…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương ghi nhận ý kiến của các đại biểu và khẳng định, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ tổng hợp đầy đủ để trình HĐND thành phố trước kỳ họp, góp phần hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản biện xã hội về giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.