Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”: Lan tỏa giá trị văn hóa tích cực

Nguyễn Thanh| 17/11/2019 06:23

(HNM) - Lập fanpage cộng đồng; kêu gọi doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ; huy động sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể… là những cách làm hay ở nhiều địa phương tham gia cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”, được tổ chức thường niên trên địa bàn Hà Nội. Bằng quyết tâm thay đổi và sự vào cuộc của cả cộng đồng, phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp không còn dừng lại ở một cuộc thi, mà đã thực sự được duy trì, nhân rộng, tạo thành nét văn hóa tích cực, đúng với mục tiêu thành phố đang hướng tới.

Từ cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”, nhiều tuyến phố đã được cải tạo, chỉnh trang giữ gìn vệ sinh bảo đảm xanh, sạch, đẹp.Trong ảnh: Con đường hoa xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì). Ảnh: Bá Hoạt

Thêm nhiều ngõ phố sạch, xanh

Chỉ sau 1 giờ đưa thông tin lên fanpage “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”, hàng cột bê tông dựng trước chung cư 112 Trung Kính (Cầu Giấy) đã được lực lượng chức năng phường Yên Hòa dẹp bỏ. Trước đó, hiện tượng rác thải nhựa tập kết bừa bãi trên tuyến đường Nguyễn Chánh, phường Trung Hòa; rồi đường giao thông bị sụt lún, tạo thành hố sâu trước cổng Trường THCS Dịch Vọng Hậu, phường Dịch Vọng Hậu cũng được chính quyền sở tại xử lý nhanh chóng, sau phản ánh của người dân trên diễn đàn chung. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Cường cho biết, fanpage “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” là một trong những sáng kiến của quận, nhằm tạo kênh cập nhật thông tin chung về tình hình trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, cảnh quan, hướng tới cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” mà thành phố phát động.

“Từ diễn đàn này, lãnh đạo địa phương kịp thời tiếp nhận phản ánh của nhân dân, nhanh chóng giải quyết những kiến nghị, bức xúc; đồng thời trở thành nơi cộng đồng giám sát, nhắc nhở lẫn nhau, đề xuất những sáng kiến hay giúp làm đẹp nơi mình sống”, ông Nguyễn Minh Cường cho biết thêm. Còn theo bà Nguyễn Thị Yến, người dân sinh sống tại ngõ 113, phường Yên Hòa, mạng xã hội “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” đã thực sự kết nối mọi người chung tay xây dựng địa phương ngày càng văn minh.

Cũng với mục tiêu hưởng ứng cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”, huyện Ba Vì tập trung phát huy tinh thần xung kích, nêu gương của các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở trong việc xây dựng nếp sống văn minh từ những việc làm nhỏ, như: Thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm; không để rác thải, đất cát tồn đọng, rơi vãi trên vỉa hè, lòng đường; khơi thông cống rãnh, hố ga, phát quang bờ bụi, vớt rác mặt nước… Theo Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì Nguyễn Việt Giao, kết quả của phong trào đã được thể hiện bằng những con số ấn tượng, với 413 đoạn đường phụ nữ tự quản, 378 đoạn đường thanh niên tự quản, 245 đoạn đường phụ nữ nở hoa, 90% đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa và cống rãnh có nắp đậy…

Tương tự, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm đang có cách làm ý nghĩa, nhằm lan tỏa phong trào “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” trong cộng đồng. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi chia sẻ: "Làng gốm Bát Tràng đang lưu giữ những ký ức thân thương của quê hương trên những bức tường ở các ngõ, xóm. Đó là những bức tranh bích họa khổ lớn mô tả cảnh trên bến dưới thuyền tấp nập bán hàng; những mái lò hộp san sát, đỏ lửa ngày đêm duy trì nghề cha ông hay cây đa, bến nước, sân đình... Việc làm này, không chỉ góp phần tô đẹp ngõ phố, khơi dậy ý thức giữ gìn cảnh quan, mà còn khẳng định bản sắc văn hóa truyền thống của một trong những nơi giữ nghề nghìn năm của đất Thăng Long - Hà Nội".

Duy trì, gìn giữ phong trào

Là một trong nhiều hoạt động được duy trì thường niên trên địa bàn Hà Nội, cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” năm 2019, nhằm tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự đô thị, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nâng cao ý thức xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh. Cuộc thi gồm hai nội dung chính, đó là: Thực hiện trật tự, vệ sinh sạch sẽ và tạo cảnh quan môi trường đẹp, được cụ thể hóa bằng 14 tiêu chí như không có rác thải tồn đọng; không có quảng cáo rao vặt sai quy định; không tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi; không biển quảng cáo, mái che, mái vẩy sai quy định; trồng hoa, cây cảnh...

Nhân dân tổ dân phố số 4, phường Yết Kiêu (quận Hà Đông) làm vệ sinh, trồng hoa bên bờ sông Nhuệ. Ảnh: Bá Hoạt

Theo ông Nguyễn Thành Tuyên, Phó Trưởng phòng Nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, cuộc thi được triển khai rộng rãi ở cả 30 quận, huyện, thị xã và đến nay, hầu hết các địa phương đã hoàn tất kiểm tra, chấm điểm tại từng cơ sở, với rất nhiều điểm sáng về thực hiện ngõ phố xanh, sạch, đẹp. Dự kiến, đến cuối tháng 11-2019, đoàn kiểm tra của thành phố sẽ chấm điểm tại từng quận, huyện, thị xã, lựa chọn những cơ sở điển hình để trao giải.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Tuyên, mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, song để xây dựng ý thức bảo vệ các tuyến phố, ngõ phố xanh, sạch, đẹp, cần có quá trình liên tục, lâu dài cùng nhiều giải pháp đi kèm. Chẳng hạn, như phong trào dọn vệ sinh các ngõ, phố được triển khai khá rầm rộ ở nhiều quận, huyện, thị xã vào những ngày cuối tuần. Thế  nhưng những ngày tiếp sau lại xuất hiện điểm rác tự phát. Một số nơi vẫn còn tồn tại tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; vi phạm làn đường khi tham gia giao thông; vật nuôi thả rông, tái diễn quảng cáo rao vặt…

Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” không chỉ nằm trong phạm vi xây dựng, duy trì một, hai tuyến phố điển hình, mà mục tiêu là đưa phong trào lan tỏa rộng khắp tới từng ngõ phố, gia đình, góp phần tạo hiệu ứng tích cực vì một Thủ đô văn minh, sạch, đẹp. Với ý nghĩa đó, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền cho rằng, các địa phương cần tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể từ quận, huyện đến cơ sở để kiểm tra thường xuyên, đột xuất. Đối với những bất cập còn tồn tại, cần tìm giải pháp xử lý dứt điểm, như xây dựng các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí để hạn chế nạn quảng cáo rao vặt trái phép; thực hiện giám sát, phạt nguội đối với hiện tượng bỏ rác bừa bãi, không đúng quy định.

“Cùng với đó, các địa phương cũng cần đưa ra nhiều giải pháp để duy trì, gìn giữ phong trào, trong đó tuyên truyền thường xuyên, liên tục là giải pháp nòng cốt làm chuyển biến nhận thức của người dân; thực hiện tuyên dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp ở cơ sở, góp phần lan tỏa được những mô hình hay, sáng kiến tốt trong giữ gìn ngõ phố văn minh, sạch, đẹp”, bà Bùi Thị Thu Hiền nhấn mạnh.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”: Lan tỏa giá trị văn hóa tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.