Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công điện về chủ động ứng phó với bão và gió mùa Đông Bắc

Theo Tin tức| 19/11/2019 13:25

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 18 về chủ động thông tin ứng phó với bão và gió mùa Đông Bắc.

Ngày 19-11, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 18/CĐ-TƯ gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải để chủ động thông tin ứng phó với bão và gió mùa Đông Bắc. 

 Tàu cá tỉnh Bình Định về neo đậu tránh bão số 6 tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) chiều 8-11. Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm/TTXVN

Công điện nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện bão KALMAEGI đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines). Hồi 1h ngày 19-11, vị trí tâm bão ở khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 122,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 11, giật cấp 13. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới (từ 1h ngày 19-11 đến 13h ngày 19-11), bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. Trong 12-24 giờ tiếp theo (từ 13h ngày 19-11 đến 1h ngày 20-11), bão di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 1h ngày 20-11, vị trí tâm bão ở khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 120,8 độ Kinh Đông, trên Bắc đảo Luzon. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Trong 24-48 giờ tiếp theo (từ 1h ngày 20-11 đến 1h ngày 21-11), bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được 25-30km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, ngày 19-11, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió mùa Đông Bắc, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), gió Đông Bắc cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh.

Để chủ động ứng phó với bão và gió mùa Đông Bắc, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các tỉnh, thành phố, bộ, ngành thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão/áp thấp nhiệt đới và gió mùa Đông Bắc để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm; giữ liên lạc thường xuyên với các tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (từ 1h ngày 19-11 đến 1h ngày 20-11) được xác định là phía Đông kinh tuyến 119,0 độ Kinh Đông, phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc và được điều chỉnh theo các bản tin dự báo.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố, bộ, ngành liên quan sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho người, tài sản và các hoạt động khai thác trên biển; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của bão để các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công điện về chủ động ứng phó với bão và gió mùa Đông Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.