Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết chế chính quyền đô thị vừa tinh gọn vừa phải đủ mạnh!

Bảo Hân| 21/11/2019 17:54

(HNMO) - Bên hành lang Quốc hội chiều 21-11, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đoàn Đà Nẵng) đã trao đổi cụ thể với HNMO về những đòi hỏi đặt ra đối với thiết chế chính quyền đô thị.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đoàn Đà Nẵng).

Theo đại biểu, tính chất của đô thị khác với các địa phương khác ở tính tập trung cao độ, không chỉ là về mặt dân số mà còn gồm các thiết chế về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, chính trị và quân sự ngoại giao… Với tính chất như vậy, vấn đề đặt ra là khả năng phản ứng về chính sách. Do đó, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có thiết chế riêng về chính quyền đô thị.

Phân tích cụ thể, đại biểu Đoàn Đà Nẵng nêu, tại đô thị, các nhu cầu trong đời sống luôn luôn xuất hiện như quản lý đô thị, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải… Những yêu cầu đặt ra này đòi hỏi phải có một thiết chế và cơ cấu chính quyền vừa tinh gọn vừa đủ mạnh để xử lý bảo đảm thông suốt, không bị cắt khúc.

“Như vậy, yêu cầu thực tiễn đặt ra là phải cắt bỏ tầng nấc trung gian để bảo đảm sự vận hành của bộ máy chính quyền đáp ứng yêu cầu đặt ra của đô thị. Tôi cho rằng, Hà Nội và trong tương lai gần, tất cả các đô thị phải có “tấm áo” vừa đủ mặc, có cơ chế chính sách và thiết chế chính quyền bảo đảm đạt được các yêu cầu đó”, đại biểu Nguyễn Bá Sơn nói.

Đại biểu cho biết thêm, hoạt động ổn định, hiệu quả của những đơn vị tổ chức thí điểm đã được chứng minh qua thực tiễn của các địa phương. Chính phủ cũng đã có tổng kết và khẳng định các địa phương đã làm thành công. Do đó, tại thời điểm này, Quốc hội tiếp tục trở lại thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường sẽ dễ dàng và có nhiều thuận lợi hơn. 

“Tôi hoàn toàn ủng hộ việc thành phố Hà Nội đề xuất cho thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường tại các quận và thị xã. Chúng ta sẽ chờ câu trả lời từ thực tiễn. Thực tiễn sẽ chỉ ra cái gì còn khiếm khuyết thì bổ sung, cái gì tốt rồi thì tiếp tục hoàn thiện...”, đại biểu Nguyễn Bá Sơn nêu.

Chiều 21-11, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Đoàn Thừa Thiên-Huế) cũng cho rằng, mô hình thí điểm tổ chức chính quyền đô thị Hà Nội trình ra Quốc hội lần này thể hiện thành phố đã có nhiều nỗ lực và quyết tâm để đổi mới mô hình quản lý chính quyền đô thị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực hơn.

“Chỉ có mạnh dạn thực hiện thí điểm thì chúng ta mới có thể hướng đến những tiến bộ và hiệu quả trong thực tiễn”, đại biểu nêu.

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Đoàn Thừa Thiên-Huế)

Để bảo đảm trọng trách giải quyết tốt khối lượng công việc, đại biểu đề xuất số lượng ủy viên UBND phường phải tăng lên, “chốt” số lượng cụ thể và quy định “cứng” trong đó có chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự và trưởng công an phường vì đây là hai lĩnh vực rất quan trọng.

“Trong quá trình vận hành, quan trọng nhất vẫn là đội ngũ cán bộ của UBND phường, HĐND, UBND quận phải nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và bám sát địa bàn”, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiết chế chính quyền đô thị vừa tinh gọn vừa phải đủ mạnh!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.