Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuê công ty tư vấn độc lập để tính giá thành nước sạch sông Đuống

Bảo Hân| 22/11/2019 10:48

(HNMO) - Sáng 22-11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải chia sẻ một số vấn đề liên quan đến nước sạch của thành phố Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Về giá nước sạch của Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố sẽ thuê công ty tư vấn độc lập để tính giá thành sản xuất nước sạch. Sau khi có kết quả tính giá thành, UBND thành phố sẽ xem xét và quyết định.

Bí thư Hoàng Trung Hải lý giải, việc Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống đưa ra giá nước tạm tính là để làm thủ tục với ngân hàng.

“Với các dự án điện, hồ sơ vay vốn ngân hàng thường làm chặt chẽ ngay từ đầu với giá thành, giá bán, còn dự án nước mặt sông Đuống tuy không nhỏ nhưng cũng không quá lớn nên có thể doanh nghiệp mới đưa ra mức giá tạm tính để làm thủ tục vay vốn”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, thành phố đang tính toán, có lộ trình hạn chế khai thác nước ngầm, tiến tới ngừng khai thác để tránh các nguy cơ sụt lún, ảnh hưởng tới môi trường.

Trước đó, như đã đưa tin, liên quan đến việc UBND thành phố chấp thuận tạm tính giá nước sạch cho Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống được bán là 10.246 đồng/m3, cao hơn giá nước sạch bán cho người dân, thậm chí cao hơn giá bán bình quân của các đơn vị kinh doanh nước sạch khác, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Việt Hà đã thông tin về cơ sở xác định giá nước sạch sông Đuống.

Cụ thể, theo Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11-7-2007 của Chính phủ, để có căn cứ cho nhà đầu tư lập, thực hiện dự án, UBND thành phố đã có văn bản chấp thuận giá bán nước sạch sông Đuống là giá tạm tính với mức tối đa.

Theo ông Nguyễn Việt Hà, đây chỉ là mức tạm tính. Giá cụ thể sẽ được xác định khi Nhà máy đi vào hoạt động và hoàn thành quyết toán. Lộ trình tăng giá, tỷ lệ tăng và mức cụ thể sẽ không vượt quá khung quy định của Bộ Tài chính.

Liên quan đến giá bán buôn nước sạch của Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống với các đơn vị bán lẻ, Giám đốc Sở Tài chính khẳng định, UBND thành phố chưa chi ngân sách để trợ giá bán nước cho các đơn vị cung cấp nước sạch. 

Về phía Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống, hiện đơn vị vẫn chưa quyết toán dự án, nên chưa xác định giá bán nước chính thức và chưa đề nghị UBND thành phố cấp bù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê công ty tư vấn độc lập để tính giá thành nước sạch sông Đuống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.