Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tích cực vận động nhân dân đưa con em đến trường

Thống Nhất - Ánh Dương| 26/11/2019 06:32

(HNM) - Như Báo Hànộimới đã thông tin, những ngày qua, lấy lý do không đồng thuận trong việc triển khai dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước, một số người dân ở huyện Mê Linh đã cho con nghỉ học để gây sức ép với chính quyền.

Việc một số phụ huynh cản trở việc đến trường của học sinh đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền được đến lớp của con em. Hiện chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, nhà trường đang tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, cho con em đến trường học.

Học sinh sẽ thiệt thòi nếu nghỉ học quá nhiều ngày

Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Trần Thị Lan, số học sinh trên địa bàn hai xã Thanh Lâm và Tam Đồng (huyện Mê Linh) không đi học trong ngày 25-11 tăng trở lại. Đáng chú ý, ngoài 5 trường là Mầm non Tam Đồng, Tiểu học Tam Đồng, Trung học cơ sở Tam Đồng, Mầm non Thanh Lâm A, Tiểu học Thanh Lâm A, thì tình trạng học sinh nghỉ học còn diễn ra tại Trường Trung học cơ sở Thanh Lâm.

Theo số liệu của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh, ngày 25-11, toàn huyện có 2.170 học sinh nghỉ học, trong đó có 88 học sinh của Trường Trung học cơ sở Thanh Lâm, 2.082 học sinh của 5 trường còn lại. So với ngày 22-11 (thứ sáu), số học sinh nghỉ học tăng, trong đó tập trung ở các trường: Trường Mầm non Tam Đồng có 391 bé nghỉ học, tăng 136 bé; Trường Tiểu học Tam Đồng có 506 học sinh nghỉ học, tăng 150 học sinh; Trường Tiểu học Thanh Lâm A có 497 học sinh nghỉ học, tăng 113 học sinh...

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Mê Linh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường các hình thức tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ chủ trương của Nhà nước và quyền lợi của con, em mình. Trong đó nhấn mạnh đến những thiệt thòi, khó khăn của học sinh nếu các em nghỉ học quá nhiều ngày. Đặc biệt, đây lại là thời điểm học sinh đang chuẩn bị thực hiện bài kiểm tra học kỳ I năm học 2019-2020. Nếu không đi học trở lại, học sinh sẽ không bảo đảm đủ kiến thức để đáp ứng yêu cầu của bài kiểm tra.

Cũng theo bà Trần Thị Lan, ngoài các hình thức tuyên truyền trên loa phát thanh của thôn, xóm; điện thoại, nhắn tin đến từng phụ huynh học sinh; toàn bộ giáo viên, cán bộ quản lý của các nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với lãnh đạo các thôn, các xã đã và sẽ kiên trì đến từng nhà dân, trực tiếp trao đổi, vận động nhân dân đưa con, em trở lại lớp học.

Đề cập đến những ảnh hưởng của việc học sinh bị buộc nghỉ học dài ngày, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội khẳng định: Quyền của trẻ em là được học tập, được vui chơi. Việc một số phụ huynh ở huyện Mê Linh không cho con em đến trường là vi phạm quy định của Luật Giáo dục, Luật Trẻ em. Về phía học sinh, trong trường hợp các em bị buộc nghỉ học dài ngày, các em sẽ chịu nhiều ảnh hưởng về tâm lý và thiệt thòi về sự phát triển nhân cách. Khi người lớn sử dụng trẻ em nhằm giải quyết việc của mình sẽ tạo một tấm gương xấu cho trẻ về việc không tuân thủ pháp luật.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu học sinh nghỉ học quá số ngày quy định, các em sẽ phải lưu ban. Thêm nữa, trong thời gian nghỉ học, nếu không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ từ người lớn, học sinh, nhất là những em ở lứa tuổi học tiểu học, trung học cơ sở sẽ dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào những việc không hay. Các bậc phụ huynh học sinh cần nhận thức đầy đủ về những tác động tiêu cực này để hiểu rõ trách nhiệm của mình và sự thiệt thòi của con trẻ, từ đó tạo điều kiện để con em mình được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt nhất.

Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi ngăn cản phụ huynh đưa con đến lớp

Chiều 25-11, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết: UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quán triệt tới các trường học trên địa bàn: Tăng cường thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy không để học sinh vi phạm quy định của Luật Giáo dục; Luật Trẻ em...; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về trường học, không để các đối tượng xấu xúi giục, kích động và lợi dụng.

Đồng thời, UBND huyện Mê Linh giao Công an huyện có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xúi giục, kích động, ngăn cản phụ huynh đưa con đến lớp... và yêu cầu các xã: Tam Đồng, Thanh Lâm tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, cho con em đến trường học, không để ảnh hưởng trực tiếp đến quyền được đến lớp của con em; bảo đảm an ninh trường học...

“Huyện cũng đã đề xuất và được Thành ủy Hà Nội thống nhất cho tạm dừng bàn giao mốc giới cho chủ đầu tư thực hiện dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước để tập hợp, rà soát, giải quyết kiến nghị của nhân dân...” - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực vận động nhân dân đưa con em đến trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.