Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các phụ huynh hãy đặt quyền lợi của con em mình lên cao nhất!

Nhóm phóng viên| 29/11/2019 07:02

(HNM) - Những ngày qua, nhiều học sinh ở huyện Mê Linh nghỉ học bất thường do bị cha mẹ ngăn cản, nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương. Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng quyền được đi học, được đến trường của các em.

Trước thực tế này, trao đổi với Báo Hànộimới, đại diện chính quyền, cha mẹ học sinh, những người làm giáo dục đều cho rằng, cần đặt quyền lợi của con em mình lên cao nhất để học sinh không phải chịu thiệt thòi.

Bí thư Đảng ủy xã Tam Đồng (huyện Mê Linh) Nguyễn Thị Ngọc Hà: 
Tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh đưa con đi học trở lại

Tình trạng người dân xã Tam Đồng tập trung đông người và ngăn cản việc thực hiện dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước đã diễn ra nhiều ngày. Sau nhiều buổi làm việc, sáng 28-11, Thường trực Huyện ủy Mê Linh tiếp tục tổ chức họp với cán bộ xã, đảng viên thôn Văn Lôi để chỉ đạo, quán triệt công tác giữ gìn an ninh trật tự, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân cho con, em đi học trở lại. Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, đảng viên tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu, cho con, em mình đến trường học.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ:
Những vết cắt tâm lý sẽ ảnh hưởng nặng nề đến con trẻ

Thực tế làm công tác quản lý các trường học nhiều năm của tôi cho thấy, mỗi đợt học sinh đi học trở lại sau những dịp nghỉ dài ngày, tình hình học tập đều rất chuệch choạc. Với kế hoạch và chương trình giáo dục như hiện nay, các nhà trường rất khó có thể sắp xếp cho học sinh học bù. Nếu buộc nghỉ học dài ngày, học sinh sẽ bị rỗng kiến thức và có nguy cơ lưu ban. Chưa kể đến việc trong thời gian nghỉ học, gia đình không quản lý, giám sát con thường xuyên có thể khiến các em bị dụ dỗ, lôi kéo dẫn đến chán học, bỏ học... Bên cạnh đó, những vết cắt tâm lý về việc bị ép nghỉ học và chứng kiến bố, mẹ không tuân thủ pháp luật chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề đến con trẻ. 

Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội Nguyễn Tùng Lâm:
Sẽ phản giáo dục nếu các bậc cha mẹ vi phạm pháp luật

Trong khi các nhà trường và cả phụ huynh đã mất rất nhiều thời gian, công sức uốn nắn học sinh vào nền nếp học tập, sinh hoạt; biết vâng lời người lớn; biết thực hiện đúng các nội quy của lớp, của trường và của pháp luật… thì nay, việc ngăn cản chính con, em mình đến trường sẽ khiến các em mất niềm tin, dễ bị lôi kéo, lợi dụng vào những việc không tốt. Phụ huynh dạy con em tuân thủ pháp luật nhưng bản thân lại vi phạm thì sẽ thành phản giáo dục. Pháp luật đã quy định rõ quyền của trẻ em là được đến trường. Các bậc phụ huynh cần tỉnh táo, suy xét mọi việc trên tinh thần đặt quyền lợi của con em mình lên cao nhất, đừng bị để lợi dụng. 

Ông Vũ Văn Kỳ, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh): 
Học sinh rất thiệt thòi khi phải nghỉ học dài ngày 

Cá nhân tôi thấy đây là việc làm sai trái và gây hậu quả nghiêm trọng cả về tình hình học tập cũng như tâm lý của các cháu. Rõ ràng, vấn đề kiến nghị của người dân đang được các cấp có thẩm quyền giải quyết và không liên quan đến việc học tập của trẻ em. Các bậc cha mẹ ép con em mình phải nghỉ học là vi phạm Luật Trẻ em và Luật Giáo dục. Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh ở xã Thanh Lâm và Tam Đồng nên sớm cho các con đi học trở lại, để các cháu không bị thiệt thòi và ảnh hưởng đến kết quả học tập, nhất là khi kỳ thi cuối học kỳ I đang tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các phụ huynh hãy đặt quyền lợi của con em mình lên cao nhất!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.