Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS

Theo Tin tức| 01/12/2019 13:18

Ngày 1-12, tại thành phố Bắc Giang, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” và “Ngày Thế giới phòng, chống AIDS” năm 2019.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm đã dự lễ cùng đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, tỉnh Bắc Giang; đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam và hơn 2.000 cán bộ, nhân dân tỉnh Bắc Giang. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng nhiều phần quà cho trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV.

Bà Caryn McClelland – Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Để phòng, chống HIV/AIDS cần phải nói không với ma túy, mại dâm và có các biện pháp để tất cả mọi người phòng ngừa lây nhiễm. Những người bị lây nhiễm nhất định phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Làm được điều đấy, chúng ta cần sự chung tay của tất cả các cấp chính quyền, cần có hệ thống tài chính ổn định, hệ thống phát hiện, điều trị kịp thời, đảm bảo sự riêng tư của người bệnh. Để đạt được mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, Việt Nam cần có kế hoạch cụ thể và tập trung vào việc phòng và điều trị. Chắc chắn trong năm 2020 Việt Nam phải đạt được 90% số người nhiễm HIV/AIDS được điều trị bằng ARV. Do đó, các ngành chức năng cần tích cực tuyên truyền, vận động và có các biện pháp tiếp cận đảm bảo quyền riêng tư và lợi ích cho người nhiễm HIV.

Ông Eamonn Murphy – Giám đốc UNAIDS, khu vực châu Á Thái Bình Dương phát biểu. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

“Tôi mong rằng bằng hành động, chúng ta sẽ thực hiện tốt cam kết của Chính phủ với các tổ chức liên hợp quốc, chúng ta sẽ là một trong những quốc gia đi đầu trong việc kết túc đại dịch này”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Ông Dương Văn Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Cam kết cùng Chính phủ luôn “Giữ vững cam kết chống AIDS” và sẵn sàng "Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái khẳng định: Bắc Giang sẽ tiếp tục tập trung cao hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời, tỉnh tăng cường đầu tư, phân bổ ngân sách đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; phát triển thêm các cơ sở điều trị ARV và điều trị nghiện bằng Methadone; có biện pháp tiếp cận phù hợp với nhóm người có hành vi nguy cơ cao, người dễ bị tổn thương, người dân vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. 

Quang cảnh lễ mít tinh. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng chống HIV/AIDS, ông Eamonn Murphy- Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS (UNAIDS) khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết: Giai đoạn 2010- 2018 Việt Nam đã đạt được kết quả giảm 65% số ca nhiễm HIV mới. Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực trong việc nhanh chóng áp dụng các sáng kiến mới nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn trong sử dụng dịch vụ, thúc đẩy việc tiếp cận dễ dàng hơn tới các dịch vụ phòng chống HIV thân thiện với khách hàng. Với việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống HIV/AIDS và xây dựng Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2030, Việt Nam có cơ hội thúc đẩy và thể chế hóa các cách tiếp cận táo bạo, dựa trên bằng chứng và quyền, huy động được trí tuệ, công sức của cộng đồng, toàn xã hội, để hướng đến mục tiêu lớn lao về kết thúc dịch AIDS.

Đại diện các nhà tài trợ trao quà cho trẻ em chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS của tỉnh Bắc Giang tại lễ mít tinh. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Theo báo cáo Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS (UNAIDS), mỗi ngày qua đi, thế giới có khoảng 5.000 người nhiễm mới HIV; mỗi năm thế giới có khoảng 1,7 triệu người nhiễm mới và khoảng 770.000 người tử vong do AIDS.

Quang cảnh lễ mít tinh. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Riêng ở Việt Nam, mỗi năm có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; khoảng 2.000 – 3.000 người tử vong do AIDS. Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả 3 tiêu chí về số người nhiễm mới, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS. Việt Nam đã và đang triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia trên thế giới đã chi trả điều trị HIV/AIDS bao gồm cả thuốc ARV thông qua Quỹ bảo hiểm y tế.

Đoàn xe diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS qua các tuyến đường tại thành phố Bắc Giang. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Hiện nay, nước ta có hơn 140.000 người nhiễm HIV đang được điều trị ARV; gần 5.000 người đang được điều trị dự phòng bằng thuốc ARV; hơn 54.000 người nghiện ma túy đang được điều trị bằng Methadone. Mỗi năm có khoảng 3 triệu người được xét nghiệm HIV; hàng chục triệu lượt người được tiếp cận truyền thông, bao cao su, bơm kim tiêm...

Sau lễ mít tinh, đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia diễu hành tuyên truyền, cổ động phòng, chống HIV, AIDS.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.