Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đổi mới tư duy trong quản lý khoa học và công nghệ

Thu Hằng| 03/01/2020 18:02

(HNMO) - Ngày 3-1-2020, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị triển khai công tác ngành Khoa học và Công nghệ năm 2020. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những đóng góp của ngành Khoa học và Công nghệ trong thời gian qua. Theo Phó Thủ tướng, chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2019 của Việt Nam tiếp tục tăng 3 bậc so với năm 2018, đứng ở vị trí 42/129 quốc gia, nền kinh tế; đứng thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp, đứng thứ 3 trong ASEAN, sau Singapore và Malaysia. Kết quả này có đóng góp quan trọng của ngành Khoa học và Công nghệ. 

Tuy nhiên, để Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao trong 20 năm tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tất cả các ngành phải cùng vào cuộc, song hành với ngành Khoa học và Công nghệ. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cần có công cụ để thúc đẩy sáng tạo trong toàn cộng đồng, cũng như khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho khoa học - công nghệ, tôn vinh những sáng tạo, sáng kiến để các nhà sáng chế, những người làm khoa học đóng góp nhiều hơn nữa.

Năm 2019, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, tiếp cận với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế. Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc để công khai, minh bạch các thông tin của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường...

Năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và triển khai Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030; thực hiện đồng bộ các giải pháp về kinh tế, thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh để kích cầu công nghệ và nhu cầu đổi mới sáng tạo từ khu vực doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để thúc đẩy sự phát triển của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác quản lý khoa học - công nghệ…

Trong khuôn khổ hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh và Huân chương Lao động hạng Ba cho Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đổi mới tư duy trong quản lý khoa học và công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.