Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân không nên lo lắng quá mức, tin tưởng vào biện pháp phòng chống dịch của thành phố

Quyên Trang-Ảnh: Viết Thành| 07/03/2020 09:53

(HNMO) – Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19 - sáng 7-3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội đã họp.

Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý và lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Đây là cuộc họp đột xuất thứ 2 liên tiếp kể từ khi Hà Nội xác định có một trường hợp dương tính với vi rút SARS- CoV-2 vào chiều tối 6-3.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, cuộc họp này nhằm khẩn trương làm rõ toàn bộ quá trình đi lại của bệnh nhân và những người tiếp xúc, kể cả tiếp xúc của tiếp xúc, từ đó xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Trên cơ sở đó có thông tin đến người dân, bảo đảm sự ổn định trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 8h ngày 7-3, thế giới ghi nhận 101.906 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 3.488 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 93 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tình hình dịch bệnh tại một số nước trên thế giới đang có xu hướng gia tăng là Hàn Quốc, Iran, Italia, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

Tại Việt Nam, diễn biến tình hình dịch đã chuyển biến phức tạp khi ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới tại Hà Nội. Tính đến 8h ngày 7-3, cả nước ghi nhận 17 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 16/17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện.

Trường hợp dương tính mới nhất tại Hà Nội là bệnh nhân nữ, 26 tuổi, đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Italia, Pháp du lịch và trở về Hà Nội lúc 4h00 ngày 2-3-2020. Hiện đã có 33 người tiếp xúc gần và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh này đang được cách ly theo dõi chặt chẽ.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, Sở Y tế đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đã có kết quả như sau: 2 trường hợp nghi ngờ là lái xe D.Đ.P (27 tuổi, tại 113 Trúc Bạch – Ba Đình) và bác gái bệnh nhân là L.T.H (64 tuổi, tại địa chỉ 125 Trúc Bạch – Ba Đình); 25 trường hợp âm tính.

Hiện, Sở Y tế đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại và phối hợp với sân bay Nội Bài thu thập thông tin của các hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN 0054 với bệnh nhân.

Sở Y tế tiếp tục đề xuất các biện pháp: Rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân; rà soát những người từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly; tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin đầy đủ để người dân biết và chủ động đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và tự cách ly khi có nguy cơ, đồng thời không hoang mang về dịch bệnh.

Hà Nội bảo đảm cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, hiện nay, người dân vào siêu thị rất đông, sẽ có nguy cơ lây nhiễm lớn.

“Chúng ta không nên lo lắng, hoảng loạn quá mức, mà cần phải có hành động thực tế, tự bảo vệ bản thân và gia đình để không bị lây nhiễm tại những nơi đông người như siêu thị. Hiện nay, các hệ thống siêu thị như Big C có đủ nguồn hàng, bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân nên người dân không cần tích trữ”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, hiện đã tiến hành khử trùng toàn bộ máy bay có chở hành khách nhiễm vi rút SARS- CoV-2 và đã cho cách ly cả tổ bay. Trên chuyến bay VN0054, các hành khách ngồi cùng khoang với bệnh nhân này đã được cách ly tại chỗ, hiện sức khỏe tốt. 

Vietnam Airlines vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp rà soát, cách ly, phòng chống dịch, yêu cầu các tiếp viên, tổ bay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Hà Nội chưa bỏ lỡ “thời gian vàng” trong chống dịch

Tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương đã báo cáo tình hình tổ chức rà soát, cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc gần; tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm SARS- CoV-2.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, sau 9 tiếng kể từ khi phát hiện bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2, toàn thành phố đã quyết liệt vào cuộc, làm rõ người tiếp xúc gần với bệnh nhân, người tiếp xúc của tiếp xúc, nhân viên đón cửa máy bay, nhân viên trên sân bay tiếp xúc gần, làm thủ tục nhập cảnh, hải quan… Dù nguy cơ lây nhiễm lớn từ bệnh nhân này, nhưng đồng chí Nguyễn Đức Chung đánh giá, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng, mà cần hết sức bình tĩnh.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội đã không bỏ lỡ “thời gian vàng” trong phòng bệnh. Trong vòng 9 giờ đồng hồ, thành phố đã xác định được những người tiếp xúc, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân… Thành phố đã quyết liệt, phản ứng nhanh trong việc khoanh vùng các trường hợp này. Đến nay, cơ bản thành phố đã rà soát, nắm được danh tính những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm bệnh.

“Từ diễn biến của dịch, chúng ta không chỉ tập trung giám sát, cách ly trường hợp đi từ Trung Quốc, Hàn Quốc, mà từ giờ phút này còn có thêm nguy cơ lây nhiễm từ người Việt Nam đi công tác, du lịch, học tập”, đồng chí Nguyễn Đức Chung lưu ý thêm.

Tin tưởng vào biện pháp phòng, chống dịch của thành phố

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, Hà Nội đã làm sớm công tác phòng, chống ngay khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên và đề nghị các cấp chính quyền phải bám sát nội dung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố. Các đơn vị phải thường xuyên cập nhật tình hình rà soát, kiểm soát và cách ly với các trường hợp trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

“Vào lúc này, chúng càng không được chủ quan, lơ là, không để bị động nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức và phải tin tưởng vào biện pháp phòng, chống dịch của thành phố. Đây là lúc thử thách bản lĩnh của chúng ta, bản lĩnh của người đứng đầu các cấp và cơ sở. Chúng ta cần phải sáng suốt và thận trọng với tinh thần nâng cấp độ cảnh báo và cảnh giác lên một mức. Chúng ta phải có trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, với người dân và sự an toàn của Thủ đô và cả nước”, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Từ nhận định trên, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, thời điểm này, dù Hà Nội đã phản ứng nhanh trong việc kiểm soát tình hình dịch Covid-19 nhưng cũng còn một số đơn vị phản ứng chậm, chưa triển khai ngay lập tức các biện pháp giám sát, rà soát. Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị tất cả các đơn vị, địa phương, sở, ngành phải thể hiện ngay trách nhiệm với cộng đồng, người dân, du khách quốc tế bằng những hành động cụ thể, cụ thể hoá bằng các văn bản để có căn cứ pháp lý và rõ trách nhiệm trong thực hiện.

“Đây là lúc chúng ta thể hiện vai trò quản lý của chính quyền các cấp, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, người dân, với các nước mà chúng ta đang chia sẻ phương pháp phòng, chống dịch”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo, hơn lúc nào hết, thời điểm này cần sự phối hợp của các cấp, ngành. Thời gian tới, các địa phương cần phải tiếp tục và quyết liệt trong việc điều tra dịch tễ những người tiếp xúc gần, những người tiếp xúc với người triếp xúc gần bệnh nhân; các hành khách trên máy bay... Việc rà soát, kiểm soát phải được thực hiện ở tất cả các thôn, tổ dân phố, phường, xã… Từng cơ sở khám, chữa bệnh cần chủ động xây dựng phương án dự phòng, tiến hành tập huấn phác đồ điều trị, diễn tập với những tình huống cụ thể.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị, việc khai báo y tế phải được thực hiện với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, không chỉ với khách đi qua 4 nước là Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran. Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải khai báo hành trình 14 ngày, lịch trình di chuyển... Tại các cửa khẩu phải thực hiện các biện pháp kiểm soát, tiến hành đo thân nhiệt, khai báo sức khoẻ...

Với diễn biến mới của dịch Covid-19, Bí thư Thành uỷ Hà Nội chỉ đạo, tạm dừng, hoãn các sự kiện không cần thiết như lễ hội, các sự kiện tập trung đông người để thành phố dồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Thời điểm này, thành phố đề nghị các đơn vị, sở, ngành, địa phương tạm dừng các đoàn công tác đi nước ngoài đến những nước có dịch. Đồng chí cũng đề nghị Công an thành phố xử lý nghiêm những trường hợp tung tin giả, tin thất thiệt trên các trang mạng xã hội… gây hoang mang dư luận. Các địa phương phải nắm chắc tình hình người nước ngoài vào Việt Nam; cung cấp “đường dây nóng” 24/24 giờ để người dân thuận tiện khi liên lạc; tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình, cơ quan, công sở, nơi công cộng…; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, đồng thời khẳng định, người dân hoàn toàn có cơ sở tin tưởng vào khả năng phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố. Hiện, Việt Nam đã chữa khỏi 16 trường hợp, đưa ra được phác đồ điều trị, sản xuất test nhanh… Bên cạnh đó, ngay sau Tết, thành phố đã làm tốt công tác cung ứng sản phẩm hàng hóa, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm.

Từ những thông tin, đánh giá, nhận định tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị, sở, ban, ngành, địa phương triển khai một số phần việc: Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát đo thân nhiệt của người dân và du khách tại các cửa khẩu; người nước ngoài và người Việt Nam đi, về từ các nước về phải khai báo y tế, lịch trình nơi đã đến và các địa điểm đã lưu trú trong nước.

Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương làm rõ danh tính số người tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc với ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại Hà Nội để tiến hành cách ly theo đúng hướng dẫn. Những trường hợp nghi nhiễm phải được xét nghiệm từ 2-3 lần.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị phía Vietnam Airlines tiến hành khử khuẩn tất cả chuyến bay quốc tế về Việt Nam; Công an thành phố xử lý nghiêm những trường hợp tung tin đồn thất thiệt; các đơn vị, địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất phòng ngừa cho mọi tình huống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân không nên lo lắng quá mức, tin tưởng vào biện pháp phòng chống dịch của thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.