Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức nghiêm việc cách ly người nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19

Thụy Du - Tuấn Lương| 20/03/2020 13:10

(HNMO) - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa có công văn gửi các bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.

 Các địa phương phải tổ chức cách ly y tế tập trung với người nhập cảnh từ vùng dịch Covid-19.

Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị các bộ và địa phương triển khai nghiêm các nội dung tổ chức cách ly y tế đối với người nhập cảnh.

Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay, tiếp viên phải hướng dẫn hành khách nhập cảnh hoàn chỉnh việc thực hiện khai báo y tế điện tử ngay tại máy bay. Hành khách tiến hành khai tờ khai y tế điện tử; thực hiện việc đo thân nhiệt. Hành khách Việt Nam và hành khách nước ngoài được phân luồng để thực hiện việc cách ly. Máy bay được thực hiện vệ sinh, khử khuẩn theo quy định. Trong trường hợp ùn tắc, máy bay thực hiện việc kiểm dịch y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

Với các nước ASEAN, các bộ phận chức năng ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm hành khách đến từ Malaysia. Trong trường hợp không bố trí hoặc ùn tắc tại cửa khẩu, việc lấy mẫu xét nghiệm cho hành khách được thực hiện tại các cơ sở cách ly tập trung.

Các trường hợp được miễn thị thực hoặc có giấy miễn thị thực nhập cảnh khi nhập cảnh phải có giấy xác nhận không dương tính với vi rút SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và giấy này được cơ quan y tế Việt Nam chấp thuận. Biện pháp này không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Các bộ và địa phương phải tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ ASEAN, châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran. Việc cách ly y tế tập trung và giảm mật độ cách ly tại các cơ sở tập trung phải thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các địa phương cần mở rộng địa điểm có thể thiết lập khu cách ly tập trung và phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để sẵn sàng tiếp nhận trường hợp cách ly khi các khu cách ly của quân đội bị quá tải.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có công văn hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không thông báo đến hành khách từ tất cả các nước trên thế giới quy định cách ly tập trung bắt buộc 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

Các hãng hàng không có trách nhiệm chuẩn bị tờ khai y tế cho hành khách và yêu cầu hành khách khai báo y tế bắt buộc trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách trước khi vào nhà ga; vệ sinh, khử khuẩn máy bay theo quy định.

Bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức việc giải tỏa hành khách, không để xảy ra tình trạng ùn ứ và chờ đợi quá lâu tại nhà ga.

Do năng lực của các khu cách ly tập trung khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rất hạn chế, các chuyến bay quốc tế khi đến Việt Nam sẽ phải hạ cánh tại các Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh), Phù Cát (Bình Định), Cần Thơ và các cảng hàng không khác theo yêu cầu của nhà chức trách hàng không Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức nghiêm việc cách ly người nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.