Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dư luận nhân dân Thủ đô kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội

Thế Đan - Võ Lâm| 14/04/2020 20:13

(HNMO) - Qua nắm bắt tình hình của hệ thống tuyên giáo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp toàn thành phố những ngày qua cho thấy, nhân dân Thủ đô đồng tình, ủng hộ việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện cách ly xã hội. Bên cạnh đó, dư luận cũng lo ngại nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn rất lớn trong khi ý thức thực hiện của một bộ phận người dân chưa cao, bởi vậy người dân mong muốn kéo dài thời gian cách ly xã hội.

Nhân dân Hà Nội luôn ủng hộ chủ trương chung

Theo lãnh đạo ban tuyên giáo nhiều quận, huyện ủy, thời gian qua, dư luận nhân dân tin tưởng tuyệt đối công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì thế, việc chấp hành các yêu cầu về không mở cửa kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, không tập thể dục nơi công cộng, không ra đường khi không cần thiết… cơ bản nghiêm túc.

Trong đó, dư luận nhân dân huyện Ba Vì đánh giá cao nỗ lực của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Đồng thời, người dân huyện Ba Vì cũng bất bình trước hiện tượng một bộ phận người dân thiếu ý thức, chủ quan, vô cảm trước những cố gắng của toàn xã hội trong công tác phòng chống dịch. Trong khi đó, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất lớn nên  đề nghị tiếp tục duy trì cách ly xã hội đến khi cơ bản giải quyết được ổ dịch ở thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh). Tuy nhiên, dư luận cũng mong muốn phải kết hợp tuyên truyền với xử phạt nghiêm minh đủ sức răn đe những hành vi vi phạm quy định về cách ly xã hội. 

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ cho biết, điều dư luận lo ngại nhất là tình hình ở các chợ, siêu thị, người dân đi mua hàng tuy có đeo khẩu trang nhưng không giữ khoảng cách theo quy định khi mua hàng. Đa số người dân cho rằng nên tiếp tục thực hiện cách ly xã hội và có biện pháp mạnh hơn nữa để tránh dịch lây lan.

Tuy một bộ phận nhân dân, đặc biệt là tiểu thương, băn khoăn nếu tiếp tục thực hiện cách ly xã hội sẽ không có thu nhập, nhưng tại thị xã Sơn Tây, qua thăm dò dư luận xã hội, đa phần cán bộ, đảng viên đồng tình ủng hộ việc tiếp tục thực hiện cách ly xã hội. Người dân ở quận Ba Đình cũng cho rằng, với tính hình dịch bệnh hiện nay, nên tiếp tục kéo dãi thời gian cách ly xã hội ít nhất thêm một tuần.

Dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Mỹ Đức đồng tình với những giải pháp thực hiện cách ly xã hội do Chính phủ và thành phố đưa ra. Tuy nhiên, nhân dân lo lắng việc lao động sản xuất ngừng trệ và việc học tập của học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng. Trong khi đó, dư luận nhân dân huyện Đông Anh lo ngại về ổ dịch ở Hạ Lôi (huyện Mê Linh) và ca dương tính mới liên quan đến công nhân Công ty Samsung… phức tạp nên cũng mong muốn kéo dài thời gian cách ly xã hội

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, dư luận nhân dân Thủ đô đồng tình thực hiện các giải pháp cách ly xã hội. Nhân dân rất yên tâm khi thành phố mở thêm các điểm xét nghiệm nhanh ở những địa bàn có nhiều người đăng ký và những nơi có nguy cơ cao trong cộng đồng. Dư luận cho rằng phải gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương ở những địa bàn vẫn để hàng quán kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu mở cửa…

Những ngày cách ly xã hội vừa qua có ý nghĩa rất lớn

Ngày 14-4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã và một số tổ chức, cơ quan, đoàn thể thành phố để nắm bắt tình hình dư luận xã hội và triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với Báo Hànộimới về kết quả hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, phản ánh từ các cán bộ cơ sở và kết quả tổng hợp thông tin từ nhiều ngày qua khẳng định, dư luận nhân dân thành phố đánh giá rất cao, đồng thời tự hào về kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ đô và đất nước. Trong đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn, kịp thời của Trung ương và thành phố; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của nhân dân có ý nghĩa quyết định.

Người dân Thủ đô đặc biệt đánh giá cao ý nghĩa động viên, hiệu triệu to lớn của Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thôi thúc toàn dân đoàn kết, chung sức, chung lòng để chiến thắng đại dịch Covid-19; tinh thần chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Thủ tướng Chính phủ với Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội với Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 3-4-2020 về “Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô”; của UBND thành phố Hà Nội với Chỉ thị số 05/CT-UBND.

Mặc dù dịch Covid-19 gây thiệt hại lớn về nhiều mặt, nhưng qua công tác chống dịch đã giúp dân tộc Việt Nam củng cố thêm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tôi luyện thêm ý chí chiến đấu không lùi bước trước khó khăn, bừng sáng tinh thần tương thân, tương ái vốn là những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Tại hội nghị giao ban, nhiều ý kiến đánh giá, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố đã triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn một cách chủ động, sáng tạo và đặc biệt quyết đoán, quyết liệt trong xử lý các ổ dịch. Dư luận nhân dân bày tỏ sự cảm ơn, ghi nhận nỗ lực, nhiệt huyết của các lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh, từ các đồng chí lãnh đạo thành phố đến các chiến sĩ nơi tuyến đầu như các y, bác sĩ, lực lượng quân đội, công an... 

Về 15 ngày cách ly xã hội vừa qua, dư luận trên địa bàn đánh giá, đây là biện pháp có ý nghĩa rất lớn đối với việc khoanh vùng, cô lập các nguồn lây, khiến số ca mắc Covid-19 tăng chậm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình thực hiện các biện pháp cách ly xã hội trên địa bàn vẫn xuất hiện tâm lý chủ quan, không tuân thủ nghiêm việc đóng cửa tạm thời các cửa hàng kinh doanh mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu, còn tình trạng người dân ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết. Do đó, dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng nếu không tiếp tục quyết liệt duy trì các biện pháp chặt chẽ, đồng bộ.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, đông đảo nhân dân Thủ đô bày tỏ mong muốn Chính phủ cân nhắc và chưa nên gỡ bỏ cách ly xã hội sau ngày 15-4 như dự kiến. Nhiều ý kiến kiến nghị Chính phủ quyết định kéo dài thêm thời hạn cách ly cho đến khi chắc chắn khống chế được tất cả nguồn bệnh, ít nhất là kéo dài đến ngày 30-4-2020; đồng thời, trong thời gian này, phải hoàn thiện các quy định, chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, hướng dẫn kỹ thuật để tổ chức sản xuất, kinh doanh, đi lại, học tập, bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư luận nhân dân Thủ đô kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.