Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống dịch Covid-19: Không chủ quan, lơ là

Nhóm phóng viên| 05/08/2020 06:48

(HNM) - Ngay sau khi phát hiện dịch Covid-19 tái phát tại Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch. Đáng chú ý, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu nhà hàng, quán ăn thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội; đóng cửa các quán bar, karaoke trên địa bàn; cấm tất cả hàng quán vỉa hè... Chỉ đạo kịp thời này đã nhận được sự đồng thuận của người dân bởi không thể chủ quan, lơ là trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Khánh, đảng viên 51 năm tuổi Đảng, Chi bộ xóm 3, thôn Lương Châu, xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn):
Cần chấp hành nghiêm quy định mới

Đặc thù của Hà Nội, nhất là ở các quận - nơi tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, bến xe, bệnh viện, trường học… nên có nhiều quán ăn, quán trà đá trên vỉa hè. Khách đến quán ăn, quán trà đá trên vỉa hè luôn chật kín, ngồi sát nhau… là nguy cơ dễ lây lan dịch bệnh.

Do vậy, tôi rất đồng tình với chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, tạm dừng hoạt động các quán hàng nước trên vỉa hè để phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao. Vấn đề còn lại là chính quyền từng địa bàn cơ sở phải quyết liệt vào cuộc để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Bên cạnh đó, từng người dân phải đồng hành cùng cơ quan chức năng, chính quyền sở tại, chấp hành nghiêm quy định của thành phố, để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Chị Phạm Thị Trang, chủ cửa hàng Rơm Vàng ở ngõ 85 phố 8/3 Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng):
Tuân thủ triệt để quy định về phòng, chống dịch

Đối với những người làm kinh doanh dịch vụ, đây là thời điểm vô cùng khó khăn: Nguồn nguyên liệu khan hiếm, hàng hóa đầu vào tăng cao, khách tới mua hàng trực tiếp giảm 50%-60% so với bình thường. Tuy nhiên, để bảo đảm phòng, chống dịch tốt nhất, chúng tôi đã quyết định chuyển sang hình thức bán hàng online (trực tuyến), tránh tụ tập đông và tiếp xúc nhiều người.

Bên cạnh đó, chúng tôi luôn tuân thủ triệt để và ủng hộ mọi chủ trương, biện pháp trong phòng, chống dịch mà Chính phủ và thành phố đề ra. Trong thời điểm hiện nay, chúng ta không thể chủ quan, lơ là mà hãy nghĩ tới rất nhiều người đang vất vả, khó khăn ngày đêm đối mặt nguy hiểm để ứng phó với dịch bệnh. Vì vậy, chúng ta cần chung tay và có trách nhiệm với xã hội.

Chị Vũ Bích Hồng, phường Hà Cầu (quận Hà Đông):
Cách ly tại nhà là có trách nhiệm với cộng đồng

Chỉ trong mấy ngày liên tục, Hà Nội đã xét nghiệm nhanh vi rút SARS-CoV-2 cho hàng chục nghìn người dân trên địa bàn thành phố trở về từ Đà Nẵng trong tháng 7-2020. Điều này cho thấy sự quyết liệt của thành phố trong ứng phó với dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Theo thống kê của ngành Y tế, tỷ lệ người mắc Covid-19 không có triệu chứng chiếm khá cao, nên mặc dù hầu hết kết quả xét nghiệm nhanh là âm tính nhưng các bác sĩ vẫn khuyến cáo người dân về từ Đà Nẵng tự cách ly 14 ngày. Đây là thời điểm rất quan trọng, cần người dân nâng cao ý thức tự giác chống dịch bởi khi chưa nghi ngờ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 thì chưa thể áp dụng biện pháp đưa đi cách ly tập trung hay khoanh vùng nơi ở. Nhưng nguy cơ vẫn hiển hiện vì họ đã trở về từ vùng dịch. Cách ly tại nhà, không chỉ bảo đảm sức khỏe của bản thân và gia đình mà còn là trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Hoàng Văn Ban, thôn Tuân Lề, xã Tiên Dương (huyện Đông Anh):
Tái kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 là vô cùng cần thiết

Có thể khẳng định, đến nay, vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn dịch Covid-19 và dịch đang có những diễn biến rất khó lường. Việc tái bùng phát dịch Covid-19 lần này ở nước ta đã cho thấy, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trước đại dịch. Cho nên, việc chính quyền thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương tái kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch là kịp thời, vô cùng cần thiết. Qua đây, tăng trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành; tăng ý thức của mỗi người dân để góp phần cùng các cơ quan chức năng phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Dù vậy, qua quan sát thực tế và qua thông tin trên báo chí, tôi nhận thấy, ngay tại Hà Nội, nhiều quán trà đá trên vỉa hè vẫn lén lút hoạt động; nhiều hàng ăn, quán giải khát vẫn san sát người mà không bảo đảm khoảng cách an toàn là ít nhất 1m; nhiều người dân khi ra đường vẫn “quên” đeo khẩu trang… Đây là những việc không nên làm trong hoàn cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương tái kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch càng phải thể hiện rõ hơn qua xử lý, tuyên truyền, nhắc nhở những người không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống dịch Covid-19: Không chủ quan, lơ là

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.