Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần tới là thời gian trọng điểm của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội

Nguyễn Thanh| 12/08/2020 17:07

(HNMO) - Chiều 12-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 với các bộ, ngành chức năng và một số tỉnh, thành phố. Dự cuộc họp tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, cùng đại diện các sở, ngành chức năng.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu thành phố Hà Nội.

Ca nghi mắc Covid-19 mới tại Hà Nội chưa rõ nguồn lây

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc Covid-19 từ ngày 25-7 đến nay là 30 ca, trong đó có 8 ca trong cộng đồng, 22 ca là các trường hợp nhập cảnh.

Đáng chú ý, trong ngày 11-8, Hà Nội phát hiện một ca mắc mới là người dân của tỉnh Hải Dương đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn, đã có kết quả dương tính của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và đang chờ Bộ Y tế công bố.

Cụ thể, ngày 8-8, bệnh nhân được con đưa đến Bệnh viện trung ương Quân đội 108 để khám bệnh và được chẩn đoán viêm phổi, kê đơn về điều trị tại nhà. Sau khi khám xong, bệnh nhân về nhà con gái tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Ngày 9-8, bệnh nhân xuất hiện mệt nhiều, sốt 38 độ C, tức ngực, khó thở. Gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế và khám sàng lọc Covid-19. Sau khi chụp X-quang thấy hình ảnh viêm phổi, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly nằm điều trị tại một phòng riêng với chẩn đoán viêm phổi nặng.

Ngày 10-8, bệnh nhân được Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Ngày 11-8, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả sàng lọc dương tính. Sau đó, mẫu được gửi đến CDC Hà Nội để xét nghiệm khẳng định và cho kết quả dương tính.

Thông tin thêm về ca bệnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, đặc điểm của bệnh nhân theo điều tra ban đầu là không có mối liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây. Từ khi bệnh nhân vào bệnh viện được quản lý chặt chẽ, xét nghiệm lần đầu cho kết quả âm tính, vì vậy khả năng lây lan ra cộng đồng trước đó cũng hạn chế.

Cùng với việc đưa bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương 2, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo truy vết điều tra toàn bộ F1, F2 trên địa bàn thành phố; khoanh vùng, xử lý nơi ở; làm việc với các cơ sở y tế liên quan đến ca bệnh ở Hà Nội, xác định quản lý đúng theo quy trình, hướng dẫn, phân luồng khám, chữa bệnh. Thành phố cũng đã thông báo với tỉnh Hải Dương để tiến hành điều tra và tổ chức phòng, chống dịch liên quan đến trường hợp trên.

Tuần tới là thời gian trọng điểm của công tác phòng, chống dịch tại Thủ đô

Về các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tuần qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội đã làm việc với tập thể lãnh đạo Bộ Y tế, các cục, vụ, viện về các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn của Thủ đô.

Thường trực Thành ủy đã họp và chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến thường xuyên với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn tập trung vào công tác tuyên truyền, khoanh vùng dập dịch và xét nghiệm cho các trường hợp F1 và những người trở về từ Đà Nẵng. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020. Mặt khác, tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo lao động kỹ thuật cao cùng với người thân nhập cảnh, cách ly tại các khách sạn của Hà Nội theo chỉ đạo của trung ương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cũng cho biết, về điều tra, xác minh trường hợp tiếp xúc với ca bệnh: Đã có 486/504 ca F1 có kết quả xét nghiệm, trong đó có 485 mẫu âm tính và 1 mẫu dương tính; 2.762 trường hợp F2 đang được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tổ chức xét nghiệm cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ ngày 15-7 đến 29-7 và đến 12h hôm nay (12-8), đã lấy mẫu xét nghiệm cho 14.427/76.922 người; trong đó 11.039 mẫu đã có kết quả, đều âm tính.

Về quản lý cách ly tập trung, hiện tổng số còn thực hiện cách ly là 1.680 người, trong đó cách ly tại các khu tập trung quân đội là 1.131 người; tại khách sạn là 321 người, cách ly tổ bay là 125 người và tại nơi khác là 105 người.

Chiều nay, thành phố sẽ tiếp tục đón 409 người bị "mắc kẹt" tại Đà Nẵng về Hà Nội để cách ly và xét nghiệm. Trong ngày mai sẽ có thêm 500 người được đưa về từ Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý xác định, tuần tới là thời gian trọng điểm của công tác phòng, chống dịch tại Thủ đô. Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, Bộ Y tế, của Thành ủy và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố, để bảo đảm kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan rộng trên địa bàn - song hành với phát triển sản xuất kinh doanh nhằm phấn đấu đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2020.

Người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, hạn chế tối đa tập trung đông người

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, hạn chế tối đa tập trung đông người và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Hà Nội tiếp tục dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng, các sự kiện lớn chưa cần thiết, thực hiện hiếu - hỷ văn minh, tránh lây lan dịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, các cơ sở sản xuất và kinh doanh còn lại phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng, chống dịch trong cơ quan, khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin không để đình trệ công việc, nhất là công việc có thời hạn liên quan đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Sở Y tế và các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tập trung kiểm tra kịp thời, hiệu quả công tác phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để khi phát hiện ca lây nhiễm mới trên địa bàn.

Khi phát hiện ca bệnh dương tính thì khoanh vùng khử khuẩn những địa điểm liên quan theo quy định, đồng thời khẩn trương truy vết những trường hợp F1, F2, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cũng lưu ý, thành phố tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR tất cả các trường hợp về từ Đà Nẵng.

Mặt khác, tổ chức cách ly tập trung theo quy định đối với người nước ngoài nhập cảnh của Bộ Quốc phòng liên quan đến các chuyên gia, nhà quản lý, lao động chất lượng cao và những người từ Đà Nẵng trở về.

Công an thành phố và các lực lượng chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhập cảnh trái phép, các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật, khai báo y tế không trung thực, vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Sở Công Thương thành phố Hà Nội rà soát các phương án dự phòng hàng hóa, phương án phòng, chống dịch, tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa, bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần tới là thời gian trọng điểm của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.