Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều cơ hội việc làm tại thị trường uy tín

Minh Vũ| 13/08/2020 06:22

(HNM) - Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, làm ảnh hưởng đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tình trạng này từng bước được khắc phục khi mới đây, một số thị trường lao động uy tín như Nhật Bản, Hàn Quốc đã có những chương trình, hoạt động tuyển dụng lao động Việt Nam. Đây cũng là cơ hội cho người lao động trên địa bàn Hà Nội đi làm việc tại những thị trường uy tín.

Người lao động sẽ có thêm cơ hội làm việc sau khi các địa phương thực hiện thí điểm “Chương trình lao động thời vụ Hàn Quốc” (ảnh chụp năm 2019). Ảnh: Sơn Hà

Tiếp tục thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Theo tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), việc triển khai thí điểm “Chương trình lao động thời vụ Hàn Quốc” trong 2 năm (2018 và 2019) bước đầu mang lại những kết quả khả quan. Trong giai đoạn này, cả nước đưa gần 1.000 người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Sau 3 tháng làm việc trên đất nước bạn, kết thúc hợp đồng, mỗi người lao động có khoản thu nhập khoảng 80-100 triệu đồng. Đây là chương trình tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt người lao động nghèo, lao động lớn tuổi và làm nông nghiệp có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài để nâng cao thu nhập. Phía Hàn Quốc cũng đánh giá cao hiệu quả của chương trình hợp tác lao động thời vụ, qua đó góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực nông nghiệp ở một số địa phương tại Hàn Quốc.

Để bổ sung lực lượng lao động thiếu hụt, ngày 24-12-2019, Hàn Quốc đã bổ sung chính sách visa E-8 cho lao động thời vụ nước ngoài với thời hạn làm việc 5 tháng, cấp 1 lần/năm (trước đó, Hàn Quốc cấp thị thực lao động thời vụ C4, thời hạn làm việc 3 tháng, cấp 2 lần/năm). Trước những lợi ích mang lại cho cả hai phía, ngày 9-4-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP cho phép Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục hướng dẫn các địa phương thực hiện thí điểm “Chương trình lao động thời vụ Hàn Quốc” theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương của hai nước. Sau khi thống nhất với các cơ quan liên quan, ngày 4-8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 2915/LĐTBXH-QLLĐNN hướng dẫn đàm phán ký kết, thực hiện thỏa thuận với địa phương Hàn Quốc để đưa người lao động đi làm việc thời vụ.

Về hoạt động này, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cảnh báo, ngoài chính quyền địa phương, khôngcó bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân nào có quyền can thiệp, môi giới. Do đó, người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc cần đặc biệt chú ý để tránh gặp phải những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nhật Bản tiếp nhận hồ sơ xin cấp mới visa cho công dân Việt Nam

Cùng với Hàn Quốc, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa thông báo tiếp nhận hồ sơ xin cấp mới visa cho công dân Việt Nam, bắt đầu từ ngày 29-7. Theo đó, người mang quốc tịch Việt Nam sinh sống trong nước, sử dụng chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ được cấp visa vào Nhật Bản với mục đích lao động, lưu trú dài hạn theo các tư cách: Kinh doanh, quản lý; thuyên chuyển công tác nội bộ; kỹ sư, trí thức, nghiệp vụ quốc tế; điều dưỡng; lao động có trình độ cao; hoạt động đặc định (khởi nghiệp, hộ lý, điều dưỡng, ứng viên hộ lý, ứng viên điều dưỡng).

Đối với công dân Việt Nam xin cấp visa với tư cách lưu trú thực tập kỹ năng, thực tập kỹ năng đặc định, phía Nhật Bản chỉ cấp giới hạn, nên sẽ tiếp nhận hồ sơ theo hướng ưu tiên ngành nghề và tăng dần số lượng để đáp ứng nhu cầu của người lao động. Tuy nhiên, sau khi nhập cảnh Nhật Bản, người lao động phải tự cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định của nước này nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Người lao động khi nhập cảnh Nhật Bản bắt buộc phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng kỹ thuật xét nghiệm khẳng định RT-PCR của Việt Nam trong vòng 72 giờ.

Hiện nay, Hàn Quốc và Nhật Bản là những đối tác tin cậy của Việt Nam trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với gần 50.000 người lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, gần 200.000 người đang làm việc tại Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ hội việc làm tại thị trường uy tín

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.