Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bão số 5 đổ bộ, 1 người tử vong, 1 người bị lũ cuốn trôi

Bảo Hân| 18/09/2020 13:21

(HNMO) - Sáng 18-9, sau khi đi vào đất liền từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế, bão số 5 (Noul) đã gây ra mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ. Hậu quả nghiêm trọng nhất là tại Thừa Thiên - Huế, một người dân (ở xã Phong Thu, huyện Phong Điền) tử vong do cây đổ. Tại Quảng Trị, một người bị nước lũ cuốn trôi tại khu vực cầu tràn thôn A Pul, xã Tà Rụt, Đakrông.

Cây xanh bị quật ngã trên đường Hà Nội, thành phố Huế. Ảnh: TTXVN

Thừa Thiên - Huế: Một người tử vong do cây đổ 

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10h ngày 18-9, bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão số 5, ở Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; ở đảo Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Ở các tỉnh Trung Bộ đã có mưa rất to, lượng mưa trong khoảng 100-300mm.

Chịu ảnh hưởng nặng nề từ tâm áp thấp nhiệt đới, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế có mưa lớn, gió giật và sấm sét. Gió bão đã quật đổ nhiều cây xanh, gây ách tắc giao thông cục bộ tại thành phố Huế.

Thông tin ban đầu, mưa bão đã làm một người tử vong do cây gãy, đổ ở xã Phong Thu, huyện Phong Điền và 23 người bị thương. Ngoài ra, khoảng 1.600 nhà dân đã bị tốc mái ở các huyện Phong Điền, Phú Lộc, A Lưới và thị xã Hương Thủy. 

Quảng Trị: Mưa lớn, một người bị lũ cuốn trôi

Theo thông tin từ Báo Quảng Trị điện tử, trên địa bàn tỉnh, mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn đã gây ngập cục bộ tại 2 điểm thuộc huyện Đakrông: Tuyến đường 15D bị ngập gây tắc tại cầu tràn ngã ba La Lay, xã A Ngo; tuyến đường Tà Rụt đi A Vao bị ngập, tắc cục bộ tại cầu tràn thôn A Vao, xã A Vao. Lực lượng chức năng đã triển khai 3 tổ chốt chặn không cho người dân và phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Các lực lượng khẩn trương thu dọn cây bị gãy, đổ dọc đường. Ảnh: Báo Quảng Trị.

Về thiệt hại ban đầu, tính đến 11h ngày 18-9, đã có 1 người bị nước lũ cuốn trôi tại khu vực cầu tràn thôn A Pul, xã Tà Rụt, Đakrông, hiện chưa tìm thấy. Tại huyện Hải Lăng, 1 người bị thương do chằng chống nhà cửa trước khi bão vào, 9 ngôi nhà bị tốc mái. Tại huyện Hướng Hóa có 6 nhà bị tốc mái.

Hiện nay, mưa lớn vẫn đang tập trung ở vùng Tây Nam của tỉnh Quảng Trị, trong đó có A Vao, A Bung, A Dơi, Ba Nang với lượng mưa từ 100 đến 250mm... Các vùng còn lại có lượng mưa vừa, dưới 50mm.

Hà Tĩnh: Lốc xoáy tốc mái 75 căn nhà

Tại Hà Tĩnh, trong sáng nay, lốc xoáy đã làm tốc mái 75 căn nhà tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân. Chủ tịch UBND xã Cương Gián Hoàng Văn Hà cho biết, do ảnh hưởng của bão số 5, từ đêm qua (17-9), trên địa bàn bắt đầu có gió lớn. Rạng sáng nay, mưa gió càng lớn hơn. Trận lốc xoáy kéo dài khoảng 20 phút, may mắn không gây thiệt hại về người nhưng khiến 75 nhà dân tốc mái, thiệt hại rất lớn.

Tới khoảng 5h30 sáng nay (18-9), trận lốc xoáy kéo dài 20 phút khiến 75 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng. Nhiều diện tích cây trồng của người dân cũng bị gãy, đổ.

Báo Hà Tĩnh đưa tin, ước tính tài sản bị thiệt hại do bão là hơn 1 tỷ đồng. Hiện các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn và Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp giúp người dân lợp lại mái nhà.

Do ảnh hưởng của bão số 5, từ đêm qua, hơn 200m đê biển ở Lộc Hà tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng. Sóng biển vẫn đang vỗ vào chân kè làm đất đá và từng mảng kè bị cuốn xuống nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thân kè.

Đà Nẵng: Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường

Sáng nay, mưa to kèm theo sấm sét xuất hiện, gây ngập nước nhiều tuyến đường, nhất là khu vực ven sân bay Đà Nẵng. Nhiều khu vực ở quận Sơn Trà mất điện. Toàn bộ học sinh, sinh viên được nghỉ học tránh bão nên các tuyến đường khá vắng. Thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng chốt chặn, kiểm soát phương tiện cá nhân đi lại ngoài đường, tránh để người dân gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông trong thời tiết mưa bão. 

Mưa to gây ngập sâu tại khu vực đường Cù Chính Lan và An Xuân, phường An Khê, quận Thanh Khê. 

Tại tất cả các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 5, các lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục hậu quả.

Sau khi đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế, bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km.

Áp thấp nhiệt đới di chuyển, tiếp tục gây ra mưa lớn tại nhiều tỉnh, thành trong 24 giờ tới.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5, ở Vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn) trong chiều nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Cũng trong chiều và đêm nay, ở khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Nghệ An có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm nay đến ngày 20-9, ở các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt.  

Trên đất liền ven biển các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Trên đất liền ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có gió giật cấp 6-7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão số 5 đổ bộ, 1 người tử vong, 1 người bị lũ cuốn trôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.