Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học nghề bằng nhiệt huyết, đam mê để vươn lên

Minh Ngọc| 01/10/2020 18:34

(HNMO) - Điểm chung của những học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương là học tập, rèn nghề bằng nhiệt huyết, đam mê. Điều này vừa giúp người học đạt thành tích ấn tượng trong quá trình học tập, vừa rộng mở cơ hội việc làm.

Sinh viên Trương Thế Diệu, Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội luôn nỗ lực rèn luyện để thành nghề.

Rèn luyện để thành nghề

Ngày 9-10 tới, lần đầu tiên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc. Trong danh sách 130 học sinh, sinh viên tiêu biểu được tuyên dương, sinh viên Trương Thế Diệu, Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội là cái tên nổi bật. Diệu là người đầu tiên của Việt Nam giành Huy chương bạc Kỳ thi tay nghề thế giới vào tháng 8-2019 với nghề phay CNC, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì khi chưa tốt nghiệp; đồng thời là một trong 10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh bình chọn…

Nhờ thành tích học tập vượt trội và kinh nghiệm thi đấu tại nhiều kỳ thi tay nghề, hiện nay, dù chưa tốt nghiệp, Trương Thế Diệu đã được Công ty TNHH DENSO Việt Nam mời về làm việc, đảm nhận vai trò hỗ trợ hướng dẫn, đào tạo các thí sinh chuẩn bị tham gia Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 46, dự kiến diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào cuối năm 2021.

Trương Thế Diệu cho biết, trong quá trình học tập, anh luôn thôi thúc bản thân “phải gian nan rèn luyện để thành nghề”. Cứ thế, anh dành phần lớn thời gian trong ngày học tập, rèn nghề, nhằm nâng cao trình độ tay nghề cho bản thân và có thể hỗ trợ cho những người cùng chí hướng.

Trường hợp khác miệt mài khổ luyện để rèn nghề là sinh viên Hồ Nguyễn Tùng Dương, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Theo lời kể, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, anh Dương chưa biết nên lập thân, lập nghiệp theo hướng nào thì được bạn bè, người thân khuyên nên lựa chọn học nghề.

“Sau thời gian quan sát, tìm hiểu, tôi nhận thấy, thị trường đang thiếu những lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề, nhất là với những nghề đòi hỏi độ tỉ mỉ, chính xác như cơ điện tử. Vốn yêu thích nghề này, năm 2017, tôi đăng ký ứng tuyển vào Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Từ đó đến nay, tôi luôn học nghề bằng thái độ nghiêm túc, cầu thị, nhằm hiện thực hóa ước mơ có thể làm chủ máy móc, trang thiết bị hiện đại”, Tùng Dương cho hay.

Sinh viên Hồ Nguyễn Tùng Dương (mang áo số 23) trong một cuộc thi do Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tổ chức.

Phần thưởng cho sự say nghề, đam mê sáng tạo của Hồ Nguyễn Tùng Dương là giải Nhất Kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội năm 2019 với nghề cơ điện tử. Hiện nay, anh Dương đang bước vào thời kỳ ôn luyện “nước rút” để đua tài tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 - năm 2020. Nhờ nắm vững kỹ năng nghề, Tùng Dương đã được một số đơn vị, doanh nghiệp mời về làm việc sau khi tốt nghiệp, nhưng anh chưa nhận lời, do muốn học tiếp lên cao.

Nhận xét về người học trò xuất sắc, Trưởng khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội Ngô Minh Nhật, cho biết: “Để giỏi nghề, người học phải có trình độ chuyên môn, tay nghề vững vàng, ý thức làm việc nghiêm túc, tập trung và sự sáng tạo không ngừng. Sinh viên Hồ Nguyễn Tùng Dương là người tích hợp được đầy đủ những yếu tố này, nên giỏi nghề là tất yếu”.

Thất bại là động lực để vươn lên

Trong cuộc sống cũng như trong học tập, không phải ai cũng dễ dàng đạt được những điều bản thân mong muốn, thậm chí có thể thất bại, thua cuộc. Song, những ai có ý chí phấn đấu vươn lên, thì những điều tốt đẹp sẽ dần đến. Một trong những sinh viên đã biến thất bại trở thành động lực vươn lên là Lê Thị Khánh Ninh, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội.

Sinh ra trong gia đình có đủ điều kiện nuôi con cái ăn học ở xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng (Hà Nội), Khánh Ninh từng mong ước trở thành người kinh doanh giỏi. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông vào năm 2017, Ninh ứng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhưng không đủ điểm đỗ. Biết tin trượt trường đại học hằng mơ ước, Ninh không buồn, mà lắng lòng lại, xem bản thân phù hợp với nghề gì. Không lâu sau đó, Lê Thị Khánh Ninh nộp hồ sơ đăng ký học ngành Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội.

Sinh viên Lê Thị Khánh Ninh, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội thực hành nghề điều dưỡng.

Trong quá trình học, mặc dù rất cố gắng, Lê Thị Khánh Ninh chỉ giành được "vé vớt" vào đội tuyển của nhà trường để ôn luyện, tham gia Kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội. Một lần nữa Khánh Ninh không nản chí, tập trung ôn luyện, quyết tâm có tên trong danh sách tham gia thi chính thức.

Kết quả, Ninh xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh, giành giải Ba tại Kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội năm 2019 với nghề điều dưỡng, cũng là sinh viên duy nhất của Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp biểu dương, khen thưởng.

“Thành tích Khánh Ninh đạt được chủ yếu đến từ sự nỗ lực không ngừng của em. Với những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy, tôi tin Ninh sẽ trở thành một điều dưỡng tận tâm, giỏi nghề”, cô giáo Hà Diệu Linh, giảng viên bộ môn Y tế công cộng, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đánh giá.

Tương tự những trường hợp nêu trên, học sinh Trần Hải Dương, Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội và Trần Văn Đạt, Trường Trung cấp Giao thông công chính Hà Nội rẽ lối học nghề khi không đỗ vào các trường mong ước. Song, cả Dương và Đạt đã học nghề với suy nghĩ “thành công đến từ sự nỗ lực”. Để rồi hôm nay, khi tuổi đời còn rất trẻ (Dương sinh năm 2003, còn Đạt sinh năm 2001), các em đã tự tin để tranh tài tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia (khai mạc ngày 4-10, dự kiến bế mạc ngày 10-10, diễn ra tại Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học nghề bằng nhiệt huyết, đam mê để vươn lên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.